‘Apple’ ถอด WhatsApp และ Threads ออกจาก App Store ตามคำขอรัฐบาลจีนแล้ว

‘Apple’ ถอด WhatsApp และ Threads ออกจาก App Store ตามคำขอรัฐบาลจีนแล้ว

รัฐบาลจีนยกระดับการควบคุมแอปฯต่างชาติ เมื่อ "Apple" ได้ถอดแอปฯ “WhatsApp” และ “Threads” ออกจาก App Store ของจีนแล้ว ตามคำขอรัฐบาลแดนมังกรในเหตุผลความมั่นคงแห่งชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2567 ว่า “แอปเปิ้ล” (Apple) บริษัทผู้ผลิตมือถือ iPhone ได้ถอดแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดีย “WhatsApp” และ “Threads” ของบริษัท Meta ออกจาก App Store ของจีนตามคำขอรัฐบาลแดนมังกรแล้ว ด้วยเหตุผลทางความมั่นคง

ขณะที่แอปฯอื่นของ Meta อย่าง Facebook, Instagram และ Messenger ยังสามารถดาวน์โหลดใน App Store ได้ตามปกติ และแอปฯของบริษัทตะวันตกยอดฮิตไม่ว่า YouTube และ Twitter (X) ก็ยังคงไม่ถูกถอดออกเช่นกัน

จนถึงปัจจุบัน เหตุผลที่ WhatsApp และ Threads ถูกถอกออกเพราะเป็นภัยทางความมั่นคงของจีนนั้น ยังคงไม่มีรายละเอียดชัดเจน โดย Apple ได้ตอบกลับสำนักข่าวรอยเตอร์สทางอีเมลว่า

“สำนักงานบริหารไซเบอร์สเปซจีน (CAC) ได้สั่งให้ถอดถอนแอปฯเหล่านี้ออก เนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคงแห่งชาติ ทาง Apple จึงต้องปฏิบัติตามกฎหมายในประเทศที่ให้บริการ แม้ว่าไม่เห็นด้วยก็ตาม”

ขณะที่ด้านบริษัท Meta เจ้าของสองแอปฯที่ถูก Apple ถอดออก ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ และสำนักงานบริหารไซเบอร์สเปซจีนก็ไม่ได้ความเห็นต่อกรณีนี้เช่นกัน

ผู้ผลิต Apple กล่าวว่า WhatsApp และ Threads ยังคงสามารถดาวน์โหลดได้ใน App Store ของประเทศอื่น ถ้าลูกค้ามีบัญชี iCloud ในประเทศนั้น

นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจีนบางคนมองว่า การที่รัฐบาลจีนลงดาบสองแอปฯเช่นนี้ อาจเกี่ยวข้องกับกฎหมายใหม่เมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งบังคับให้ทุกแอปฯที่ให้บริการในจีนต้องลงทะเบียนกับรัฐบาลหรือเผชิญความเสี่ยงถูกแบน

สำหรับกำหนดเส้นตายการลงทะเบียนแอปฯ ดังกล่าว คือ สิ้นเดือน มี.ค. 2567 และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย. ปีนี้ 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นในปี 2560 Apple เคยถอดถอนแอปฯจากตะวันตกมาก่อนแล้ว เช่น แอปฯ The New York Times โดยอ้างว่าแอปฯ ดังกล่าวละเมิดกฎระเบียบท้องถิ่น ซึ่งการกระทำนี้เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสการเซ็นเซอร์ข่าวที่เพิ่มมากขึ้นในจีน ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ปัจจุบัน แอป The New York Times ยังคงไม่สามารถใช้งานได้บน App Store ของจีน
 

 

 

อ้างอิง: Reuters