ที่ผ่านมารออะไร? กสทช.อนุมัติงบทำระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินผ่านมือถือแล้ว

ที่ผ่านมารออะไร? กสทช.อนุมัติงบทำระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินผ่านมือถือแล้ว

“กสทช.” อนุมัติงบทำระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Cell Broadcast) พร้อมหนุนจัดทำระบบฯ เร่งด่วน วงเงินกว่า 1,000 ล้านบาท คาดได้ใช้จริงไตรมาส 4 ปีนี้

วันนี้ (16 ก.ย.) นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทน เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีนพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) ได้มอบนโยบายแก่สำนักงาน กสทช. ให้ดำเนินการจัดให้มีระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Cell Broadcast) เป็นนโยบายเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยส่งเสริมให้มีระบบการแจ้งเตือนภัยผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เชื่อมกับระบบการสั่งการของรัฐบาล 

โดยขณะนี้ บอร์ดกสทช.ได้อนุมัติกรอบวงเงินที่จะนำมาหักลดหย่อนรายได้ที่ต้องจัดสรรเพื่อนำไปใช้ในการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม (USO) จากการจัดทำระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินฯ เฉพาะเงินสนับสนุนระบบ Cell Broadcast Center (CBC), Core Network, Radio Network และค่าบำรุงรักษาระบบ จำนวน 3 ปี ให้แก่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 2 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) และบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (TUC) เหลือบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที อยู่ในขั้นตอนการพิจารณารอ เอ็นที ส่งข้อมูลมาเพิ่ม ซึ่งที่ผ่านมาผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ทดสอบระบบเตรียมความพร้อมแล้ว และพร้อมเชื่อมกับระบบสั่งการของรัฐบาลที่จะเป็นผู้แจ้งเตือนภัยผ่านผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่

นอกจากนี้ ยังเตรียมทดสอบระบบแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน Emergency Warning System (EWS) สำหรับกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล โดยสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก ซึ่งเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล ซึ่งได้พัฒนาระบบแจ้งเตือนเหตุ เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการแจ้งเตือนประชาชนผ่านช่องรายการทีวีดิจิทัล โดยเตรียมเสนอให้ กสทช. พิจารณาอนุญาตและส่งเสริมให้เกิดการใช้งานโดยเร็ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2567 AWN ได้แถลงทดสอบระบบ Cell Broadcast จากนั้นวันที่ 3 ก.ค. 2567 และ TUC ได้เปิดทดสอบระบบเตือนภัยฉุกเฉินผ่านมือถือเสมือนจริงเช่นเดียวกัน โดยการแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินจะเป็นรูปแบบการแสดงข้อความ หรือ Pop Up บนหน้าจอโทรศัพท์ พร้อมสัญญาณเสียง เป็นการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายพร้อมกันแบบรอบเดียว ครอบคลุมพื้นที่ที่เกิดเหตุ

โดยไม่ต้องโหลดแอปพลิเคชัน ล่าสุดผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ อยู่ระหว่างติดตั้งโครงข่ายเพื่อรองรับการส่งข้อความคาดว่าจะแล้วเสร็จไตรมาสที่ 4 ปีนี้ โดยเร็ว ๆ นี้สำนักงาน กสทช. จะร่วมกับภาครัฐ และเอกชน ลงพื้นที่ จ. เชียงใหม่ และภูเก็ตเพื่อทดสอบระบบแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินฯ ในพื้นที่ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แท้จริงแล้วบอร์ดกสทช.ได้มีการอนุมัติงบดำเนินการไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 ส.ค.2567 ในการพิจารณาระบบการแจ้งเตือนภัยฉุกเฉินผ่านครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Cell Broadcast) โดยให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการในส่วนของ Cell Broadcast Entity (CBE)

และให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) รับผิดชอบด้านการเชื่อมต่อและระบบ Cloud Server และการเชื่อมต่อระหว่าง Cell Broadcast Entity (CBE) และ Cell Broadcast Center (CBC) รวมถึงการจัดการอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบการแจ้งเตือนภัยนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังอนุมัติวงเงิน 1,030,961,235.54 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) สำหรับการจัดทำและบำรุงรักษาระบบแจ้งเตือนภัยดังกล่าวเป็นระยะเวลา 3 ปี โดยงบประมาณครอบคลุมค่าใช้จ่าย AWN และ TUC ไปแล้ว