'เทสลา' กำไรร่วงหนักสุดในรอบ 5 ปี เจ็บหนักจาก 'สงครามราคา'

'เทสลา' กำไรร่วงหนักสุดในรอบ 5 ปี เจ็บหนักจาก 'สงครามราคา'

'เทสลา' ทำกำไรพลาดเป้า 4 ไตรมาสติดต่อกัน กำไรไตรมาส 2 ลดลงต่ำสุดรอบ 5 ปี สื่อชี้ผลพวงจากสงครามราคาเพื่อกระตุ้นยอดขาย ด้าน 'อีลอน มัสก์' เลื่อนเปิดตัว Robotaxi ไปเป็น 10 ต.ค.

บริษัทเทสลา อิงค์ (Tesla) รายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ด้วยกำไรที่ลดลงมากที่สุดในรอบ 5 ปี และเป็นการพลาดเป้า 4 ไตรมาสติดต่อกันแล้ว หลังจากที่บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) รายนี้ทำสงครามราคาเพื่อกระตุ้นยอดขาย และทุ่มลงทุนไปอย่างหนักในโปรเจกต์เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)  

แม้บริษัทจะทำรายได้รวมในไตรมาสสอง 2.55 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือมากกว่าที่นักวิเคราะห์ของ LSEG คาดการณ์ไว้ที่ 2.477 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่กลับพลาดเป้าในส่วนกำไรต่อหุ้นซึ่งอยู่ที่ 52 เซนต์ หรือน้อยกว่าที่ LSEG คาดการณ์ไว้ที่ 62 เซนต์ 

ในขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 1,480 ล้านดอลลาร์ น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ 2,700 ล้านดอลลาร์

ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 14.6% หรือน้อยกว่าที่ผลสำรวจนักวิเคราะห์ของวิซิเบิล อัลฟา คาดการณ์ไว้ที่ 16.29% 

ในส่วนของรายได้รวมนั้นแม้จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2% แต่หากแยกเป็นรายได้จากรถยนต์จะลดลงถึง 7% อยู่ที่เพียง 1.99 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งตรงส่วนนี้ครอบคลุมรายได้จากการขาย Regulatory credit ให้ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นแล้ว 890 ล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3 เท่า

ผลพวงจาก 'สงครามราคา'

"อีลอน มัสก์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเทสลากล่าวต่อบรรดานักวิเคราะห์ผ่านการประชุมทางไกลว่า บรรดาคู่แข่งใหม่ๆ ต่างก็ลดราคารถยนต์กันอย่างรุนแรง ทำให้เทสลาต้องเผชิญภาวะที่ยากลำบากขึ้น

รอยเตอร์สระบุว่า มัสก์ต้องพักแผนการพัฒนารถยนต์โลว์คอสต์รุ่นใหม่ทั้งหมดเอาไว้ก่อน เพื่อมาโฟกัสกับการลดราคารถยนต์ในสงครามราคา และการเร่งมือในโปรเจกต์รถแท็กซี่ขับเคลื่อนเองอัตโนมัติ หรือโรโบแท็กซี่ (Robotaxi) เพื่อเพิ่มราคาหุ้น  

\'เทสลา\' กำไรร่วงหนักสุดในรอบ 5 ปี เจ็บหนักจาก \'สงครามราคา\'

บริษัทยังได้ดำเนินการ "เลิกจ้าง" พนักงานไปแล้วมากกว่า 10% เพื่อลดต้นทุน ขณะที่เทสลาระบุว่ากำไรของบริษัทยังถูกกดดันจากการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง และรายจ่ายด้านการปฏิบัติการณ์ที่เพิ่มขึ้นจากบรรดาโครงการเกี่ยวกับเอไอ 

ทั้งนี้ เทสลา มียอดการส่งมอบรถยนต์ลดลง 2 ไตรมาสติดต่อกัน ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นและดีมานด์ที่ลดลง โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะเทสลาขาดการออกรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ส่วนยอดขายรถยนต์เทสลาที่ผลิตในจีน ซึ่งมีการส่งออกไปยังตลาดยุโรปและประเทศอื่นๆ นั้นก็ลดลงในไตรมาส 2 เช่นกัน สวนทางกับ "บีวายดี" และบริษัทรถยนต์รายอื่นๆ จากจีนที่มียอดขายเติบโตขึ้น   

เลื่อนเปิดตัว 'โรโบแท็กซี่' 10 ต.ค. นี้

มัสก์ยังได้เลื่อนการเปิดตัวโรโบแท็กซี่ หรือแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ออกไปเป็นวันที่ 10 ต.ค. นี้ จากเดิมที่เคยกำหนดไว้เป็นวันที่ 8 ส.ค. โดยให้เหตุผลว่าเพื่อต้องการทำการเปลี่ยนแปลงในบางจุดที่สำคัญของโรโบแท็กซี่ก่อนจะเปิดตัว

มัสก์กล่าวว่า "ผมจะแปลกใจมากหากเราไม่สามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในปีหน้า" หลังผู้ถือหุ้นถามว่าจะสามารถใช้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับได้เมื่อไร และกล่าวด้วยว่าเขาไม่คิดว่าจะมีอุปสรรคด้านกฎระเบียบใด ๆ ในการเปิดตัวเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติของเทสลาในสหรัฐและที่อื่น ๆ