ปิดฉากผู้นำโซเวียตคนสุดท้าย!'มิคาอิล กอร์บาชอฟ'ถึงแก่อสัญกรรมในวัย 91 ปี

ปิดฉากผู้นำโซเวียตคนสุดท้าย!'มิคาอิล กอร์บาชอฟ'ถึงแก่อสัญกรรมในวัย 91 ปี

"มิคาอิล กอร์บาชอฟ" ผู้นำคนสุดท้ายของสหภาพโซเวียต ถึงแก่อสัญกรรมในกรุงมอสโก ด้วยวัย 91 ปี ถือเป็นการปิดฉากผู้มีบทบาทสำคัญในการคลี่คลายความตึงเครียดด้านนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐกับโซเวียตในช่วงทศวรรษ 2520

 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายมิคาอิล เซอร์เกเยวิช กอร์บาชอฟ ผู้นำคนสุดท้ายก่อนการล่มสลายของสหภาพโซเวียต เสียชีวิตอย่างสงบช่วงเย็นของวันอังคาร(30ส.ค.) หลังเจ็บป่วยหนักมาอย่างยาวนาน ถือเป็นการปิดฉากผู้นำโลกที่มีบทบาทสำคัญคนหนึ่งในฐานะที่กอร์บาชอฟ ปกครองสหภาพโซเวียตในช่วงปี 2528-2534 และมีบทบาทสำคัญในการนำประเทศออกจากการทำสงครามเย็นกับสหรัฐ

 ทั้งนี้ ช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา กอร์บาชอฟ ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในแวดวงการเมือง และเรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียและรัฐบาลสหรัฐปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นระยะๆ เนื่องจากความตึงเครียดระหว่างสองชาติมหาอำนาจเริ่มคุกรุ่นจนถึงระดับสงครามเย็น ตั้งแต่รัสเซียผนวกไครเมียในปี 2557 รวมถึงการเปิดฉากโจมตีในยูเครนช่วงต้นปีนี้

กอร์บาชอฟ ที่ผู้คนส่วนใหญ่เรียกขานว่า"กอร์บี้" มีบทบาทสำคัญในการคลี่คลายความตึงเครียดด้านนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯกับโซเวียตในช่วงทศวรรษ 2520 รวมทั้งนำพาชาติยุโรปตะวันออกให้หลุดพ้นจากหลังม่านเหล็ก

 กอร์บาชอฟ ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2533 จากการเจรจาสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์ครั้งประวัติศาสตร์กับโรนัลด์ เรแกน ประธานาธิบดีของสหรัฐในขณะนั้น

ทั้งยังทำให้เกิดการพังกำแพงเบอร์ลิน จนทำให้เยอรมันในเวลานั้นได้กลับมารวมกันอีกครั้ง ถือเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างสันติภาพโลก การสิ้นสุดยุคสงครามเย็น และการล่มสลายของจักรวรรดิโซเวียต