ดีป้า-ดีอี อัดโปรเจกต์เร่งพัฒนาทุนมนุษย์ หวังยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลในไทย

ดีป้า-ดีอี อัดโปรเจกต์เร่งพัฒนาทุนมนุษย์ หวังยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลในไทย

ดีป้าเปิดทิศทางขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคนดิจิทัลของประเทศ ระบุเป็นนโยบายที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัลไทย และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ หารือกระทรวงดีอีเวิร์กช้อปลุยแผนรูปธรรม

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า ดีป้าได้ดำเนินโครงการพัฒนากำลังคนดิจิทัลของประเทศ ภายใต้แนวคิด SEED THAILAND: from seed to GROWTH เร่งเตรียมพร้อมเมล็ดพันธุ์คนรุ่นใหม่ให้พร้อมเติบโตเป็นกำลังคนดิจิทัลที่สำคัญของประเทศ 

โดยเป็นโครงการที่ดำเนินงานมาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2566 ตั้งแต่การเพิ่มทักษะดิจิทัลผ่านระบบออนไลน์และออฟไลน์ ต่อยอดมาถึงกิจกรรม DIGINEXT by SEED THAILAND กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าสู่วงการจริง และได้รับประสบการณ์ตรงจากการร่วมหารือกับบุคลากรสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ดีป้า ได้จัดทำดิจิทัล สกิล โรดแมป หรือแนวทางการพัฒนาทักษะดิจิทัล เพื่อให้ประชาชนไทยทุกคนมีโอกาสในการยกระดับทักษะสำคัญที่สอดคล้องกับโลกในยุคปัจจุบัน และตรงกับความต้องการแรงงานดิจิทัลในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินธุรกิจ ตลอดจนเป็นการเตรียมความพร้อมกลุ่มแรงงานให้มีทักษะที่จำเป็น มีทิศทางต่อยอดสู่การพัฒนาเป็นสินค้าหรือบริการดิจิทัลที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ 

ซึ่งแบ่งเป็นการยกระดับทักษะดิจิทัลใน 3 ประเภท ได้แก่ Digital Skill for All ทักษะดิจิทัลสำหรับทุกคน Digital-Driven Career ทักษะดิจิทัลสำหรับอาชีพยุคใหม่ และ Digital Professional ทักษะดิจิทัลสำหรับอาชีพด้านดิจิทัล

ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เสริมว่า ตลอดการดำเนินงาน SEED THAILAND ได้ทำหน้าที่เป็นเมล็ดพันธุ์ในการเพาะและเตรียมคนรุ่นใหม่ใน 3 กลุ่มสำคัญ ได้แก่ กลุ่มเยาวชน หรือ YOUTH กลุ่มอาชีพอนาคต หรือ FUTURE CAREER และผู้ประกอบการดิจิทัลรุ่นใหม่ หรือ DIGI-PRENEUR ซึ่งล้วนเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ นอกจากนี้เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มคนรุ่นใหม่เหล่านี้ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ กระทรวงดีอี  ดีป้า-ดีอี อัดโปรเจกต์เร่งพัฒนาทุนมนุษย์ หวังยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลในไทย

โดยที่ผ่านมาดีป้า ได้ดำเนินกิจกรรม DIGINEXT by SEED THAILAND เพื่อรับฟังความคิดเห็นใน 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ และได้นำประเด็นสำคัญจากการหารือในแต่ละภูมิภาคมาตกผลึกกับแผนงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลจนเกิดเป็นนโยบาย 4D ได้แก่ 

  • Digital Sandbox Hubs: การจัดตั้งศูนย์กลางดิจิทัลของแต่ละภูมิภาค 
  • Digital Citizen: การดึงดูด Digital Talents จากทั่วโลก 
  • Digital Opportunity Fund: การจัดตั้งกองทุนส่งเสริมผู้ประกอบการและเทคโนโลยีดิจิทัล 
  • Digital Career for the Future: การพัฒนาทักษะอาชีพแห่งอนาคต

“กระทรวงดีอี และ ดีป้า ได้ทราบข้อมูลเชิงลึก ความคิดเห็น รวมถึงความต้องการจากคนในพื้นที่จริง ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาและปรับปรุงนโยบายภาครัฐให้สามารถตอบโจทย์ของประชาชนและผู้ประกอบการอย่างตรงจุด อีกทั้งเป็นการยกระดับเศรษฐกิจไทย และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ โดยหลังจากนี้ กระทรวงดีอี และ ดีป้า จะจัดเวิร์กช้อปและ โฟกัส กรุ๊ป เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย 4D อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอี กล่าว