Top 3 ในสงคราม ‘มือถือ AI’ ใครเป็นใครในสมรภูมินี้

Top 3 ในสงคราม ‘มือถือ AI’ ใครเป็นใครในสมรภูมินี้

"KT Review" พาลงไปสำรวจสมรภูมิของ “มือถือ AI” ใครเป็นรุ่นใหญ่ของวงการ ทำอะไรได้บ้าง ก่อนที่ทุกคนจะต้องเข้าสู่ยุค AI Phone อย่างเลี่ยงไม่ได้

ก่อนที่ Samsung จะเปิดตัว Galaxy S24 Series ในฐานะ AI Phone ในแวดวงสมาร์ตโฟนมีการนำ AI มาใช้ในหลายฟีเจอร์อยู่แล้ว อาทิ ในกล้องถ่ายภาพที่จะช่วยจำแนกว่าสิ่งที่เรากำลังถ่ายคืออะไร หรือการเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของแต่ละคน เพื่อประมวลผลให้มือถือแต่ละเครื่องมีประสิทธิภาพเหมาะสมต่อผู้ใช้นั้นๆ เป็นต้น

ทว่าการ ‘เปิดก่อน’ ของ Samsung จนมีคำเรียก มือถือ AI ของแบรนด์ว่า ‘Galaxy AI’ นั้นก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามมือถือ AI อย่างแท้จริง และวันนี้ KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที จะพาทุกคนลงไปร่วมสมรภูมินี้ ดูกันว่าท่ามกลางการแข่งขันของแต่ละแบรนด์ ใครเป็นใครกันบ้าง?

Top 3 ในสงคราม ‘มือถือ AI’ ใครเป็นใครในสมรภูมินี้

Samsung Galaxy S24 Series

ไม่ว่าจะทำก่อนหรือทำหลัง แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า Samsung ได้จุดประกายให้วงการมือถือ AI คึกคัก แถมยังดูเหมือนเป็นเจ้าตลาดนี้ไปโดยปริยาย และแน่นอนว่ารุ่นที่เป็นไอคอนของ ‘Galaxy AI’ คือ Samsung Galaxy S24 Series ที่ทำยอดขายถล่มทลายไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

ตัวอย่างฟีเจอร์ AI เด่นๆ ใน Galaxy S24 Series เช่น Circle to Search ฟีเจอร์ที่ถ้าอยากรู้อะไรก็แค่วง เมื่อก่อนถ้าเราต้องการรู้อะไรก็ต้องเข้า Google ต้องเสิร์ชหา แต่ตอนนี้ไม่ว่าเราจะอยู่ที่หน้าต่างไหน แค่กดปุ่ม Home ค้าง แล้ววงสิ่งที่อยากรู้ได้เลย

ฟีเจอร์ต่อมาคือ ฟีเจอร์ย่อข่าวสารหรือข้อมูลให้กระชับ ได้ใจความ โดยเปิดเนื้อหาที่ต้องการย่อความ แล้วแตะสัญลักษณ์ดาวสามดวง เลือก Summary แล้ว AI จะ Generate ให้เนื้อหาสั้นกระชับ แบ่งเป็นหัวข้อๆ ที่สำคัญได้ด้วย รวมไปถึงการแปลเนื้อหานั้นจากภาษาต่างประเทศก็ทำได้เช่นกัน

หรือแม้กระทั่งฟีเจอร์แปลภาษาเวลาโทรศัพท์คุยกับชาวต่างชาติ เมื่อเราโทรศัพท์คุยกับชาวต่างชาติแล้วแตะดาวสามดวงเพื่อให้ AI Generate เมื่อเราพูดภาษาไทย ปลายสายจะได้ยินเสียงแปลเป็นภาษาที่เลือกไว้ เมื่อปลายสายพูดภาษาต่างประเทศมา เราจะได้ยินเสียงแปลเป็นภาษาไทย

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ AI ช่วย Generate ภาพถ่ายทั้งลบส่วนเกินหรือเติมส่วนที่ขาดหายก็ได้หมด

Top 3 ในสงคราม ‘มือถือ AI’ ใครเป็นใครในสมรภูมินี้

OPPO Reno12 Series 5G

OPPO เป็นอีกหนึ่งแบรนด์สมาร์ตโฟนที่พัฒนาเทคโนโลยี AI มาอย่างชัดเจน และในเร็วๆ นี้ OPPO Reno12 Series 5G จะเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และนี่ถือว่าเป็น OPPO AI เครื่องแรกที่ดีที่สุดสำหรับคนรุ่นใหม่ ต่อยอดแนวคิดจาก The Portrait Expert สู่ The AI Portrait Expert ตอบรับเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบเทคโนโลยีการถ่ายภาพผนวกกับฟีเจอร์ AI ที่ส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ชีวิตสมาร์ตโฟน และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

OPPO Reno12 Series 5G มาพร้อมฟีเจอร์ AI แบบจัดเต็มทั้ง AI Eraser 2.0 ลบคนออกจากภาพ, AI Smart Image Matting ไดคัท ตัดพื้นหลังออกจากภาพ, AI Portrait Retouching และ AI Clear Face ปรับใบหน้าขณะถ่ายภาพบุคคล และ AI LinkBoost ช่วยจับสัญญาณให้ดีขึ้น

ข้อดีอีกอย่างที่ทำให้มือถือ AI เครื่องนี้จาก OPPO คือเรื่องราคา ถึงแม้ตอนนี้จะยังไม่เปิดราคาไทย แต่ในต่างประเทศมีการเปิดตัว และเปิดราคากันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วคือ เริ่มต้นที่ 500 ยูโร หรือราว 19,000 บาท โดยปกติแล้วเป็นไปได้ว่าราคาจำหน่ายในไทยจะถูกกว่าราคาเปิดตัว Global ด้วยซ้ำ

Top 3 ในสงคราม ‘มือถือ AI’ ใครเป็นใครในสมรภูมินี้

Google Pixel 8

อะไรจะดีไปกว่าการใช้มือถือ AI จากผู้พัฒนา AI โดยตรง นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม Google Pixel 8 จึงติดอยู่ใน Top 3 ของเรา

Google Pixel 8 เป็นสมาร์ตโฟนเครื่องแรกที่โหลด Gemini Nano LLM บนอุปกรณ์โดยตรง และด้วย RAM มากที่สุด และฮาร์ดแวร์ที่ทันสมัยที่สุด ทำให้รองรับการอัปเดต AI ได้อย่างน้อยเป็นเวลา 7 ปี

จุดเด่นของ Google Pixel 8 โดยเฉพาะ Pixel 8 Pro คือ กล้องที่ยอดเยี่ยมที่ใช้ AI เพื่อปรับให้เหมาะกับฉากที่เรากำลังถ่าย และ Google Photos ก็มีเครื่องมือแก้ไขภาพ AI ที่ดีที่สุดที่เราจะหาได้ในสมาร์ตโฟน โดยที่แก้ไขรูปภาพ และวิดีโอที่ไม่ได้ถ่ายด้วยโทรศัพท์ Pixel ได้ด้วย ตราบใดที่บันทึกไว้ใน Google Photos

อีกฟีเจอร์ที่ถูกใจสายทำงานแน่นอนคือ ฟีเจอร์เครื่องบันทึกเสียง ที่จะช่วยบันทึกการสัมภาษณ์ การประชุม หรือช่วงเวลาที่สำคัญอื่นๆ แถมยังถอดความออกได้ค่อนข้างแม่นยำที่สุด ณ เวลานี้

ส่วนฟีเจอร์ AI อื่นๆ ของ Google เช่น ฟีเจอร์ Circle to Search ก็มีมาเช่นกัน

Top 3 ในสงคราม ‘มือถือ AI’ ใครเป็นใครในสมรภูมินี้

นี่เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของมือถือ AI ที่กำลังเติบโต และเป็นการเปลี่ยนผ่านจากสมาร์ตโฟนสู่ AI Phone อย่างเต็มตัว เราค่อนข้างมั่นใจว่าโลกของมือถือ AI ในเร็วๆ นี้จะกลายเป็นเรื่องปกติและเป็นฟีเจอร์พื้นฐานที่ทุกคนต้องใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นมือถือราคาถูกหรือแพงก็ตามที

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์