รายได้ 'โซนี' โต 36% อานิสงส์ยอดขาย PlayStation 5 ทะลุ 19 ล้านเยน
รายได้โซนีปีงบประมาณสิ้นสุด มี.ค. 2566 แตะ 3.06 ล้านล้านเยน โต 35% เมื่อเทียบจากปีก่อน ด้วยอานิสงส์จากธุรกิจชิปและยอดขายเกมมิงคอนโซล PlayStation 5 มากเป็นประวัติการณ์
รายได้โซนี่ปีงบประมาณสิ้นสุด มี.ค. 2566 แตะ 3.06 ล้านล้านเยน มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ 2.92 ล้านล้านเยน โต 35% จากปีก่อนหน้า
ส่วนกำไรจากการดำเนินงานของโซนี่อยู่ที่ 1.285 แสนล้านเยน มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.243 แสนล้านเยน
ยอดขายคอนโซล PlayStation 5 พุ่งสูง 19.1 ล้านเยน มากกว่าคาดการณ์ไว้ที่ 18 ล้านเยน ซึ่งปีงบประมาณก่อนหน้าจำหน่ายได้เพียง 11.5 ล้านเยน เนื่องจากโซนี่เผชิญปัญหาซัพพลายในขณะนั้น
ธุรกิจเกมมิงสร้างรายได้ 3.64 ล้านล้านเยน เพิ่มขึ้นจาก 33% เมื่อเทียบเป็นรายปี และหากดูจากยอดขายแล้ว เกมมิงนับเป็นสินค้าที่จำหน่ายมากที่สุดของโซนี่
ทั้งนี้ โซนี่คาดการณ์ว่า กำไรจากการดำเนินงานของธุรกิจเกมอาจแตะ 270 ล้านเยนในปีงบประมาณปัจจุบัน โดยบริษัทหวังว่า PlayStation VR 2 อุปกรณ์เกมมิงเสมืองจริง อาจช่วยเพิ่มยอดขายได้อีก และบริษัทเห็นว่า กำไรธุรกิจฮาร์ดแวร์อาจเติบโตในปีหน้าด้วย
ส่วนกำไรจากการจำหน่ายชิปเซ็นเซอร์รูปของโซนี่ ที่ใช้กับผลิตภัณฑ์สมาร์ตโฟนและกล้อง พุ่ง 36% เมื่อเทียบรายปี แตะ 2.122 แสนล้านเยน
อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่า กำไรจากการดำเนินงานในธุรกิจชิปอาจลดลง 5.7% ในปีงบประมาณปัจจุบัน เนื่องจากความต้องการชิปเซ็นเซอร์รูปภาพลดลง โดยเฉพาะความต้องการจากผู้ผลิตสมาร์ตโฟนสัญชาติจีน