'หวัง อี้' ยันสัมพันธ์สหรัฐ-จีนเคยมั่นคง แต่ปัจจัยลบในความสัมพันธ์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

'หวัง อี้' ยันสัมพันธ์สหรัฐ-จีนเคยมั่นคง แต่ปัจจัยลบในความสัมพันธ์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

"หวังอี้" หารือ “แอนโทนี บลิงเคน” เผยความสัมพันธ์จีน-สหรัฐเคยมั่นคง แต่ปัจจัยลบในความสัมพันธ์ยังคงก่อตัวขึ้นและเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เข้าพบ “หวัง อี้” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เพื่อพูดคุยในหลายประเด็นที่ซับซ้อน รวมถึงประเด็นความตึงเครียดที่มากขึ้นเกี่ยวกับเรื่องที่จีนสนับสนุนรัสเซียรุกรานยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ในช่วงเปิดการหารือ นายหวังกล่าวกับบลิงเคนว่า

“ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ เคยมีความมั่นคงอยู่ แต่ตอนนี้ ปัจจัยลบในความสัมพันธ์ ยังคงก่อตัวขึ้นและเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ“ 

และเสริมว่า "ความสัมพันธ์ (สหรัฐ-จีน) กำลังเผชิญดิสรัปชั่นทุกรูปแบบ สิทธิในการพัฒนาที่ถูกต้องตามกฎหมายของจีน ถูกปราบปรามอย่างไม่มีเหตุผล และผลประโยชน์สำคัญของพวกเรากำลังเผชิญความท้าทายมากมาย" หวัง อี้ กล่าว

ด้านบลิงเคนตอบกลับว่า “การทูตเชิงรุก” จำเป็นต้องก้าวไปข้างหน้าตามวาระที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงกำหนดในช่วงที่พบกันในซานฟรานซิสโกเมื่อเดือน พ.ค. ปีก่อน

“ไม่อะไรมาแทนที่การตัดสินใจทางการทูตเชิงรุกของพวกเราได้” บลิงเคน ระบุ และเสริมว่า ตนต้องการสร้างความมั่นใจว่า ทั้งสองประเทศแสดงความชัดเจนในเรื่องที่เห็นต่างกันเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดและการคาดคะเนผิดพลาด

นอกจากพบหวัง อี้แล้ว บลิงเคนยังได้พบกับ "หวัง เซี่ยวหง" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะเช่นกัน

ทั้งนี้ หลังจากหารือกับหวัง อี้ บลิงเคนอาจได้เข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ก่อนเดินทางกลับกรุงวอชิงตันเย็นนี้ แต่ยังไม่มีฝ่ายใดยืนยันการพบปะดังกล่าว

เมื่อวานนี้บลิงเคนได้พบกับ “เฉิน จินหนิง” เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเซี่ยงไฮ้ และได้หยิบยก “แนวทางระบบเศรษฐกิจที่ไม่ใช่ระบบตลาด” ของจีนมาพูดคุยในการประชุมดังกล่าว เนื่องจากต้องการช่วยธุรกิจสหรัฐมีพื้นที่ในการแข่งขันอย่างเท่าเทียมในจีน