จับตา 'พ.ร.บ.เกม' คาดประกาศใช้ปี 68 สารตั้งต้นหนุนไทยเป็นฮับระดับอาเซียน

จับตา 'พ.ร.บ.เกม' คาดประกาศใช้ปี 68 สารตั้งต้นหนุนไทยเป็นฮับระดับอาเซียน

ชี้ร่างกฎหมายเพื่อขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการเกม ผู้พัฒนาเกม และผู้ให้บริการแพลตฟอร์มให้ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ส่งเสริมการจ้างงาน และการพัฒนาทักษะดิจิทัลในประเทศเพื่อส่งออกเป็นส่วนหนึ่งของซอฟต์พาวเวอร์ และให้ไทยเป็นของภูมิภาค

ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้า กำลังอยู่ระหว่างร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) พัฒนาอุตสาหกรรมเกม พ.ศ. ... เพื่อปรับโครงสร้างการกำกับดูแลและส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย โดยเนื้อหาของร่างกฎหมายฉบับนี้ เน้นการพัฒนามาตรการกำกับดูแลอุตสาหกรรมเกมให้สอดคล้องกับยุคดิจิทัล ซึ่งการเล่นเกมในปัจจุบันไม่ได้จำกัดเพียงในร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ แต่ยังครอบคลุมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ทั้งในระบบ iOS และ Android

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายนี้กำหนดให้มีการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการเกม ผู้พัฒนาเกม และผู้ให้บริการแพลตฟอร์มที่จำหน่ายเกมในประเทศไทย โดยเน้นการเชื่อมโยงข้อมูลการทำงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงพาณิชย์ และกรมสรรพากร

โดยจะให้ผู้ที่ขึ้นทะเบียนได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี เช่น การลดหย่อนภาษี และสิทธิประโยชน์อื่นๆ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมเกมในประเทศ และลดหย่อนภาษี สำหรับบริษัทที่อบรมแรงงานด้านดิจิทัล และการสนับสนุนด้านภาษีสำหรับผู้ประกอบการเกมไทย เพื่อส่งเสริมการจ้างงาน และการพัฒนาทักษะดิจิทัลในประเทศ

ส่วนการกำกับดูแลจะให้ความสำคัญกับการจัดเรตติ้งเกม รวมถึงการป้องกัน และแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการเล่นเกม เช่น ปัญหาเกี่ยวกับการพนันออนไลน์ และความรุนแรงในเกม โดยจะมีการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กองบัญชาการตำรวจไซเบอร์ และหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านการชำระเงินทางดิจิทัล เพื่อให้การกำกับดูแลครอบคลุมทั้งโลกออนไลน์ และดิจิทัล

นอกจากนี้ ร่าง พ.ร.บ.นี้มุ่งเน้นการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมของไทย โดยมีการสร้างมาตรการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยสามารถแข่งขันในระดับสากลได้ เน้นการส่งเสริมครอบคลุมทั้งซัพพลายเชน ตั้งแต่การออกแบบเนื้อหา การสร้างคาแรคเตอร์ การผลิตแอนิเมชัน การ์ตูนอนิเมะ ไปจนถึงการผูกเนื้อหาเป็นเกม และการจัดแข่งขันอีสปอร์ต เพื่อดึงดูดนักพัฒนาต่างชาติให้มาลงทุนในไทย โดยตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นฮับเกมของภูมิภาคในอนาคต

"ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เกิดจากการหารือร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เพื่อให้การกำกับดูแล และการส่งเสริมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในเดือนก.ย.67 จะเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ จากผู้ประกอบการเกม และประชาชนทั่วไป ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความ จากนั้นเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ซึ่งคาดว่า ร่าง พ.ร.บ.นี้ จะมีผลบังคับใช้ภายในปี 2568 เพื่อให้ประเทศไทยสามารถใช้กฎหมายนี้ ในการกำกับดูแล และส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมได้ทันที" ณัฐพล กล่าว 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์