‘AWS’ ลงทุน 1.9 แสนล้านบาท พร้อมเปิด Region ในไทย คิกออฟบริการปี 68  

‘AWS’ ลงทุน 1.9 แสนล้านบาท พร้อมเปิด Region ในไทย คิกออฟบริการปี 68  

ไทยคลื่นลูกใหม่ธุรกิจคลาวด์ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services) ประกาศว่า AWS Asia Pacific (Bangkok) Region ในประเทศไทย จะเปิดให้บริการช่วงต้นปี 2568 การลงทุน 5 พันล้านดอลลาร์ ราว 1.9 แสนล้านบาทภายในปี 2580

ไทยคลื่นลูกใหม่ธุรกิจคลาวด์ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services) ประกาศว่า AWS Asia Pacific (Bangkok) Region ในประเทศไทย จะเปิดให้บริการช่วงต้นปี 2568 การลงทุน 5 พันล้านดอลลาร์ ราว 1.9 แสนล้านบาทภายในปี 2580 มีเป้าหมายเพื่อรองรับนักพัฒนา สตาร์ทอัพ ผู้ประกอบการ และองค์กรต่างๆ

รวมทั้งหน่วยงานรัฐ สถาบันการศึกษา และองค์กรไม่แสวงผลกําไรให้เลือกใช้บริการคลาวด์สำหรับรันแอปพลิเคชันและให้บริการแก่ผู้ใช้ปลายทางจากศูนย์ข้อมูลที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย AWS ได้ให้บริการลูกค้าในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2549 โดย AWS Region ใหม่ที่กำลังจะเปิดใช้งานนี้เป็นโครงสร้างพื้นฐานของ AWS ในประเทศไทย ซึ่งเพิ่มเติมจาก Amazon CloudFront edge ทั้งหมด 10 แห่งรวมถึง AWS Outposts และ AWS Local Zone ที่มีอยู่แล้ว

AWS Region ใหม่นี้ถือเป็น Region ทื่สี่ของ AWS ที่เปิดตัวในภูมิภาคอาเซียนซึ่งประกอบไปด้วยสิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซียซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถเก็บข้อมูลของตนไว้ในประเทศไทย ช่วยให้ลูกค้าสามารถลดความหน่วงของการรับส่งข้อมูลได้มากยิ่งขึ้น และตอบสนองความต้องการที่เติบโตขึ้นอยากมากในการใช้คลาวด์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

‘AWS’ ลงทุน 1.9 แสนล้านบาท พร้อมเปิด Region ในไทย คิกออฟบริการปี 68  

นายวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย AWS กล่าวว่า “ลูกค้าของเราในประเทศไทย เช่น บางกอกแอร์เวย์ส, บริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน), บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (PTTGC) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้ใช้งานบนระบบคลาวด์ที่กว้างขวางและครอบคลุมของ AWS เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม เพิ่มประสิทธิภาพ และส่งเสริมความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

และการเปิดตัว AWS Thailand Region ภายในต้นปี 2568 นี้ จะยิ่งช่วยผลักดันให้ประเทศไทยกลายเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีภายในภูมิภาค โดยเรามีความยินดีอย่างยิ่งในการส่งเสริมอนาคตที่รุ่งเรืองสำหรับลูกค้าและพาร์ทเนอร์ของเราทุกราย”

อย่างไรก็ดี เทคโนโลยี Generative AI กำลังเป็นที่สนใจอย่างมากของประชาชนทั่วไป ซึ่ง AWS Thailand Region จะช่วยให้ผู้ใช้งานเหล่านั้นสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีล่าสุดและนำเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น AI หรือ ML มาประยุกต์ใช้ได้อย่างง่ายดาย

‘AWS’ ลงทุน 1.9 แสนล้านบาท พร้อมเปิด Region ในไทย คิกออฟบริการปี 68  

ก้าวสำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัลไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลงทุนเพื่อสร้าง AWS Thailand Region แห่งใหม่ จะช่วยเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เพิ่มโอกาส และความสามารถในการแข่งขันของไทย ทั้งยังส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจ ผู้ประกอบการ และสตาร์ทอัพ ไทยนับพันราย ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ “Ignite Thailand” และนโยบาย “Cloud First” ของภาครัฐ ที่สนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การลงทุนของ AWS นอกจากจะทำให้ไทยมีคลาวด์ ที่มีความมั่นคงและปลอดภัยแล้ว ยังสะท้อนว่า บริษัท เทคโนโลยีระดับโลกเห็นศักยภาพ และเชื่อมั่นว่าจะเติบโตไปพร้อมกับเศรษฐกิจของประเทศไทยได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวเสริมว่า “ยินดีต้อนรับการลงทุน 5 พันล้านเหรียญสหรัฐของ AWS ในการสร้าง AWS Thailand Region แห่งใหม่ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้การเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลของประเทศไทยก้าวไปอีกขั้น รัฐบาลพร้อมที่จะร่วมมือกับ AWS เพื่อดึงศักยภาพและสร้างประโยชน์สูงสุดจากการพัฒนาครั้งนี้ไปสู่ประชาชนชาวไทยทุกคน ซึ่งถือเป็นการวางรากฐานที่สำคัญ ผลักดันให้ไทยก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจดิจิทัล และความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลก”

เพิ่มทักษะด้านคลาวด์และดิจิทัลในไทย

ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนทักษะด้านเอไอในบุคลากรไทย โดย 64% ของนายจ้างในประเทศไทยระบุว่าไม่สามารถหาบุคลากรที่มีทักษะเอไอตามที่ต้องการได้

ข้อมูลนี้มาจากการศึกษาในหัวข้อ “การยกระดับทักษะด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI): การเตรียมความพร้อมบุคลากรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกสู่งานแห่งอนาคต” เป็นการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับทักษะดิจิทัลด้านเอไอ โดย Access Partnership และ AWS ที่ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของทักษะเอไอทั้งสำหรับนายจ้างและบุคลากรในประเทศไทย

อย่างไรก็ดี AWS ได้ร่วมมือกับองค์กรต่างๆ เช่น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES), กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (MHESI), และองค์กรชั้นนำต่างๆ ในภาคเอกชนเช่น CPF และกลุ่มเซ็นทรัล ไปจนถึงโปรแกรมฝึกอบรมและการรับรองมาตรฐานของ AWS อีกมากมาย

เดือนพ.ย. 2566 AWS ได้เปิดตัวโครงการ AI Ready เพื่อฝึกอบรมทักษะด้านคลาวด์ให้กับผู้คนจำนวน 29 ล้านคนทั่วโลกภายในปี 2568 โครงการฯ นำเสนอหลักสูตรฝึกอบรมด้าน Generative AI ไม่เสียค่าใช้จ่าย และยังคัดสรรหลักสูตรที่เหมาะกับผู้เรียน เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสอัปสกิลทักษะด้านเอไอได้ในแบบที่ต้องการ

ปัจจุบัน AWS Academy ยังช่วยให้สถาบันอุดมศึกษาเข้าถึงหลักสูตรด้านคลาวด์ที่พร้อมสอนฟรี ซึ่งเตรียมความพร้อมให้นักเรียนสามารถสอบเพื่อรับใบรับรองที่เป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมและสายงานคลาวด์ที่เป็นที่ต้องการ ซึ่งมีนักศึกษาจาก 26 สถาบันในประเทศไทย เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่เข้าอบรมตามหลักสูตร

ทั้งนี้ AWS ยังได้เปิดตัวโปรแกรมฝึกอบรมและการรับรองมาตรฐานอื่นๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้มีทักษะด้านดิจิทัลที่จำเป็นและช่วยให้ประสบความสำเร็จในสายงานด้านดิจิทัลได้ เช่น AWS Skill Builder ซึ่งเป็นการเรียนรู้ในรูปแบบดิจิทัลที่มีหลักสูตรออนไลน์ด้านทักษะคลาวด์ฟรีมากกว่า 600 หลักสูตร รวมถึง 62 หลักสูตรที่เป็นภาษาไทย และยังมีศูนย์การเรียนรู้ออนไลน์ใหม่ที่ช่วยให้สามารถสร้างทักษะด้าน AWS Cloud ได้ง่ายขึ้น

เร่งฝึก “คน” 1 แสนคน รับทักษะคลาวด์

AWS มุ่งมั่นที่จะฝึกอบรมคนไทย โดยได้ฝึกอบรมบุคลากรมาแล้วกว่า 50,000 คนในประเทศไทยด้วยทักษะด้านคลาวด์ตั้งแต่ปี 2560 และจะฝึกอบรมให้ถึง 100,000 คนภายในปี 2569