‘อีริคสัน’ ปักธงดัน 5G ขับเคลื่อน ‘ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน’ ไทย 

‘อีริคสัน’ ปักธงดัน 5G ขับเคลื่อน ‘ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน’ ไทย 

เปิดวิสัยทัศน์ "อีริคสัน" ในการขับเคลื่อนการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันของประเทศไทย ภายใต้โครงสร้างพื้นฐาน 5G อันแข็งแกร่ง

KEY

POINTS

  • 5G ยังคงเติบโตต่อเนื่องในทุกภูมิภาค
  • ตั้ง 5G Innovation and Experience Studio (5GIX Studio)  หนุนพัฒนา ‘5G ยูสเคส’ ในไทย

  • อีก 5 ปี ยอดผู้ใช้บริการ 5G ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย จะเพิ่มสูงถึง 560 ล้านราย

รายงาน “อีริคสัน โมบิลิตี้” คาดการณ์ว่า ภายในปี 2572 จำนวนผู้ใช้ 5G ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนียจะเพิ่มสูงถึง 560 ล้านราย

สิ้นปี 2566 ที่มียอดผู้ใช้ 5G ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ที่ 61 ล้านราย และได้เห็นว่าผู้สมัครใช้บริการ 5G ในระดับภูมิภาคยังคงเติบโตต่อเนื่อง

เป็นผลมาจากที่ผู้ใช้ย้ายมาใช้เครือข่าย 5G โดยได้รับแรงหนุนจากอุปกรณ์ 5G ที่ราคาไม่แพง โปรโมชั่นการขายที่ดึงดูดใจ  ส่วนลด และแพ็กเกจบันเดิลการใช้ดาต้าขนาดใหญ่จากผู้ให้บริการ

คาดว่าในปี 2572 ผู้สมัครใช้บริการมือถือ 5G จะเพิ่มสูงถึง 43% ของยอดผู้สมัครใช้บริการมือถือทั้งหมดในภูมิภาค และจะมียอดการใช้ดาต้าต่อสมาร์ทโฟนของผู้ใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้นเป็น 42 กิกะไบต์ต่อเดือน จาก 17 กิกะไบต์ต่อเดือน เมื่อปี 2566

หนุนพัฒนา ‘5G ยูสเคส’ ในไทย

แอนเดอร์ส เรียน ประธานบริษัท อีริคสัน ประเทศไทย กล่าวว่า ด้วยศักยภาพการเติบโตที่เกิดขึ้น อีริคสัน มีวิสัยทัศน์ที่จะขับเคลื่อนการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันของประเทศไทย ภายใต้โครงสร้างพื้นฐาน 5G อันแข็งแกร่งที่กำลังพัฒนายิ่งขึ้นในประเทศ

โดยอาศัยโซลูชันเครือข่าย 5G ล้ำสมัย ผสานเข้ากับประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการสร้างเครือข่าย 5G ทั่วโลกที่มีประสิทธิภาพ เชื่อถือได้และยั่งยืน ซึ่งทำให้อีริคสันมีความพร้อมเป็นส่วนสำคัญเพื่อเร่งเดินหน้าประเทศไทยก้าวสู่เศรษฐกิจดิจิทัลอย่างมั่นคง

สำหรับแผนงานหลักประการหนึ่งของอีริคสันเพื่อประเทศไทยคือ การจัดตั้ง 5G Innovation and Experience Studio (5GIX Studio) ที่สร้างเสร็จใหม่ในโครงการ Thailand Digital Valley โดยเป็นความร่วมมือกับรัฐบาลไทยผ่านทางสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า

“5G Innovation and Experience Studio ของอีริคสัน ในโครงการ Thailand Digital Valley จะเป็นฐานรากสำคัญสำหรับการพัฒนายูสเคส 5G ใหม่ ๆ จากการร่วมมือกับพันธมิตรและผู้ให้บริการต่าง ๆ ในระบบนิเวศ”

5GIX Studio แห่งนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำหน้าที่เป็นพื้นที่สร้างสรรค์นวัตกรรม 5G ร่วมกัน โดยใช้เครือข่ายแซนด์บ็อกซ์ 5G ที่ทันสมัยของอีริคสัน สำหรับห้องปฏิบัติการแห่งนี้จะถูกใช้ในการพัฒนา ทดสอบ ตรวจสอบ และให้การรับรองยูสเคส 5G ใหม่ ๆ ร่วมกับพันธมิตรจากทั่วโลก

5G แพลตฟอร์มเพื่อนวัตกรรม

มากกว่านั้น ห้องปฏิบัติการนี้ยังจัดแสดงความหลากหลายของยูสเคส 5G ระดับแถวหน้า รวมถึงหุ่นยนต์เคลื่อนที่อัตโนมัติ (AMR) เครื่องจักรการผลิตอัตโนมัติที่เป็นความร่วมมือกับมิตซูบิชิ และกล้องซีซีทีวี 360 องศา แบบสวมใส่ได้ ซึ่งนวัตกรรมเหล่านี้เผยให้เห็นศักยภาพในการนำเทคโนโลยี 5G มาเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมต่างๆ

อีริคสัน ประเทศไทย ยังคงเปิดกว้างรับความร่วมมือเพิ่มเติมจากผู้มีส่วนร่วมสำคัญต่อระบบนิเวศทั้งจากภาครัฐและเอกชน รวมถึงพันธมิตร ผู้ใช้งาน สถาบันการศึกษาและหน่วยงานอื่นๆ เพื่อพัฒนายูสเคส 5G ใหม่ๆ สำหรับอุตสาหกรรม

เชื่อว่า 5G เป็นแพลตฟอร์มเพื่อนวัตกรรม ช่วยให้ผู้บริโภค องค์กรธุรกิจ และอุตสาหกรรมต่างๆ สามารถใช้บริการใหม่ๆ ขณะที่การทำงานร่วมกันกับผู้ให้บริการอื่นๆ ในระบบนิเวศ จะยิ่งทำให้สามารถขับเคลื่อนการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งคนไทย เศรษฐกิจ และประเทศชาติ

“เรายังมุ่งมั่นส่งเสริมความร่วมมือและนวัตกรรมต่างๆ เพื่อทำให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากเครือข่าย 5G ที่ทั้งแข็งแกร่งและมีความยั่งยืน ผมหวังว่า 5G Innovation and Experience Studio จะส่งเสริมให้เกิดยูสเคสใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์ให้กับประเทศไทย และใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ 5G ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ”

จับตาอีก 5 ปี ครองตลาดแมส

เขากล่าวว่า 5G จะกลายเป็นเครือข่ายบนมือถือที่ได้รับความนิยมสูงสุดได้ภายในปี 2572 ดังที่คาดการณ์ไว้ แต่ทั้งนี้ที่ยังต้องจับตามองคือ แม้ว่าการครอบคลุมพื้นที่ให้บริการ 5G จะเติบโตขึ้น แต่ย่านความถี่ 5G Mid-Band ซึ่งสามารถมอบความลงตัวระหว่างการครอบคลุมพื้นที่ ความจุ พร้อมปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ ถูกนำไปใช้งานเพียง 25% ของไซต์ทั้งหมดทั่วโลกนอกจีนแผ่นดินใหญ่

อีริคสันรายงานว่า ปัจจุบันมีผู้ให้บริการด้านการสื่อสารทั้งหมดกว่า 300 รายทั่วโลก ที่เปิดให้บริการ 5G โดยมี 50 ราย ที่เปิดให้บริการ 5G Standalone (หรือ 5G SA)

กล่าวได้ว่า 5G ยังคงเติบโตต่อเนื่องในทุกภูมิภาค และคาดว่าในปี 2572 จะมีผู้ใช้ 5G คิดเป็นสัดส่วนราว 60% ของจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือทั้งหมด เฉพาะช่วงสามเดือนแรกของปี 2567 มีผู้ใช้ 5G เพิ่มขึ้นทั่วโลกถึง 160 ล้านราย 

ส่วนของอีริคสัน ยังคงเป็นผู้นำด้านโครงสร้างพื้นฐานเครือข่าย 5G ระดับโลก โดยเปิดบริการเครือข่าย 5G ไปแล้วถึง 162 เครือข่าย ใน 69 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมทั้ง Radio Access Networks (RAN), Transport Networks และ Core Networks และจากการจัดอันดับของ ฟรอส์ท แอนด์ ซัลลิวัน อีริคสันสามารถรักษาอันดับ 1 ในรายงานการวิเคราะห์ตลาดโครงสร้างพื้นฐานเครือข่าย 5G มาได้สี่ปีติดต่อกันแล้ว