‘กลุ่มทุนดูไบ’ แรงจัด ผนึก PROEN ทุ่ม 3.2 หมื่นล้านลุยดาต้าเซนเตอร์ไทย

‘กลุ่มทุนดูไบ’ แรงจัด ผนึก PROEN ทุ่ม 3.2 หมื่นล้านลุยดาต้าเซนเตอร์ไทย

EDGNEX Data Centers โดย DAMAC สำนักงานใหญ่จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศร่วมทุนเชิงกลยุทธ์กับ PROEN Corp บริษัทในประเทศไทย ประกาศตั้งดาต้าเซนเตอร์ สุดทันสมัยในไทย ด้วยศักยภาพความจุรวม 20 เมกะวัตต์ EDGNEX จะควักลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ หรือ 32,000 ล้านบาท

KEY

POINTS

  • กลุ่มทุนดูไบ ประกาศลงทุนโครงการศูนย์ข้อมูลที่ทันสมัยในประเทศไทย ด้วยศักยภาพความจุรวม 20 เมกะวัตต์
  • EDGNEX เครือ DAMAC ผู้ให้บริการดาต้า เซนเตอร์ระดับโลกแบบไฮเปอร์สเกลจะลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ (32,000 ล้านบาท) หนุนดาต้า เซนเตอร์ในไทย จับมือเป็นพันธมิตรร่วมกับ PROEN เทคคอมพานีไทย
  • คาดตลาดดาต้าเซนเตอร์ในเอเชียแปซิฟิกขนาดตลาดคาดจะอยู่ที่ 14.27 พันเมกะวัตต์ ในปี 2567 และเพิ่มขึ้นเป็น 23.2 พันเมกะวัตต์ปี 2572 

 

 

 

EDGNEX Data Centers โดย DAMAC ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลระดับโลก ได้ประกาศการลงทุนครั้งสำคัญ โดยครั้งที่สองนี้ ได้สนใจลงทุนกับประเทศไทย ในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล ซึ่ง EDGNEX วางแผนที่จะลงทุนกว่า 32,000 ล้านบาท (1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในโครงการพัฒนาศูนย์ข้อมูล (Data Center) หลายโครงการ เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นทางด้านเทคโนโลยี AI ขั้นสูง และความสามารถในการประมวลผลข้อมูล EDGNEX ในเครือ DAMAC Group ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และดาต้าเซนเตอร์อื่นด้วย

ล่าสุด EDGNEX ประกาศการร่วมทุนกับ บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) บริษัทเทคชั้นนำของไทย การจับมือกันครั้งนี้ เป็นการขยายธุรกิจครั้งใหญ่ของทั้งสองบริษัทในไทยที่สอดคล้องกับความมุ่งมั่นในการสนับสนุน และพัฒนาด้านดิจิทัล ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA)

โดย EDGNEX จะถือหุ้น 70% ในการร่วมทุน และเป็นหัวเรือใหญ่ รับผิดชอบงานบริการด้านดาต้า เซอร์วิส (Data Services)

‘กลุ่มทุนดูไบ’ แรงจัด ผนึก PROEN ทุ่ม 3.2 หมื่นล้านลุยดาต้าเซนเตอร์ไทย

‘กลุ่มทุนดูไบ’ แรงจัด ผนึก PROEN ทุ่ม 3.2 หมื่นล้านลุยดาต้าเซนเตอร์ไทย

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวภายในงาน ระบุว่าประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ และรัฐบาลก็ได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลอย่างมาก เราได้วางนโยบายเพื่อส่งเสริมการเติบโตของภาคดิจิทัลในทุกด้าน ตั้งแต่การสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ไปจนถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล และการส่งเสริมธุรกิจดิจิทัล

การลงทุนครั้งนี้จะเสริมสร้างขีดความสามารถในการประมวลผลข้อมูลของประเทศไทย รองรับการเติบโตของธุรกิจดิจิทัล รวมถึงดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลกเข้ามา นอกจากนี้ยังสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้คนไทยในแง่ของงานและธุรกิจ

"เชื่อมั่นว่าการร่วมลงทุนครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาภาคดิจิทัลของประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป"

 

 

ส่วน Mr.Hussain กล่าวถึงการร่วมทุนครั้งนี้ด้วยว่า “รู้สึกตื่นเต้นที่จะขยายการลงทุนของเรา มายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และโดยเฉพาะการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพอย่างมาก ในการเติบโตด้านนวัตกรรม ดิจิทัล และเทคโนโลยีอัจฉริยะ เรามุ่งมั่นสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัล ที่กำลังเติบโตในประเทศไทย

รวมถึงการจัดหาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับธุรกิจยุคใหม่ ที่เน้นการขับเคลื่อนด้วย AI ในการร่วมทุนเชิงกลยุทธ์ในประเทศไทยครั้งนี้ 

"เราวางแผนในการขยายกำลังการผลิตของศูนย์ข้อมูล (Data Center) ให้ถึงระดับ 100 เมกะวัตต์”  Mr.Hussain  กล่าว. 

นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเป็นพันธมิตรกับ EDGNEX โดย DAMAC ซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจศูนย์ข้อมูล (Data Center) มีฐานดำเนินงานที่มั่นคงทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การร่วมทุนกันครั้งนี้ ตอกย้ำถึงความสำคัญของการขยายโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเรามุ่งหวังที่จะนำความเป็นเลิศและนวัตกรรมมาสู่ตลาดได้”

รายละเอียดการร่วมทุน และขนาดตลาดดาต้าเซนเตอร์

  • การร่วมทุนดังกล่าวจะรวมถึงโครงการศูนย์ข้อมูล  (Data Center) ที่ล้ำสมัยซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 20 เมกะวัตต์    
  • ระยะแรกจะมีกำลังการผลิตที่ 5 เมกะวัตต์ กำหนดเปิดดำเนินการได้ในต้นปี 2568
  • ศูนย์ข้อมูล (Data Center) แห่งนี้  จะเป็นศูนย์ข้อมูลที่เป็นกลางทางด้านเครือข่าย (Carrier-Neutral Facility) พร้อมด้วยการรองรับ มาตรฐานการใช้งาน ระดับ Tier III เริ่มดำเนินการภายในปีนี้
  • คาดว่าตลาดศูนย์ข้อมูลในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ขนาดตลาดคาดว่าจะอยู่ที่ 14.27 พันเมกะวัตต์ในปี 2567
  • คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 23.2 พันเมกะวัตต์ในปี 2572 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) อยู่ที่ 10.21%

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์