Facebook ดัน ‘แชต คอมเมิร์ซ’ เขย่าโลก 'Shopping Online'

Facebook ดัน ‘แชต คอมเมิร์ซ’ เขย่าโลก 'Shopping Online'

Facebook อัปเดทเทรนด์ การส่งข้อความเชิงธุรกิจ (Business Messaging) ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นช่องทางการสื่อสารที่เป็นมาตรฐานใหม่สำหรับผู้บริโภคทั่วโลก

ปัจจุบัน มีผู้คนจำนวนกว่าหนึ่งพันล้านคนติดต่อกับธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มการส่งข้อความในแต่ละสัปดาห์ และประเทศไทยถือเป็นผู้นำเทรนด์ด้านการส่งข้อความเชิงธุรกิจอันดับต้นๆ ของโลก

Meta เผยว่า มีผู้บริโภคชาวไทยจำนวน 9 ใน 10 คน ติดต่อกับธุรกิจผ่านแอปพลิเคชันแชตต่างๆ ในระหว่างขั้นตอนการซื้อสินค้า ขณะที่ครึ่งหนึ่งของนักช้อปชาวไทยยังได้ใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเพื่อการค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสินค้า

แพร ดำรงค์มงคลกุล ผู้อำนวยการ เฟซบุ๊ก ประเทศไทย จาก Meta กล่าวว่า ธุรกิจไทยเป็นผู้ริเริ่มในการนำเทคโนโลยีด้านการส่งข้อความเชิงธุรกิจมาปรับใช้ ทั้งเป็นผู้นำเทรนด์การส่งข้อความเชิงธุรกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและทั่วโลก ขณะเดียวกันธุรกิจไทยยังได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้เริ่มเปิดรับโซลูชันด้านการแชตเพื่อธุรกิจเป็นกลุ่มแรกๆ ของโลก

โดยมีการสำรวจพบว่า 91% ของธุรกิจในประเทศไทยมีความพึงพอใจกับการใช้งาน Messenger เพื่อติดต่อสื่อสารกับลูกค้า และธุรกิจกว่า 76% กล่าวว่า พวกเขาสามารถหา lead หรือกลุ่มเป้าหมายที่มีคุณภาพได้จากการวางโฆษณาบนเฟซบุ๊กที่คลิกไปสู่การสนทนาบน Messenger Facebook ดัน ‘แชต คอมเมิร์ซ’ เขย่าโลก \'Shopping Online\' ล่าสุด Meta เปิดตัว เครื่องมือ Live Shopping ที่ผู้ชมไลฟ์สตรีมจะกดเลือกดูสินค้าที่นำเสนอได้ มีการขยายบริการให้ธุรกิจสามารถใช้การบูสต์วิดีโอไลฟ์สตรีมได้มากขึ้น

พร้อมด้วย ฟีเจอร์ชอปปิงบน Messenger ที่พัฒนาร่วมกับช้อปปี้  โซลูชันการส่งข้อความทางธุรกิจใหม่ที่ออกแบบขึ้นเพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคชาวไทยโดยเฉพาะ มาพร้อมความสามารถในการสร้างประสบการณ์การซื้อของที่ไร้รอยต่อ สามารถเชื่อมแคตตาล็อกสินค้าขึ้นไปอยู่บนเฟซบุ๊ก ดูแคตตาล็อกภายในกล่องข้อความ และสั่งซื้อได้โดยไม่ต้องออกจากแชต

รวมไปถึง AI ในการส่งข้อความทางธุรกิจ ผสานโมเดลภาษาขนาดใหญ่ของ AI เพื่อช่วยยกระดับการตอบคำถามการทำความรู้จักธุรกิจผ่านแคตตาล็อกสินค้า และลูกค้าจะสามารถแชตกับ AI เพื่อเรียกดูแคตตาล็อก พิจารณาสินค้าต่างๆ จนกระทั่งตัดสินใจซื้อได้

ขณะนี้ Meta ยังอยู่ระหว่างการทดสอบความสามารถของ AI ในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนเป็นลูกค้าของธุรกิจในอนาคต และการกระตุ้นการพิจารณาผลิตภัณฑ์ของลูกค้าให้มากขึ้นผ่านการแชท และกำลังอยู่ในช่วงเร่งพัฒนาเพื่อทำให้ AI สำหรับการส่งข้อความเชิงธุรกิจเพื่อให้พร้อมใช้งานสำหรับธุรกิจในประเทศไทย

Meta ระบุว่า ในประเทศไทยแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและกลายเป็นหนึ่งในช่องทางหลักในการขับเคลื่อนการค้นพบสินค้า ผู้บริโภคในปไทยนิยมใช้เฟซบุ๊กและ Messenger เป็นช่องทางการสื่อสารกับธุรกิจมากกว่าช่องทางอื่นๆ

ข้อมูลล่าสุดพบด้วยว่า 56% ของผู้บริโภคในประเทศไทยติดต่อธุรกิจผ่าน Messenger เป็นประจำทุกสัปดาห์ ในขณะเดียวกัน ยังมีการรายงานว่า 69% รู้สึกสบายใจกับการสื่อสารกับธุรกิจผ่านแชทบอท AI

ปัจจุบัน เฟซบุ๊ก และ Messenger เป็นแพลตฟอร์มแถวหน้าของการปฏิรูปธุรกิจเชิงดิจิทัล และถูกหลอมรวมเป็นส่วนสำคัญของรากฐานของการสื่อสารระหว่างผู้บริโภคและธุรกิจ 

โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ โดย 50% ของเจนแซดในไทยมีการใช้งานแพลตฟอร์มภายในเครือของ Meta เพื่อติดต่อกับร้านค้าในขั้นตอนต่างๆ ของเส้นทางการซื้อสินค้า

นอกจากนั้น Instagram ยังเป็นแพลตฟอร์มที่มีนัยสำคัญต่อเจนแซด โดย 45% มีการแชร์ความสนใจส่วนตัวและติดต่อกับธุรกิจต่างๆ ผ่านทาง Instagram Direct