'โตชิบา' จ่อเลย์ออฟ 5,000 คน ปรับโครงสร้างใหญ่สุด หลังออกจากตลาดหุ้น

'โตชิบา' จ่อเลย์ออฟ 5,000 คน ปรับโครงสร้างใหญ่สุด หลังออกจากตลาดหุ้น

สื่อเผย "โตชิบา" เตรียมเลิกจ้างครั้งใหญ่ 5,000 ตำแหน่ง ในญี่ปุ่น ตามแผนปรับโครงสร้างหลังถอนบริษัทออกจากตลาดหุ้น มุ่งเติบโตบนธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน และเทคโนโลยีดิจิทัล

เว็บไซต์นิกเคอิเอเชียรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องในวันนี้ (17 เม.ย.67) ว่า บริษัทโตชิบา คอร์ป ประเทศญี่ปุ่น วางแผนที่จะลดพนักงาน 5,000 ตำแหน่งในประเทศญี่ปุ่น หรือประมาณ 1 ใน 10 ของจำนวนพนักงานทั้งหมดในญี่ปุ่นราว 67,000 คน เพื่อลดต้นทุน และมุ่งเน้นไปที่การดำเนินงานด้านโครงสร้างพื้นฐาน และเทคโนโลยีดิจิทัลเป็นหลัก

รายงานระบุว่า โตชิบา ซึ่งดำเนินธุรกิจครอบคลุมตั้งแต่หลอดไฟไปจนถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ วางแผนจะเลิกจ้างพนักงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลักของบริษัทแม่ แต่จะเน้นที่การลาออกโดยสมัครใจเป็นหลัก โดยการปรับลดพนักงานครั้งนี้จะทำให้บริษัทต้องจ่ายเงินประมาณ 1 แสนล้านเยน (ราว 2.37 หมื่นล้านบาท)

ทั้งนี้ โตชิบาซึ่งเป็นอดีตยักษ์ใหญ่แห่งวงการอิเล็กทรอนิกส์ในญี่ปุ่น ได้ประกาศขายกิจการให้กับกลุ่มทุนญี่ปุ่น เจแปน อินดัสเทรียล พาร์ตเนอร์ส (JIP) ไปเมื่อปี 2566 ในดีลมูลค่าประมาณ 2 ล้านล้านเยน (ราว 5 แสนล้านบาท) และถูกถอดออกจากตลาดหุ้นโตเกียว ในเดือนธ.ค. ปีเดียวกัน หลังเผชิญกับความวุ่นวาย และเรื่องอื้อฉาวมานานนับ 10 ปี 

รายงานระบุว่าหากการเลิกจ้างครั้งนี้มีขึ้นจริง ก็จะเป็นการเลิกจ้างครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่โตชิบาถูกตรวจพบปัญหาความผิดปกติทางบัญชีเมื่อ 9 ปีก่อน และการปรับโครงสร้างยังถือเป็นหัวใจสำคัญของความพยายามพลิกฟื้นกำไรของกิจการ โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการบริหารจัดการระยะกลางที่คาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในเดือนพ.ค. นี้  
 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์