สตรีมมิงจีน iQIYI เล็งเจาะกลุ่มสูงวัย พร้อมดัน AI ช่วยพัฒนาคอนเทนต์ในอนาคต

สตรีมมิงจีน iQIYI เล็งเจาะกลุ่มสูงวัย พร้อมดัน AI ช่วยพัฒนาคอนเทนต์ในอนาคต

iQIYI หรืออายฉีอี้ เบนเข็มธุรกิจ ให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้าสูงวัย พร้อมดันเอไอช่วยพัฒนาคอนเทนต์ให้มีคุณภาพมากขึ้น

iQIYI หรืออ้ายฉีอี้ สตรีมมิงสัญชาติจีน เบนเข็มธุรกิจ หันไปให้ความสำคัญกับกลุ่มสูงวัยมากขึ้น พร้อมหนุนใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) พัฒนาการผลิตคอนเทนต์

“กง ยู” ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) อ้ายฉีอี้ เผยผ่านงานประชุมประจำปีชวันนี้ ว่า บริษัทมีเป้าหมายระยะอันใกล้คือ การพัฒนาการนำเสนอคอนเทนต์ให้กับผู้ใช้งานสูงวัย

เนื่องด้วยกลุ่มผู้ใช้งานที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไปเลิกสนใจแพลตฟอร์มสตรีมมิง เพราะการมองหน้าจอนาน ๆ ส่งผลต่อการเสื่อมสภาพของสายตา อีกทั้งคนกลุ่มนี้อ่านหนังสือตัวเล็ก ๆ ได้ยาก และคาดการณ์ว่าประชากรสูงวัยอาจมีสัดส่วนเป็น 1 ใน 3 ของประชากรจีน ภายในปี 2596 ซีอีโอกงจึงอยากพัฒนาสตรีมมิงเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มลูกค้าเหล่านี้

ขณะที่อัตราการเกิดในจีนลดลง ทำให้จำนวนเด็กในจีนลดลงในอนาคต กงจึงมองว่าเด็กแต่ละคนมีสำคัญต่อธุรกิจมากขึ้น ดังนั้น อ้ายฉีอี้จะพัฒนาคุณภาพเนื้อหาเพื่อเด็ก ๆ ร่วมด้วย

เดินหน้าใช้เอไอพัฒนาสตรีมมิง

ในยุคที่เอไอบูมอย่างมาก สตรีมมิงสัญชาติจีนรายนี้จึงหยิบเครื่องมือเอไอมาใช้ เพื่อพัฒนาคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพ

หลิว เวิ่นเฟิง ประธานจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี ได้เปิดตัวเครื่องมือเลียนแบบการถ่ายภาพหลายกล้องแบบรวดเร็ว (tool forimitating multi-camera shot) ได้อธิบายถึงวิธีนำองค์ประกอบเสมือนจริงที่สร้างจากเสื้อผ้าไปจนถึงอาคารต่าง ๆ กลับมาใช้ใหม่ และวิธีการนำสิ่งเหล่านั้นมาจำหน่ายในเมตาเวิร์สในอนาคต

นอกจากนี้ หลิวเผยว่าเครื่องมือเอไอของอ้ายฉีอี้ ยังสามารถช่วยลดเวลาวิเคราะห์นวนิยายในการผลิตคอนเทนต์ เพื่อให้ผลิตผลงานอย่างคุ้มค่ามากขึ้น และเอไอยังสามารถตรวจจับว่าส่วนใดของละครที่น่าเบื่อหรือน่าสนใจสำหรับผู้ชม

อย่างไรก็ตาม อ้ายฉีอี้ยังไม่สามารถเผยรายละเอียดเกี่ยวกับความสามารถของเอไอเพิ่มเติมได้ เนื่องจากเป็นความลับ แต่กงบอกว่า ผู้สร้างคอนเทนต์ที่เป็นพาร์ตเนอร์กับบริษัท สามารถศึกษาเอไอเพิ่มเติมได้