สิงคโปร์มงลงด้าน AI เปิดตัว 'ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI' ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA

สิงคโปร์มงลงด้าน AI เปิดตัว 'ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI' ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA

NSCC เปิดตัว "ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Aspire 2A+" โครงสร้างพื้นฐานซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ใหม่ ที่ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA DGX SuperPOD ตอกย้ำตำแหน่งของสิงคโปร์ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านเอไอและการประมวลผลประสิทธิภาพสูง

ศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แห่งชาติสิงคโปร์ (NSCC – National Supercomputing Centre) ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) เปิดตัว ASPIRE 2A+ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ล้ำสมัยที่ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA DGX SuperPOD ซึ่งเป็นเครื่องระดับ Petascale ตอกย้ำถึงการก้าวกระโดดของพลังการประมวลผลจากซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของสิงคโปร์

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ASPIRE 2A+ จะถูกใช้เพื่อเร่งความก้าวหน้าตั้งแต่การจำลองที่ซับซ้อนไปจนถึงการค้นพบที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลในสาขาวิทยาศาสตร์ต่างๆ เช่น วิทยาศาสตร์วัสดุ ชีวการแพทย์ และการดูแลสุขภาพ ซึ่งเป็นการช่วยให้พัฒนาโมเดล AI อย่างเหมาะสมกับความต้องการและลักษณะเฉพาะของประเทศ ทั้งโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLMs) ที่พัฒนาในประเทศและฝึกฝนด้วยข้อมูลภาษาท้องถิ่น

สิงคโปร์มงลงด้าน AI เปิดตัว \'ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI\' ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA

โดย NVIDIA DGX SuperPOD ได้รับการออกแบบมาเพื่อรันแอปพลิเคชัน AI และการประมวลผลประสิทธิภาพสูงอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ NVIDIA AI Enterprise ที่ใช้โดยระบบ NVIDIA DGX

ครั้งนี้นักวิจัย NSCC ได้พัฒนาและใช้งานแอปพลิเคชัน AI ในการผลิตเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ AI แห่งชาติ 2.0 และการเติบโตทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์

สิงคโปร์มงลงด้าน AI เปิดตัว \'ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI\' ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA

โทนี่ ไพค์เดย์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายแพลตฟอร์ม DGX ที่ NVIDIA กล่าวว่า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ AI ที่ขับเคลื่อนด้วย NVIDIA DGX SuperPOD นี้ ช่วยให้สิงคโปร์พัฒนาโมเดล AI สู่ความเป็นผู้นำด้านข้อมูล และขับเคลื่อนนวัตกรรมในสาขาสำคัญ เช่น การคำนวณควอนตัม (Quantum computing) ซึ่งเป็นระบบการประมวลผลแบบ Quantum technology ที่อาศัยหลักการแบบควอนตัม ทำให้คอมพิวเตอร์ประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว รวมถึงการค้นพบยา และการวิจัยด้านสภาพภูมิอากาศ

นอกจากนี้ยังส่งเสริมระบบนิเวศ AI ที่เติบโต ดึงดูดผู้มีความสามารถระดับโลก และเสริมสร้างความเป็นผู้นำของสิงคโปร์ในด้าน AI และการประมวลผลประสิทธิภาพสูง

ด้าน เทอเรนซ์ ฮัง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแห่งศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แห่งชาติสิงคโปร์ (NSCC) กล่าวว่า "วิสัยทัศน์ของเรา คือ การเปลี่ยนแปลงด้านการวิจัยและขีดความสามารถโดยการจัดหาเทคโนโลยีการประมวลผลที่เร่งความเร็วของ NVIDIA ให้กับนักวิทยาศาสตร์ และจัดหาทักษะที่นักวิจัยต้องการเพื่อรับมือกับความท้าทายระดับโลกและขับเคลื่อนนวัตกรรม"

การเปิดตัว ASPIRE 2A+ ถือเป็นความร่วมมือระยะใหม่จากความร่วมมือต่อเนื่องระหว่าง NVIDIA และ NSCC ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2560 ด้วยการผสานระบบ NVIDIA DGX-1 เข้ากับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ASPIRE 1 ของ NSCC