อีสปอร์ตไทยสุดปัง! 'VALORANT Masters Bangkok' งานใหญ่เตรียมมาไทยครั้งแรก

อีสปอร์ตไทยสุดปัง! 'VALORANT Masters Bangkok' งานใหญ่เตรียมมาไทยครั้งแรก

"Riot Games" ประกาศจัดทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตระดับโลก "VALORANT Masters Bangkok" ในประเทศไทย เป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลั่นกลองรบปีหน้า!

KEY

POINTS

  • ประเทศไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตระดับโลก VALORANT Masters Bangkok 2025 ซึ่งเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • อุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทย ถือว่าขยายตัวอย่างมาก โดยได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เปิดพื้นที่ให้นักกีฬาได้แสดงความสามารถ
  • VALORANT Masters คือเป็นทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตระดับโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน VALORANT Championship Tournaments (VCT) ที่แต่ละฤดูกาลจะมีการจัดทัวร์นาเมนต์ Masters สองครั้ง เพื่อไปสู่การแข่งขัน VALORANT Champions ที่ทีมชั้นนำ 16 ทีมจะแข่งขันเพื่อชิงแชมป์โลก

Riot Games ค่ายเกมยักษ์ใหญ่จากสหรัฐอเมริกา ประกาศจัดทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตระดับโลก VALORANT Masters Bangkok 2025 ขึ้นที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การจัดงานครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญที่จะสร้างการเติบโตให้กีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปอีกขั้น ผ่านเกม VALORANT

จากข้อมูลของ Statista อุตสาหกรรมอีสปอร์ตในเอเชียคาดว่าจะสร้างรายได้ 1.5 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2570 ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 36 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2566 โดยภูมิภาคเอเชียนี้คิดเป็น 53 เปอร์เซ็นต์ ของรายได้อีสปอร์ตทั่วโลก ทำให้เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดและมีการมีส่วนร่วมมากที่สุดในโลก ตามที่ Niko Partners ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยการตลาดทางด้านเกมและอีสปอร์ตได้ระบุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสนใจมากขึ้น ความแรงและเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ครอบคลุม และการเกิดขึ้นของนักกีฬาอีสปอร์ตในภูมิภาคที่มีความสามารถ ปัจจัยเหล่านี้ทำให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นผู้เล่นสำคัญในวงการอีสปอร์ตระดับโลก

อีสปอร์ตไทยสุดปัง! \'VALORANT Masters Bangkok\' งานใหญ่เตรียมมาไทยครั้งแรก

สำหรับอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทย ถือว่าขยายตัวอย่างมาก โดยได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน และมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เปิดพื้นที่ให้นักกีฬาได้แสดงความสามารถ พร้อมกับให้บรรดาแฟนกีฬาอีสปอร์ตได้เข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ได้ทำการสำรวจและคาดการณ์ว่า จำนวนผู้เล่นที่เข้าร่วมการแข่งขันอีสปอร์ตจะเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากจำนวน 9.8 ล้านคนในปี 2564 เป็น 18.7 ล้านคนภายในปี 2570

ในแง่ของแฟนอีสปอร์ตและผู้ติดตามชม มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดย "Riot Games" ได้ใช้กลยุทธ์ Hyperlocalization ในการขับเคลื่อนการสร้างอีสปอร์ตให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผ่านเกม "VALORANT" และจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมประสบการณ์การเล่นเกมที่ดี มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมและกระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน เพื่อให้เกมเมอร์ชาวไทยได้มีโอกาสแสดงความสามารถ พัฒนาทักษะ และก้าวไปสู่การแข่งขันที่ท้าทายยิ่งขึ้นในทัวร์นาเมนต์ระดับภูมิภาคหรือระดับโลกในอนาคต

อีสปอร์ตไทยสุดปัง! \'VALORANT Masters Bangkok\' งานใหญ่เตรียมมาไทยครั้งแรก

ที่ผ่านมามีทัวร์นาเมนต์ "VALORANT" สำคัญๆ ที่สร้างระบบนิเวศอีสปอร์ตไทยอยู่หลายรายการ ยกตัวอย่างเช่น Maha Songkran Open Tournament โอเพ่นทัวร์นาเมนต์แรกจาก "Riot Games" ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มอบโอกาสให้ผู้เล่นทุกคนได้โชว์ฝีมือและท้าทายความสามารถไปพร้อมๆ กัน, VALORANT Rising Star Campus ทัวร์นาเมนต์ช่วงปิดเทอมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนและนักศึกษาได้แสดงศักยภาพและทักษะการเล่นในระดับที่สูงขึ้น ปูทางให้นักเรียนนักศึกษาเข้าสู่การแข่งขันระดับมืออาชีพ

และล่าสุดกับกิจกรรม VALORANT Champions 2024 Thailand Viewing Party ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นให้กับแฟนอีสปอร์ตประเทศไทย ที่เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ เพื่อเปิดพื้นที่ให้แฟนๆ ได้ร่วมกันรับชมการแข่งขัน VALORANT Champions 2024 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยบัตรเข้าชมงาน Viewing Party จำนวน 1200 ที่นั่ง จัดจำหน่ายหมดภายในเวลา 48 ชั่วโมง

อีสปอร์ตไทยสุดปัง! \'VALORANT Masters Bangkok\' งานใหญ่เตรียมมาไทยครั้งแรก

ความยิ่งใหญ่ของ VALORANT Masters คือเป็นทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตระดับโลก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน VALORANT Championship Tournaments (VCT) โดยรวบรวมทีมอีสปอร์ตชั้นนำกว่า 44 ทีมจาก 4 ลีกภูมิภาค ได้แก่ VCT Americas (อเมริกาเหนือ ละตินอเมริกา และแคริบเบียน) VCT Pacific (แปซิฟิก) VCT EMEA (ยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา) และ VCT China (จีน) ทัวร์นาเมนต์นี้เคยจัดขึ้นในสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก, กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี, กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน แสดงให้เห็นถึงความสำคัญและการเข้าถึงผู้ชมทั่วโลกในวงการอีสปอร์ต ในแต่ละฤดูกาลจะมีการจัดทัวร์นาเมนต์ Masters สองครั้ง ซึ่งจะนำไปสู่การแข่งขัน VALORANT Champions ที่ทีมชั้นนำ 16 ทีมจะแข่งขันเพื่อชิงแชมป์โลก

อีสปอร์ตไทยสุดปัง! \'VALORANT Masters Bangkok\' งานใหญ่เตรียมมาไทยครั้งแรก

จอน ลอร์ ผู้จัดการ Riot Games ประจำประเทศไทย กล่าวว่า “นี่เป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์สำหรับ Riot Games ประเทศไทย ที่ได้รับเลือกให้จัด VALORANT Masters ทัวร์นาเมนต์อีสปอร์ตระดับโลกซึ่งรวบรวมเอานักกีฬาที่ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกมาแข่งขันกันที่นี่ การจัดงานนี้ที่กรุงเทพฯ จึงถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่สำหรับผู้เล่น VALORANT ชาวไทยที่มีทั้งฐานผู้เล่นและยอดผู้ชมอีสปอร์ตที่แข็งแกร่งติดอันดับต้นๆ ในเอเชียแปซิฟิก ทั้งยังเป็นก้าวสำคัญสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และตอกย้ำถึงความสำคัญของตลาดไทยในวงการอีสปอร์ตระดับโลก

อีสปอร์ตไทยสุดปัง! \'VALORANT Masters Bangkok\' งานใหญ่เตรียมมาไทยครั้งแรก

เราเชื่อมั่นว่าการเป็นเจ้าภาพจัดงาน VALORANT Masters จะช่วยยกระดับอีสปอร์ตของประเทศไทยสู่ผู้เล่นหลักในวงการอีสปอร์ตระดับโลกและสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของประเทศไทยที่ก้าวขึ้นมาเป็นตลาดใหญ่แห่งต่อไปในอุตสาหกรรมนี้ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว”