หวังพลิกเกมเทสลา! มัสก์ส่งหุ่นยนต์ ‘Optimus’ ประจำการโรงงานปี 67

หวังพลิกเกมเทสลา! มัสก์ส่งหุ่นยนต์ ‘Optimus’ ประจำการโรงงานปี 67

‘อีลอน มัสก์’ เดินหมากใหญ่ เตรียมนำหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ‘Optimus’ ประจำการโรงงานปี 2567 หวังเพิ่มประสิทธิภาพ และลดต้นทุนการผลิต

จากภาพยนตร์สู่ความจริง.. อีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา เปิดเผยแผนการใช้งานหุ่นยนต์ “Optimus” ในโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท โดยคาดว่าจะเริ่มนำมาใช้ในปี 2567 และจะเพิ่มการผลิตเพื่อจำหน่ายให้บริษัทภายนอกในปี 2569

มัสก์ระบุผ่านทวิตเตอร์ (X) ว่า เทสลาจะเริ่มใช้หุ่นยนต์ Optimus จำนวนหนึ่งดำเนินงานภายในบริษัทในปีหน้า แม้ว่าจะล่าช้ากว่ากำหนดการเดิมที่วางแผนไว้ว่าจะพร้อมใช้งานภายในสิ้นปีนี้ อย่างไรก็ตาม มัสก์ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดหน้าที่ของหุ่นยนต์ในโรงงาน

เหตุผลสำคัญที่มัสก์พยายามนำ Optimus เข้ามาใช้ในโรงงาน ส่วนหนึ่งมาจากความต้องการลดต้นทุนเนื่องจากตั้งแต่ต้นปี ยอดขายของเทสลาไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และผลกำไรลดลงเกือบครึ่งหนึ่ง จาก 2.7 พันล้านดอลลาร์ เหลือเพียง 1.5 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดือนมิถุนายน

หุ่นยนต์ Optimus ถูกออกแบบมาเพื่อทำงานที่อันตราย ซ้ำซาก หรือน่าเบื่อ แทนมนุษย์ในสายการผลิต โดยไม่จำเป็นต้องพัก กิน หรือนอน มัสก์คิดว่าอาจช่วยลดต้นทุนการผลิตของบริษัทได้ในระยะยาว

มัสก์เคยคาดการณ์ว่า เทสลาจะสามารถผลิตหุ่นยนต์จำนวนมากในราคาต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์ต่อตัวสำหรับลูกค้าทั่วไป และมีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนาหุ่นยนต์ Optimus ให้สามารถใช้งานในบ้านเรือนเป็นเพื่อน แม่บ้าน หรือพี่เลี้ยงเด็กได้ในอนาคต

หวังพลิกเกมเทสลา! มัสก์ส่งหุ่นยนต์ ‘Optimus’ ประจำการโรงงานปี 67

นอกจากเทสลาแล้ว ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกกำลังนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์มาใช้เช่นกัน เมื่อเร็วๆ นี้ BMW ได้ร่วมมือกับบริษัทหุ่นยนต์ Figure เพื่อทำให้โรงงานเป็นระบบอัตโนมัติ โดยใช้อัลกอริทึมโครงข่ายประสาทเทียมเพื่อช่วยในการจดจำ และจัดการวัตถุ 

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทเทคโนโลยี AI ยักษ์ใหญ่อย่าง Nvidia และ OpenAI ที่ได้ร่วมระดมทุนให้กับ Figure ด้วย แม้แต่ Jeff Bezos ก็แสดงความสนใจในหุ่นยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วย Machine Learning เช่นกัน

การแข่งขันด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์สำหรับอุตสาหกรรมการผลิตกำลังทวีความเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ โดยมีบริษัทชั้นนำหลายแห่งเข้าร่วม ซึ่งอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมการผลิตภายภาคหน้า

อ้างอิง: techspot

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์