‘รัสเซีย’ มองหาทางยุติความขัดแย้ง ‘ยูเครน’ เร็วที่สุด

‘รัสเซีย’ มองหาทางยุติความขัดแย้ง ‘ยูเครน’ เร็วที่สุด

"รมว.ต่างประเทศรัสเซีย" เผยในระหว่างเยือนบราซิลว่า รัสเซียต้องการยุติความขัดแย้งกับยูเครน ตื้นต้นใจบราซิลสนับสนุนและช่วยหาทางคลี่คลายสถานการณ์

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย แถลงร่วมกับนายมาดูโร วีเยรา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของบราซิล ณ กรุงบราซิเลียเมื่อวันจันทร์ (17 เม.ย.) โดยนายลาฟรอฟระบุว่า รัสเซียมี “ความสนใจ” ที่จะยุติความขัดแย้งในยูเครน “โดยเร็วที่สุด”

ขณะเดียวกันนายลาฟรอฟได้แสดงความขอบคุณต่อบราซิลที่เข้าใจถึงสถานการณ์ในยูเครน และระบุว่ารัสเซียรู้สึกตื้นตันใจที่บราซิลต้องการช่วยหาวิธีการแก้ไขความขัดแย้งในยูเครน

“ผมขอเน้นย้ำจุดยืนของบราซิลในการช่วยหาหนทางแก้ไขความขัดแย้งด้วยสันติวิธี ซึ่งสอดคล้องกับประธานาธิบดีลูอิส อีนาซียู ลูลา ดา ซิลวา แห่งบราซิลที่ต้องการก่อตั้งกลุ่มมิตรประเทศ เพื่อช่วยเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยระหว่างรัสเซียและยูเครน” นายวีเยรากล่าว

“สันติภาพที่แท้จริงหมายถึงการฟื้นฟูพรมแดนที่ได้รับการยอมรับจากประชาคมโลกของยูเครน สันติภาพที่แท้จริงหมายถึงมาตุภูมิที่ปลอดภัยสำหรับประชาชนในแคว้นไครเมียของยูเครน” นายดมีโตร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครนระบุที่การประชุมความมั่นคงทะเลดำในกรุงบูคาเรสต์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายูเครนย้ำหลายครั้งว่า สันติภาพในยูเครนจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อรัสเซียยุติการปิดกั้นพรมแดนของยูเครนและยูเครนได้แคว้นไครเมียคืนมา