'ดีอี' เผยผลสำรวจพบคนไทยใช้เน็ตวันละกว่า 9 ชม. ช้อปออนไลน์สัปดาห์ละครั้ง

'ดีอี' เผยผลสำรวจพบคนไทยใช้เน็ตวันละกว่า 9 ชม. ช้อปออนไลน์สัปดาห์ละครั้ง

ผลสำรวจโครงการ Thailand Digital Outlook ประจำปี 2567 ดิจิทัลไทยดีขึ้นทุกมิติ การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของไทยอยู่ที่ 90.3% คิดเป็น 21.7 ล้านครัวเรือน เฉลี่ยใช้งานอินเทอร์เน็ตเฉลี่ยวันละกว่า 9 ชั่วโมง ช้อปออนไลน์เฉลี่ยสัปดาห์ละครั้ง

เวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ กระทรวงดีอี รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) เป็นประธานเปิดงานสัมมนาเพื่อเผยแพร่ข้อมูลผลการศึกษา โครงการศึกษา “Thailand Digital Outlook” ประจำปี พ.ศ. 2567 ว่า โครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินงานศึกษาตัวชี้วัดด้านการขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัลของประเทศไทย 

โดยอิงข้อมูลจาก OECD Going Digital toolkit และ กรอบ Measuring the Digital Transformation ของ OECD ซึ่งมีการสำรวจทั้งสิ้น 8 มิติ ประกอบด้วย

  1. การเข้าถึง
  2. การใช้งาน
  3. นวัตกรรม
  4. อาชีพ
  5. สังคม
  6. ความน่าเชื่อถือ
  7. การเปิดเสรีของตลาด
  8. การเติบโตและสภาพความเป็นอยู่

สำหรับในปี พ.ศ. 2567 มีการนำเสนอตัวชี้วัดทั้งหมด 102 ตัวชี้วัด ซึ่งมีวิธีการจัดเก็บและรวบรวมข้อมูลผ่านแบบสอบถาม โดยสำรวจจำนวน 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ภาคประชาชน ภาคธุรกิจ และหน่วยบริการปฐมภูมิรวมจำนวน 51,187 ตัวอย่าง รวมทั้งรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งสิ้น 35 หน่วยงาน

\'ดีอี\' เผยผลสำรวจพบคนไทยใช้เน็ตวันละกว่า 9 ชม. ช้อปออนไลน์สัปดาห์ละครั้ง

จากการสำรวจพบว่าตัวชี้วัดด้านดิจิทัลของประเทศส่วนใหญ่ดีขึ้นในทุกมิติ เช่น

• การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของครัวเรือนในประเทศไทยอยู่ที่ 90.3% คิดเป็น 21.7 ล้านครัวเรือน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ 89.5% หรือ 21.0 ล้านครัวเรือน

• ประชากรช่วงอายุ 16 – 74 ปี มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตคิดเป็น 90.7% คิดเป็น 50.1 ล้านคน เพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ 89.5% หรือ 49.2 ล้านคน                                                                                                                                                                                                                        

• แรงงานดิจิทัลที่ทักษะเฉพาะทางเพิ่มสูงขึ้นจาก 2.63 แสนราย เป็น 2.78 แสนราย โดยมีผู้ปฏิบัติงานเพิ่มขึ้นในอาชีพ โปรแกรมเมอร์ และ ช่างเทคนิคปฏิบัติการด้าน ICT

• ประชาชนกลุ่มเปราะบาง (บุคคลทั่วไปที่มีระดับรายได้ครัวเรือนอยู่ในช่วง 25% ที่ต่ำที่สุด) มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ 74.60 % คิดเป็น 12.12 ล้านคน เพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ 69.90% หรือ 11.23 ล้านคน

• สัดส่วนจำนวนนักศึกษาจบใหม่ระดับอุดมศึกษาสาขาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ 33.26% (101,411 ราย จากจำนวน 304,925 ราย) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ 23.69% \'ดีอี\' เผยผลสำรวจพบคนไทยใช้เน็ตวันละกว่า 9 ชม. ช้อปออนไลน์สัปดาห์ละครั้ง

นอกจากนั้นแล้ว พบพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตเฉลี่ยวันละ 9 ชั่วโมง 20 นาที เพิ่มจากปีก่อนหน้าที่เฉลี่ยวันละ 7 ชั่วโมง 25 นาทีโดยพบว่า ส่วนใหญ่ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการติดต่อสื่อสาร และการทำธุรกรรมทางการเงิน และการพักผ่อนและบันเทิง และกว่า 77% ระบุรู้สึกไม่สบายใจหากไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้งาน

สำหรับพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ของประชาชน เพิ่มสูงขึ้น พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่ซื้อสินค้าออนไลน์จะมีการซื้ออย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และมีมูลค่าการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น จากเดิม 375บาทต่อครั้ง เป็น 428 บาทต่อครั้ง 

โดยมีสินค้าที่เป็นที่นิยมสูงสุดสามอันดับแรกคือ เสื้อผ้า สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และหนังสือ ตามลำดับ โดยช่องทางการซื้อสินค้าออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ E-Marketplace เช่น Shopee Lazada ซึ่งผู้ซื้อสินค้าออนไลน์นิยมใช้ช่องทางนี้สูงถึง 95.98% (16,501 ราย จากผู้ตอบ 17,193 ราย) ตามมาด้วย Social Commerce ได้แก่ Tiktok Line Facebook อยู่ที่ 47.18% (8,111 ราย จากผู้ตอบ 17,193 ราย) \'ดีอี\' เผยผลสำรวจพบคนไทยใช้เน็ตวันละกว่า 9 ชม. ช้อปออนไลน์สัปดาห์ละครั้ง

พร้อมกันนี้ ภายในงานได้จัดเวทีเสวนา ภายใต้หัวข้อ “การขับเคลื่อนดิจิทัลไทยแลนด์(Digital Thailand)” โดยวิทยากรรับเชิญจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) สำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) สมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย และบริษัท ทริส คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งได้ร่วมกันพูดคุยหารือเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานที่สำคัญ สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม และสู่การเป็นดิจิทัลไทยแลนด์ต่อไปในอนาคต