รัสเซียยึดเงิน 'เจพีมอร์แกน' ราว 440 ล้านดอลล์ หวังได้ทรัพย์ที่ถูกอายัดคืน

รัสเซียยึดเงิน 'เจพีมอร์แกน' ราว 440 ล้านดอลล์ หวังได้ทรัพย์ที่ถูกอายัดคืน

ศาลในรัสเซียสั่งยึดเงิน 439.5 ล้านดอลลาร์ของเจพีมอร์แกนชั่วคราว เพื่อพยายามนำเงินรัสเซียที่ถูกอายัดกลับคืนมา

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า ศาลอนุญาโตตุลาการแห่งภูมิภาคเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และเลนินการ์ดของรัสเซีย ได้สั่งยึดเงินมูลค่า 439.5 ล้านดอลลาร์ของเจพีมอร์แกน ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ

คำสั่งดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการชั่วคราว (provisional measures) หลังจากธนาคารวีทีบี แบงก์ (VTB Bank) ที่เป็นธนาคารของรัฐบาลรัสเซีย ได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีตามกฎหมายเพื่อนำเงินทั้งหมดของรัสเซียที่อยู่ในเจพีมอร์แกนกลับคืนมา

นอกจากนี้ ศาลยังมีคำสั่งให้ยึดหลักทรัพย์ทั้งหมดที่ถือครองโดยธนาคารสาขาของเจพีมอร์แกนในรัสเซีย รวมทั้งหุ้นทั้งหมดของเจพีมอร์แกนในรัสเซียซึ่งเป็นของบริษัทเจพีมอร์แกน จำกัด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การที่ธนาคาร VTB ยื่นฟ้องต่อศาลอนุญาโตตุลาการของรัสเซียนั้น เพราะต้องการได้เงินที่ถูกอายัดไว้ในต่างประเทศคืนกลับมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจพีมอร์แกนก็ได้ยื่นฟ้องธนาคาร VTB ต่อศาลรัฐนิวยอร์ก เพื่อให้ศาลสั่งห้ามไม่ให้ธนาคาร VTB นำเงินมูลค่า 439.5 ล้านดอลลาร์ออกจากบัญชีที่ถูกอายัดไว้ หลังจากรัสเซียได้ส่งกำลังทหารเข้ารุกรานยูเครนในปี 2565 และ VTB ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร

ในคำร้องที่ยื่นต่อศาลแขวงเมืองแมนฮัตตันเมื่อต้นเดือนนี้ เจพีมอร์แกนระบุว่า การที่ VTB พยายามที่จะนำเงินในรัสเซียกลับคืนมานั้น ถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอย่างโจ่งแจ้ง และเสริมว่า ตามกฎหมายของสหรัฐแล้ว เจพีมอร์แกนไม่สามารถปล่อยเงิน 439.5 ล้านดอลลาร์ออกมาได้