ซิมผีเกลื่อนเมือง! พบไทยมีเลขหมาย 120 ล้านเบอร์ แต่ 'ชื่อ' ตรงแค่ 58%

ซิมผีเกลื่อนเมือง! พบไทยมีเลขหมาย 120 ล้านเบอร์ แต่ 'ชื่อ' ตรงแค่ 58%

กสทช.แถลงความคืบหน้าลงทะเบียนซิม-โมบายแบงก์กิ้ง ให้ตรงกับชื่อผู้ใช้งาน พบซิมมือถือ 120 ล้านเลขหมาย ชื่อตรงกันเพียง 70.52 ล้านเลขหมาย คิดเป็น 58% ที่เหลือประมาณ 28 ล้านเลขหมาย จดชื่อบัญชีไม่ตรงกับซิมมือถือ และอีกประมาณ 21 ล้านเลขหมายไม่มีข้อมูล

พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกฎหมาย กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบซิมผี และบัญชีม้า การลงทะเบียนโมบายแบงก์กิ้ง ให้ตรงกับชื่อผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ ว่า สำนักงาน กสทช.ได้ดำเนินการตรวจสอบรายชื่อทั้งหมด 120 ล้านเลขหมายที่มีการใช้อยู่ในระบบ

พบรายชื่อตรงกันเพียง 70.52 ล้านเลขหมาย คิดเป็น 58% ที่เหลือประมาณ 28 ล้านเลขหมาย จดชื่อบัญชีไม่ตรงกับซิมมือถือ และอีกประมาณ 21 ล้านเลขหมาย ไม่มีข้อมูลให้ตรวจสอบ ทำให้ตรวจสอบไม่ได้ 

โดยข้อมูลดังกล่าว กสทช.ได้ส่งให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เรียบร้อยแล้ว ถือว่าทางสำนักงาน กสทช.ได้ทำหน้าที่ตรวจสอบเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในส่วนของรายชื่อที่ไม่ตรงหรือไม่มีข้อมูลให้ตรวจสอบ ขั้นตอนต่อไปอยู่ที่ ปปง.จะดำเนินการต่อไป

ซิมผีเกลื่อนเมือง! พบไทยมีเลขหมาย 120 ล้านเบอร์ แต่ \'ชื่อ\' ตรงแค่ 58%

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2567 ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช.ได้มีการหารือร่วมกับ ปปง.โดยจากนี้ ปปง. จะหารือกับธนาคารต่างๆ ในการแจ้งประชาชนต่อไป โดยในส่วนของเบอร์ที่ชื่อไม่ตรงกับบัญชีธนาคารนั้น จะต้องมีการดำเนินการตรวจสอบการจดทะเบียนตั้งแต่ปี 2565 - 2566 และ 2567 เนื่องจากเป็นปีที่ซิมผี และ บัญชีม้า มีการระบาดหนักในประเทศไทย 

ดังนั้น ระหว่างนี้ขอให้ประชาชนที่มีการจดชื่อบัญชีไม่ตรงกับซิมมือถือ ขอให้รอการแจ้งจากธนาคารเพื่อดำเนินการเปลี่ยน โดยสามารถเปลี่ยนใหม่ให้ตรง ทั้งการเปิดบัญชีใหม่ การแจ้งชื่อซิมมือถือใหม่ให้ตรง หรือ หากเป็นคนในครอบครัวก็สามารถใช้ชื่อแทนกันได้ ขึ้นอยู่กับวิธีการที่ ปปง.จะประสานให้ธนาคารดำเนินการต่อไป

อย่างไรก็ดี นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้ระบุว่า มีผู้ใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง  จำนวน 18 ล้านบัญชี เข้าข่ายต้องตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกหรือต้องทำการยืนยันตัวตนใหม่ โดยจะมีการจัดทำแนวทางดำเนินงานในรายละเอียดต่อไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์