มูลค่าตลาดหุ้นอินวิเดีย (Nvidia) หาย 2 แสนล้านดอลล์ หลังหุ้นดิ่ง 10%

มูลค่าตลาดหุ้นอินวิเดีย (Nvidia) หาย 2 แสนล้านดอลล์ หลังหุ้นดิ่ง 10%

มูลค่าตลาดหุ้นอินวิเดีย (Nvidia) หาย 2 แสนล้านดอลล์ หลังหุ้นดิ่ง 10% เนื่องจากนักลงทุนเทขายท่ามกลางความวิตกว่า ผลประกอบการรายไตรมาสของอินวิเดียจะลดลงต่ำกว่าที่คาดไว้

มูลค่าตลาดหุ้นอินวิเดีย (Nvidia) บริษัทผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ หายไปราว 2 แสนล้านดอลลาร์ในวันศุกร์ (19 เม.ย.) หลัง ราคาหุ้นอินวิเดีย ดิ่งลง 10% เนื่องจากนักลงทุนเทขายท่ามกลางความวิตกว่า ผลประกอบการรายไตรมาสของ อินวิเดีย จะลดลงต่ำกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์และภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

หุ้นอินวิเดีย ร่วงลงในสัปดาห์เดียวกับที่เอเอสเอ็มแอล (ASML) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปเนเธอร์แลนด์เปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวัง โดยยอดขายในไตรมาสแรกร่วงลง 20% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 5.3 พันล้านยูโร

ทั้งนี้ หุ้นอินวิเดียปิดตลาดวันศุกร์ที่ระดับ 762 ดอลลาร์ ร่วงลง 84.71 ดอลลาร์ หรือ -10%

ในระยะ 5 ปี มูลค่าหุ้นอินวิเดีย พุ่งขึ้น 7 เท่า จากระดับ 40 ดอลลาร์เป็น 700 ดอลลาร์ โดยอินวิเดียมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการแอปพลิเคชันด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพิ่มมากขึ้น

อินวิเดีย กำลังเป็นโฟกัสดาวรุ่งตัวใหม่ในตลาดหุ้นสหรัฐและทำให้ ดัชนีเอสแอนด์พี 500 พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ความไฮป์ของอินวิเดียที่ราคาหุ้นพุ่งไปมากกว่า 260% ภายในระยะเวลา 12 เดือนมานี้ ยังมีข้อควรระวังสำหรับนักลงทุนด้วยว่า ความฝันที่บริษัทจะพุ่งทะยานไปพร้อมกับการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ อาจดิ่งกลับมาสู่พื้นโลกในสักวันหากความหวังกลายเป็นความน่าผิดหวัง ซึ่งนักลงทุนต่างเคยพบมาแล้วกับหุ้นของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า “เทสลา อิงค์” 

การเติบโตของหุ้นอินวิเดียจากบริษัทแบบนีช มาร์เก็ต จนกลายมาเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลก อยู่บนพื้นฐานการเติบโตของยอดขายในปีที่แล้วที่สูงในระดับเป็นปรากฏการณ์และยังคงแข็งแกร่งอยู่