"เทสลา" จ่อเลิกจ้างพนง.เกือบ 2,700 คนในรัฐเท็กซัสเดือนมิ.ย.นี้

"เทสลา" จ่อเลิกจ้างพนง.เกือบ 2,700 คนในรัฐเท็กซัสเดือนมิ.ย.นี้

เทสลา ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐ เตรียมเลิกจ้างพนักงานเกือบ 2,700 คนที่โรงงานในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ในเดือนมิ.ย.นี้

สื่อหลายสำนักได้รับคำประกาศที่เรียกว่า การแจ้งเกี่ยวกับการฝึกอบรมและการปรับเปลี่ยนแรงงาน (Worker Adjustment and Retraining Notification หรือ WARN) เมื่อวันอังคาร (23 เม.ย.) ระบุว่า เทสลาจะเลิกจ้างพนักงาน 2,688 คนของโรงงานกิกะแฟคทอรี ในเมืองออสติน ภายในระยะเวลา 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.นี้

เทสลาได้แจ้งให้คณะกรรมาธิการแรงงานเท็กซัส และนายเคิร์ก วัตสัน นายกเทศมนตรีเมืองออสติน รับทราบประกาศดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ (22 เม.ย.)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เทสลาเพิ่งประกาศว่ากำลังอยู่ระหว่างการปลดพนักงาน 285 คนของโรงงานในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก

ช่วงกลางเดือนนี้ เทสลาได้แจ้งให้พนักงานทราบว่าจะมีการเลิกจ้างพนักงาน "มากกว่า 10%" จากจำนวนพนักงานทั้งหมดทั่วโลก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อพนักงานกว่า 14,000 คน

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการแจ้งเกี่ยวกับการฝึกอบรมและการปรับเปลี่ยนแรงงาน นายจ้างในสหรัฐที่มีพนักงาน 100 คนขึ้นไป จะต้องแจ้งล่วงหน้า 60 วันก่อนปิดกิจการตามแผนหรือเลิกจ้างพนักงานจำนวนมาก