เดิมพันใหญ่ ’อินเทล’ ยุคแห่งการปฏิรูป AI PC

เดิมพันใหญ่ ’อินเทล’ ยุคแห่งการปฏิรูป AI PC

เปิดพันธกิจของยักษ์ชิป Intel ท่ามกลางสมรภูมิการแข่งขันที่ดุเดือด และมี AI เป็นโจทย์ใหญ่ที่ผู้เล่นทุกรายต่างประกาศจุดยืนที่จะลงสนามแบบเต็มตัว...

KEY

POINTS

  • AI เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนตลาดเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก
  • ยุคแห่ง AI ทุกดีไวซ์จะกลายเป็น “AI device” ทุกบริษัทจะกลายเป็น “AI Company”

  • Intel มีจุดยืนที่จะ “Bringing AI Everywhere” ทำให้ AI เข้าถึงได้สำหรับทุกคน

  • Meteor Lake คือ จุดเริ่มต้นของการเดิมพันครั้งใหญ่ ส่วน Lunar Lake คือก้าวต่อไปของ AI PC

  • นอกจากพีซี ยังมี “Intel Xeon 6” สำหรับเซิร์ฟเวอร์ รวมถึงชิปเร่งความเร็ว AI "Intel Gaudi" 

 

ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดของอุตสาหกรรม "ชิป" ทั่วโลก AI กลายเป็นจุดเปลี่ยน และตัวแปรสำคัญที่จะชี้วัดว่าใครเป็นใครในสนามการแข่งขัน ซึ่งน่าจับตามองอย่างมากว่าจากนี้ทิศทางตลาดจะเป็นอย่างไร ในเมื่อผู้เล่นทุกรายต่างประกาศจุดยืนที่จะลงสนาม AI แบบเต็มตัว...

แพท เกลซิงเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อินเทล แสดงวิสัยทัศน์ว่า อินเทลยังคงเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยี และสถาปัตยกรรมที่ล้ำสมัย พร้อมเร่งขับเคลื่อนนวัตกรรม AI ให้กับครอบคลุมสำหรับทุกการใช้งาน ภายใต้จุดยืน “Bringing AI Everywhere”

เดิมพันใหญ่ ’อินเทล’ ยุคแห่งการปฏิรูป AI PC ขณะนี้ มีความพร้อมอย่างเต็มที่ ที่จะสนับสนุนพันธมิตร องค์กรธุรกิจ และคอนซูเมอร์ ให้ก้าวไปอย่างมั่นคงในยุคแห่ง AI ด้วยโซลูชันฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เต็มรูปแบบ ครอบคลุมทั้งการประมวลผลดาตาเซนเตอร์ คลาวด์ เครือข่าย ไปจนถึง Edge และพีซี

“AI กำลังขับเคลื่อนยุคแห่งการพัฒนานวัตกรรมที่สำคัญ และมีความหมายเท่าที่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีเคยเห็นมา”

เป้าหมายของอินเทลคือ ทำให้ AI เข้าถึงได้สำหรับทุกคน ภายใต้ต้นทุนที่เหมาะสม โดยอินเทลจะทำหน้าที่เสริมความแข็งแกร่งให้กับอีโคซิสเต็มในแบบเปิด โอกาสให้กับทั้งลูกค้า พันธมิตร และผู้ที่เกี่ยวข้อง ด้วยพลังแห่งการประมวลผลที่มากขึ้น ประสิทธิภาพการใช้พลังงานระดับแถวหน้า ต้นทุนโดยรวมต่ำลง ขณะเดียวกันผลักดันให้อุตสาหกรรมเติบโตอย่างยั่งยืน

เป็นอีกครั้งที่ความมหัศจรรย์ของ “ซิลิคอน” ทำให้เกิดความก้าวหน้าแบบทวีคูณในการประมวลผล ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการผลักดันศักยภาพของมนุษย์ให้ก้าวข้ามไปสู่ขอบเขตใหม่ๆ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั่วโลกในปีต่อๆ ไป

 ส่ง ‘Lunar Lake’ ปฏิวัติ AI PC

เกลซิงเกอร์ เผยถึงโรดแมปผลิตภัณฑ์อินเทลที่จะทำตลาดในช่วงครึ่งปีหลังว่า อินเทลมุ่งพัฒนานวัตกรรมที่ครอบคลุม “โอกาสทางการตลาด AI” ตั้งแต่การผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ไปจนถึงพีซี เครือข่าย Edge เอนเตอร์ไพรซ์ และดาตาเซนเตอร์ เดิมพันใหญ่ ’อินเทล’ ยุคแห่งการปฏิรูป AI PC ล่าสุด เปิดตัวซีพียูใหม่โค้ดเนม “Lunar Lake” เจนใหม่ของ “Intel Core Ultra” ที่จะเข้ามาปฏิวัติ “AI PC” โดย Lunar Lake มากับการออกแบบที่ปรับปรุงทั้งด้านประสิทธิภาพการประมวลผล และการประหยัดพลังงาน

อินเทลระบุว่า Lunar Lake จะพร้อมทำตลาดในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2567 นี้ โดยจะมาพร้อมทางเลือกแล็ปท็อปรุ่นใหม่ไม่น้อยกว่า 80 รุ่น ซึ่งทางอินเทลได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรกว่า 20 ราย 

แน่นอนว่า จะเป็นการมอบประสิทธิภาพอันทรงพลังสำหรับ AI PC รองรับการใช้งาน Generative AI รวมถึง Copilot+ PC ของไมโครซอฟท์ และคาดว่าภายในปีนี้จะสามารถส่งมอบโปรเซสเซอร์ AI PC ได้มากกว่า 40 ล้านเครื่อง

เดิมพันใหญ่ ’อินเทล’ ยุคแห่งการปฏิรูป AI PC “Lunar Lake จะเข้ามาสร้างมาตรฐานใหม่ ทั้งในเชิงประสิทธิภาพ และประสิทธิผลให้กับแวดวงพีซี กล่าวได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทั้งด้านการประมวลผล ความปลอดภัย และที่ทำได้ดีอย่างมากคือ ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน เทียบกับรุ่นก่อนหน้าจะใช้พลังงานน้อยลงกว่า 40% สามารถประมวลผล AI ได้เร็วกว่าเดิมถึง 4 เท่า”

เดินหน้าสู่ยุค ‘AI Company’

นอกจากพีซี ยังมี “Intel Xeon 6” สำหรับเซิร์ฟเวอร์ รวมถึงชิปเร่งความเร็ว AI "Intel Gaudi" ที่ทางอินเทลได้ประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับราคาของ ทั้ง Gaudi 2 และ Gaudi 3 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เดิมพันใหญ่ ’อินเทล’ ยุคแห่งการปฏิรูป AI PC แพลตฟอร์ม Xeon, Gaudi และ Core Ultra ล่าสุด มีการผสมผสานกับพลังของระบบนิเวศฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ นำเสนอโซลูชันที่ยืดหยุ่น ปลอดภัย ยั่งยืน และคุ้มค่า สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและปูทางไปสู่โอกาสใหม่ๆ ที่รออยู่

ปัจจุบัน อินเทลกำลังทำงานร่วมกับผู้ผลิตซอฟต์แวร์มากกว่า 100 ราย เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ AI สำหรับพีซี โดยมุ่งยกระดับประสบการณ์ และการทำงานของผู้ช่วยส่วนตัว เสียง การสร้างคอนเทนต์ เกมมิ่ง ซิเคียวริตี้ สตรีมมิง การทำงานร่วมกันผ่านวิดีโอ และอื่นๆ

ซีอีโออินเทล มีมุมมองว่า ยุคแห่ง AI ทุกดีไวซ์จะกลายเป็น “AI device” ทุกบริษัทจะกลายเป็น “AI Company” ปัจจุบัน AI เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนตลาดเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ที่คาดว่าจะมีมูลค่าถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2573

ก้าวต่อกับ ‘เดิมพันครั้งใหญ่’

มิเชล จอนสตัน รองประธานบริหารและผู้จัดการทั่วไป Client Computing Group อินเทล กล่าวว่า อินเทลยังคงครองความเป็นผู้นำ และมีจุดยืนที่แข็งแรงในทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรม ปัจจุบัน ส่งมอบ Intel Core Ultra ไปแล้วกว่า 8 ล้านเครื่อง ทำงานร่วมกับพันธมิตรโออีเอ็ม และผู้ผลิตฮาร์ดแวร์มากกว่า 230 ราย

สำหรับ Lunar Lake อินเทลเชื่อว่าจะเป็นเรือธงที่สร้างจุดเปลี่ยนให้กับยุคถัดไปของ AI PC ด้วยมาตรฐานใหม่ของสถาปัตยกรรม X86 ที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น การพัฒนาที่ก้าวกระโดดของการประมวลผลกราฟิก และความสามารถในการรองรับ AI

เดิมพันใหญ่ ’อินเทล’ ยุคแห่งการปฏิรูป AI PC ส่วนของการพัฒนาเพื่อรองรับ AI PC อินเทลมี AI โมเดล ที่ปรับแต่งให้เข้ากับ Intel Core Ultra มากกว่า 500 โมเดล โดยภาพรวมนับว่าทุกอย่างทำงานได้สอดคล้องกันไปทั้ง CPU, GPU และ NPU

แนวทางการทำงานของบริษัทมักเริ่มต้นด้วยคำว่า “Experience” เสมอ การออกแบบโฟกัสกับการสร้างรากฐานที่ปลอดภัย และเปิดกว้าง ภายใต้ 4 แกนหลักคือ Productivity, Creation, Collaboration และ Entertainment

เชื่อว่าดีมานด์ตลาด AI PC จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในทิศทางเดียวกับการเติบโตของ AI ซึ่งสอดคล้องไปการคาดการณ์ของบีซีจีที่ระบุว่า ภายในปี 2571 AI PC จะกินสัดส่วน 80% ของอุตสาหกรรมพีซี

อินเทลระบุว่า Meteor Lake คือ จุดเริ่มต้นของการเดิมพันครั้งใหญ่ ส่วน Lunar Lake คือ ก้าวต่อไปของ AI PC

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์