เมืองคุมาโมโตะไฟเขียว นักเรียนใช้หุ่นยนต์เรียนแทนแก้บูลลี

เมืองคุมาโมโตะไฟเขียว นักเรียนใช้หุ่นยนต์เรียนแทนแก้บูลลี

เมืองคุมาโมโตะของญี่ปุ่น วางแผนใช้หุ่นยนต์เข้าห้องเรียนแทนนักเรียน หลังอัตราเด็กไม่ไปโรงเรียนพุ่งสูงเพราะเครียด และถูกกลั่นแกล้ง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ทางการเมืองคุมาโมโตะทางภาคใต้ของญี่ปุ่นแถลงว่า นักเรียนสามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมจากบ้านให้ไปโรงเรียนเพื่อเข้าชั้นเรียน และพูดคุยกับเพื่อนๆ แทนได้

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นก็เหมือนกับประเทศอื่นๆ ที่เด็กไม่ไปโรงเรียนมากขึ้นนับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด เหตุผลมีด้วยกันหลายประการตั้งแต่ปรับตัวยากไปจนถึงถูกกลั่นแกล้งรังแก

เมืองคุมาโมโตะจึงมีนโยบายใช้หุ่นยนต์ขนาดสูงหนึ่งเมตร เป็นตัวแทนนักเรียนในโรงเรียน และเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ

“การสื่อสารผ่านหุ่นยนต์เหล่านี้แม้ไม่เหมือนชีวิตจริงไปเสียทั้งหมด แต่อย่างน้อยก็พอให้ความรู้สึกเหมือนจริงได้บ้าง สำหรับเด็กที่ยังไม่มั่นใจ และกลัวที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นๆ เราหวังว่าการทำแบบนี้จะช่วยลดระดับความกลัวทางจิตวิทยาให้เด็กได้”นายมากิ โยชิซาโตะ เจ้าหน้าที่เมืองคุมาโมโตะ กล่าวกับเอเอฟพี

ผลการสำรวจล่าสุดจากกระทรวงศึกษาธิการพบว่า ในปีงบประมาณ 2564 จำนวนนักเรียนประถม และมัธยมไม่ไปโรงเรียนทั่วประเทศญี่ปุ่นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 244,940 คน

เมืองคุมาโมโตะที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีทำโครงการริเริ่มนี้ที่คาดว่าจะลงมือปฏิบัติเร็วสุดเดือนพ.ย. ขณะนี้รอการอนุมัติงบประมาณ หลังจากเคยทำโครงการห้องเรียนเสมือนจริงใน “เมตาเวิร์ส” เพื่อแก้ปัญหาเด็กไม่ไปโรงเรียนมาแล้ว

เดือนก่อนนายคาซูฟูมิ โอนิชิ นายกเทศมนตรีเมืองคุมาโมโตะ ระบุ “เป็นเรื่องสำคัญสุดๆ ในการทำให้นักเรียนที่มาโรงเรียนไม่ได้มีทางเลือกทางการศึกษามากขึ้น”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์