จุดเริ่มต้นมหกรรมกีฬายุค AI ‘โอลิมปิกปารีส 2024’

จุดเริ่มต้นมหกรรมกีฬายุค AI ‘โอลิมปิกปารีส 2024’

โอลิมปิก 2024 เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 ก.ค. ถึง 11 ส.ค. ครั้งนี้ถือเป็นศักราชใหม่ของวงการกีฬา เนื่องจากมีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาเปลี่ยนโฉมหน้าการแข่งขันอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ประกาศ “วาระ AI โอลิมปิก” (Olympic AI Agenda) ขึ้นเมื่อเดือนเม.ย. ซึ่งมีเป้าหมายที่จะใช้ประโยชน์จากเอไอยกระดับกีฬา โอลิมปิกปารีส 2024 จึงเป็นสนามทดสอบแรกของแนวคิดดังกล่าว ด้วยการสนับสนุนจากพันธมิตรระดับโลกอย่าง Alibaba, Deloitte, Intel และ OMEGA รวมถึงผู้ถือลิขสิทธิ์สื่อชั้นนำอย่าง Warner Bros. Discovery และ NBC

เอไอจะมีบทบาทสำคัญในทุกแง่มุมของการแข่งขัน ตั้งแต่การอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชม และนักกีฬา ไปจนถึงการยกระดับประสบการณ์การรับชม การคุ้มครองความปลอดภัย การจัดการพลังงาน ลดการปล่อยคาร์บอน ในบทความนี้ กรุงเทพธุรกิจจึงพาไปสำรวจนวัตกรรม และการประยุกต์ใช้เอไอภายในงาน

จุดเริ่มต้นมหกรรมกีฬายุค AI ‘โอลิมปิกปารีส 2024’

ยกระดับประสบการณ์รับชมด้วยเอไอ

พิธีเปิดโอลิมปิกจัดขึ้นนอกสนามกีฬา โดยใช้แม่น้ำแซนเป็นฉากหลัก Samsung ถือเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการ สนับสนุนด้านอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย และคอมพิวเตอร์ของการแข่งขันโอลิมปิก-พาราลิมปิก โดยจะติดตั้งสมาร์ตโฟน Galaxy S24 Ultra กว่า 200 เครื่อง ทั้งริมฝั่งแม่น้ำและบนเรือ 85 ลำที่บรรทุกนักกีฬา 10,500 คน

ใช้เครือข่าย 5G ส่วนตัวที่ร่วมมือกับ Orange เพื่อให้การถ่ายทอดสดเป็นไปอย่างราบรื่น และคุณภาพสตรีมมิ่งมีความคมชัดระดับ HD

นอกจากถ่ายทอดสดพิธีเปิดแล้ว เทคโนโลยี 5G ยังถูกนำมาใช้ในการถ่ายทอดการแข่งขันเรือใบที่มาร์แซย์ ผู้ชมทั่วโลกจะสามารถรับชมการถ่ายทอดสดคุณภาพสูงระดับ 8K ผ่านอุปกรณ์ VR ด้วยความหน่วงต่ำ ทำให้ได้สัมผัสประสบการณ์การรับชมที่สมจริง และน่าประทับใจยิ่งขึ้น

เอไอยังถูกนำมาใช้ในการสร้างคอนเทนต์อัตโนมัติ โดย Intel ได้พัฒนาระบบ Automatic Highlights Generation ที่สามารถคัดเลือกช่วงเวลาสำคัญของการแข่งขันใน 14 ชนิดกีฬา เพื่อสร้างไฮไลต์ที่ตรงใจผู้ชม ขณะที่ NBC ได้นำเอไอมาสร้างเสียงพากย์กีฬา โดยใช้เสียงของ Al Michaels ในการสรุปการแข่งขันรายวัน ผ่านแอปพลิเคชัน Peacock

Yiannis Exarchos ผู้บริหารสูงสุดของบริษัทดูแลการถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิก (Olympic Broadcasting Services) กล่าวว่า “เราได้ร่วมมือกับบริษัทอาลีบาบา ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของโอลิมปิก เพื่อพัฒนาระบบการถ่ายภาพในโอลิมปิก ระบบนี้จะใช้กล้องหลายตัว และเทคโนโลยีเอไอบนคลาวด์ เพื่อสร้างภาพสามมิติ (3D) ของการแข่งขัน 

เราจะใช้ระบบนี้กับกีฬา 21 ชนิด ทำให้ผู้ชมได้เห็นภาพช้าจากหลายมุมมากขึ้น และน่าตื่นเต้นมากกว่าเดิม เรียกได้ว่าเป็นการยกระดับประสบการณ์การรับชมกีฬาโอลิมปิกให้น่าสนใจยิ่งขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา”

 

 

 

 

จุดเริ่มต้นมหกรรมกีฬายุค AI ‘โอลิมปิกปารีส 2024’

ระบบคุ้มครองความปลอดภัย

โอลิมปิกปารีส 2024 ใช้ระบบการจำหน่ายตั๋วดิจิทัลทั้งหมด ช่วยลดความวุ่นวาย และป้องกันการทุจริตจากตั๋วปลอมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังมีระบบเอไอตรวจสอบบัญชีโซเชียลมีเดียหลายพันบัญชีใน 35 ภาษา เพื่อระบุ และจัดการกับการล่วงละเมิดนักกีฬา โดยข้อความหรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสมจะถูกลบออกก่อนที่นักกีฬาจะได้เห็น

สำหรับกีฬากระโดดน้ำ OBS และ OMEGA จะใช้เอไอสร้างกราฟิกข้อมูลที่ละเอียดยิ่งขึ้น โดยนำเสนอชุดข้อมูลใหม่เกี่ยวกับสมรรถนะของนักกีฬาแต่ละคนในอากาศ และขณะลงน้ำ

เทคโนโลยีการติดตามการเคลื่อนไหวที่ใช้เอไอช่วยให้ผู้บรรยาย และผู้ชมติดตามตำแหน่งของนักกีฬาได้ง่ายขึ้นในกีฬาเรือแคนูสปรินท์ มาราธอน เดินเร็ว จักรยานถนน (ประเภทแข่งขันบนถนนและจับเวลา) จักรยานเสือภูเขา ว่ายน้ำมาราธอน พายเรือ แล่นเรือใบ และไตรกีฬา

ในด้านการอำนวยความสะดวก Intel ได้พัฒนาแอปพลิเคชันเอไอแบบ 3D เพื่อช่วยนำทางผู้ชมที่มีปัญหาด้านการมองเห็น ส่วนในสนามแข่งขัน เทคโนโลยี Bolt6 และ Hawk-Eye ถูกนำมาใช้เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการตัดสิน และทำให้การแข่งขันดำเนินไปอย่างราบรื่น

ลดผลกระทบโลกร้อน

นอกจากเอไอที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้ภายในงานแล้ว การจัดการด้านสิ่งแวดล้อมก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญ คณะผู้จัดงาน International Olympic Committee (IOC) มีการกำหนดเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 50% เทียบกับเกมโอลิมปิกที่ผ่านมา

โดยต้องการจะทำให้การปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากงานโอลิมปิกปีนี้ไม่เกิน 1.5 ล้านตัน ในขณะที่ปีที่แล้วปล่อยไปกว่า 3.5 ล้านตัน ซึ่งมากกว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งปีของอินเดีย และเยอรมนีรวมกัน

โอลิมปิกปารีส 2024 มีแผนชดเชยปริมาณการปล่อย GHG ให้ได้มากที่สุด โดยใช้คาร์บอนเครดิตอย่างน้อยจำนวน 1.46 ล้าน tCO2eq ควบคู่ไปกับการพัฒนาโครงการประเภทป่าไม้ในฝรั่งเศส 4 โครงการ จำนวน 14,500 tCO2eq ใช้งบประมาณทั้งสิ้นกว่า 11.3 ล้านยูโร จากการซื้อ และพัฒนาโครงการคาร์บอนเครดิตในมาตรฐาน Gold Standard และ VCS ในหลายประเทศ 

โดยเฉพาะในประเทศแถบเส้นศูนย์สูตรเนื่องจากจะเป็นกลุ่มประเทศที่จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสูง ได้แก่ ไนจีเรีย คองโก เคนยา รวันดา เซเนกัล กัวเตมาลา และเวียดนาม

นอกจากนี้ ยังมีระบบติดตามการใช้พลังงานแบบเรียลไทม์ และโซลูชันการระบายความร้อนที่ทันสมัย ช่วยลดการใช้พลังงาน และบรรเทาผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น

Ilario Corna ผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยีของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวว่า การแข่งขันโอลิมปิกปารีสปี 2024 นี้ เราจะได้เห็นแนวคิดใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน แต่เราก็จะค่อยๆ ทดลองใช้อย่างระมัดระวัง เพื่อทดสอบ และประเมินว่าเราจะใช้เทคโนโลยีเอไอมาเพิ่มความน่าสนใจให้กับกีฬาโอลิมปิกได้อย่างไรบ้าง เป้าหมายของเราคือ การเตรียมพร้อมให้โอลิมปิกก้าวทันเทคโนโลยีในอนาคต

ดังนั้น โอลิมปิกปารีส 2024 จึงไม่เพียงแต่เป็นเวทีแห่งการแข่งขันกีฬาระดับโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นการพิสูจน์ว่าเทคโนโลยี และความยั่งยืนสามารถผสานเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว สร้างมหกรรมกีฬาที่ทั้งน่าตื่นเต้น และรับผิดชอบต่อโลกของเราไปพร้อมกัน

อ้างอิง: Olympics และ Kasikornresearch

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์