‘ปูติน’ แถลงจับกุมมือปืนกราดยิงแล้ว 4 คน ประณามกลุ่มก่อการร้าย ‘ป่าเถื่อน’

‘ปูติน’ แถลงจับกุมมือปืนกราดยิงแล้ว 4 คน ประณามกลุ่มก่อการร้าย ‘ป่าเถื่อน’

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เผย รวบมือปืนกราดยิงทั้ง 4 คนแล้ว และประณามเหตุโจมตีว่าเป็น “การกระทำของผู้ก่อการร้ายที่ป่าเถื่อน” ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 133 ราย บาดเจ็บมากกว่า 140 คน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เผย มือปืน 4 คนที่ก่อเหตุกราดยิงในคอนเสิร์ตแห่งหนึ่งในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อคืนวันศุกร์ (22 มี.ค.) ถูกจับกุมแล้ว และให้คำมั่นจะติดตามและลงโทษผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่ระบุว่า จับกุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ทั้งหมด 11 คน ซึ่ง 4 คนในนั้นเป็นมือปืน

ในแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ ปูตินได้ประณามเหตุกราดยิงที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 20 ปี ว่าเป็น “การกระทำของผู้ก่อการร้ายที่ป่าเถื่อน” และยืนยันข้อมูลจากหน่วยงานความมั่นคงว่ากลุ่มผู้ก่อการร้ายพยายามหลบหนีไปยังยูเครน

ด้านรัฐบาลเคียฟปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่ายูเครนมีส่วนเกี่ยวข้องและว่าเป็นเรื่องไร้สาระ โดยประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี กล่าวหาปูตินว่า พยายามกล่าวโทษว่ายูเครนโจมตี

 

“แทนที่ปูตินที่ไร้ค่าคนนี้จะจัดการตามคำเรียกร้องของประชาชน แต่เขากลับเงียบไปหนึ่งวัน และเอาแต่คิดว่าจะโยงเรื่องนี้ไปยูเครนอย่างไร” ปธน.เซเลนสกี 

 

ทั้งนี้ คอนเสิร์ตเพลงร็อคของวง Picnic จัดขึ้นในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา มีผู้คนมากถึง 6,200 คนที่เข้าร่วมงานดังกล่าว และเหตุกราดยิงก็เริ่มต้นขึ้นในเวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 133 ราย และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 140 คน

วิดีโอหนึ่งที่โพสต์ในโลกออนไลน์ แสดงให้เห็นภาพชายหลายสิบคนเดินผ่านกลางฝูงชนแล้วกราดยิง ผู้คนจำนวนมากต่างกรีดร้องและวิ่งหนี บางคนก็ซ่อนตัวอยู่หลังที่นั่ง

ด้านนอกฮอลล์คอนเสิร์ต มีกลุ่มควันลอยออกมาเต็มท้องฟ้า ต่อมามีผู้พบเห็นว่าเพลิงไหม้ได้ลุกลามหลังคาและด้านหน้าของฮอลล์ 

สื่อ Tass ของรัฐบาล ระบุว่า อาคารจัดแสดงคอนเสิร์ตถูกไฟไหม้ราว 1 ใน 3 ของพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เกิดเหตุระเบิดจนกระจก 2 ชั้นบนสุดของตึกแตกละเอียด

หลังจากนั้นหน่วยรบพิเศษได้บุกเข้าไปในพื้นที่ ขณะเดียวกันก็มีบุคลากรการแพทย์และรถกู้ภัยอีกหลายสิบคันเข้าไปให้ความช่วยเหลือในพื้นที่เกิดเหตุ และยังมีเฮลิคอปเตอร์คอยดับเพลิงไหม้

คณะกรรมการสืบสวนของรัสเซีย เผยว่า ผู้ก่อการร้ายใช้ของเหลวไวไฟจุดเผาพื้นที่ต่าง ๆ ของฮอลล์คอนเสิร์ต ส่วนผู้เสียชีวิตมีสาเหตุมาจากบาดแผลกระสุนปืน และการสูดควันพิษจากเหตุเพลิงไหม้

นอกจากนี้ ปูตินได้ประกาศให้วันอาทิตย์นี้เป็นวันไว้อาลัยแห่งชาติ และอีเวนท์ต่าง ๆ ยกเลิกทั่วรัสเซีย

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ย. 2567 หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ แจ้งเตือนรัสเซียแล้วว่า กลุ่มรัฐอิสลาม ของแคว้นโคราซาน  หรือ ไอซิส-เค กำลังพุ่งเป้าโจมตีในรัสเซีย แต่ปธน.ปูตินแถลงเมื่อวันอังคาร (19 มี.ค.) โดยประณามสหรัฐ ว่า มีเจตนาข่มขู่และทำลายเสถียรภาพในสังคมรัสเซีย

อ้างอิง: BBC