‘นักศึกษาหนุนปาเลสไตน์’ ก่อม็อบประท้วงอิสราเอล ในมหาวิทยาลัยสหรัฐเพิ่มขึ้น

‘นักศึกษาหนุนปาเลสไตน์’ ก่อม็อบประท้วงอิสราเอล ในมหาวิทยาลัยสหรัฐเพิ่มขึ้น

นักศึกษาผู้สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ออกมาประท้วงอิสราเอลตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในสหรัฐมากขึ้น เรียกร้องให้ยุติรุกรานกาซา หลังกลุ่มนักศึกษาที่ออกประท้วงก่อนหน้านี้ ถูกจับกุมหลายร้อยคน

กลุ่มผู้ต่อต้านอิสราเอล ออกมาประท้วงเต็มถนนในเมืองบรูคลิน และลามไปยังมหาวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐ เพื่อเรียกร้องให้ยุติปฏิบัติการที่ทำให้ประชาชนในกาซาบาดเจ็บล้มตาย ซึ่งมีบางกลุ่มเป็นผู้ประท้วงชาวยิวที่ออกมาเรียกร้องให้ อิสราเอล ยุติปฏิบัติการรุกพื้นที่กาซาด้วย

กลุ่มคนประท้วงที่เพิ่มขึ้น เกิดขึ้นหลังจากมีผู้ประท้วงถูกจับกุมจำนวนมากในมหาวิทยาลัยหลายแห่งทางชายฝั่งตะวันออก อาทิ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย, มหาวิทยาลัยเยล และมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

โดยเมื่อวันจันทร์ (22 เม.ย.) ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงในมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก 120 คน และจับกุมอีกกว่า 100 คน ในมหาวิทยาลัยโคลัมเบียเมื่อสัปดาห์ก่อน

ม.โคลัมเบีย ยกเลิกเรียนแบบในห้องเรียนในวิทยาเขตอัปเปอร์แมนฮัตตันเมื่อวันจันทร์ เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งในพื้นที่ จากนั้นในวันอังคาร ม.โคลัมเบียประกาศ การเรียนตลอดทั้งปีเปลี่ยนเป็นระบบไฮบริด โดยนักศึกษาสามารถเข้าเรียนได้จากออนไลน์ และในห้องเรียน

ต่อมาอธิการบดีประกาศเดินหน้าเคลียร์พื้นที่การปักหลักพักค้างของกลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์ และให้เวลากลุ่มผู้ประท้วงจนถึงเที่ยงคืนเพื่อดำเนินการดังกล่าว

ในบรรดานักศึกษาที่ออกมาประท้วง มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย California State Polytechnic Humboldt และมหาวิทยาลัยมินนิโซตา ออกมาตั้งแคมป์ประท้วงเพิ่มเติมด้วย

อย่างไรก็ตาม California State Polytechnic Humboldt ยุติการชุมนุมแล้ว หลังเข้ายึดอาคารของมหาวิทยาลัย ขณะที่ม.มินนิโซตา ยุติการชุมนุมเช่นกัน เนื่องจากตำรวจเรียกคืนพื้นที่ โดยมหาวิทยาลัยระบุว่า การกระทำดังกล่าวละเมิดนโยบายของสถาบัน และฝ่าฝืนกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นนักเคลื่อนไหวมาตั้งแต่ทศวรรษ 1960 ร่วมประท้วงด้วยเช่นกัน

ด้าน The Council on American-Islamic Relations วิจารณ์ว่า การใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมความขัดแย้ง เป็นบ่อนทำลายเสรีภาพทางวิชาการ