สาวก Tiktok มีเฮ ! เพลง Universal Music คัมแบค ! หลังแอปจีนปิดดีลได้แล้ว

สาวก Tiktok มีเฮ ! เพลง Universal Music คัมแบค ! หลังแอปจีนปิดดีลได้แล้ว

ชาวติ๊กต็อกเกอร์สมหวังแล้ว เมื่อ "ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป" และ "ติ๊กต็อก" บรรลุดีลอนุญาตใช้สิทธิฉบับใหม่ หลังไม่ต่อสัญญาตั้งแต่ ม.ค. เพราะค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ได้รายได้จากติ๊กต็อกน้อยเกินไป

ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป” (Universal Music Group: UMG) และ “ติ๊กต็อก” (Tiktok) บรรลุ “ข้อตกลงอนุญาตใช้สิทธิฉบับใหม่” ซึ่งจะทำให้เพลงของศิลปินในค่าย UMG กลับสู่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายนี้อีกครั้ง รวมถึงจะมีการปกป้องศิลปินจากปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) มากขึ้น

ในการอธิบายถึงข้อตกลงใหม่ ทั้งสองบริษัทเผยว่า ได้ดำเนินการอย่างเร่งรีบ เพื่อนำเพลงของศิลปินใน UMG กลับมาให้บริการในติ๊กต็อกอีกครั้ง และจะตั้งทีมเพื่อพิจารณาถึงโอกาสใหม่ๆ ในการสร้างรายได้จากขีดความสามารถทางอีคอมเมิร์ซที่เพิ่มขึ้นของติ๊กต็อก

ข้อตกลงรอบใหม่อาจทำให้เพลงของ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” กลับมาให้บริการในติ๊กต็อกอีกครั้งเช่นกัน

ส่วนประเด็นเครื่องมือเอไอช่วยทำเพลงของติ๊กต็อกที่เป็นข้อกังวลของ UMG ทั้งสองฝ่ายเผยว่า จะร่วมกันทำงานเพื่อสร้างความมั่นใจว่า การพัฒนาเอไอในอุตสาหกรรมดนตรี จะปกป้องศิลปะของมนุษย์ และเศรษฐกิจที่เข้าถึงศิลปิน และนักแต่งเพลง

ตามข้อมูลของมีเดียรีเสิร์ช (Midia Research) ระบุว่า ติ๊กต็อกเป็นตลาดที่มีมูลค่า และเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมอุตสาหกรรมเพลง ซึ่งติ๊กต็อกในสหรัฐ มีผู้ใช้งานวัย 16-19 ปี จำนวนมาก และส่วนใหญ่สนใจเพลงในแอปนี้ มากกว่ายูทูบ (YouTube) และบริการสตรีมมิงเพลงอย่างสปอติฟาย (Spotify)

 

 

 

แต่ก่อนหน้านี้ติ๊กต็อกได้ลบเพลงของค่ายยูนิเวอร์แซลออกจากแอปพลิเคชัน หลังหมดสัญญาอนุญาตใช้สิทธิกับค่ายดังกล่าวเมื่อเดือนม.ค. และทั้งสองฝ่ายไม่สามารถตกลงเรื่องค่าลิขสิทธิ์ เอไอ และความปลอดภัยทางออนไลน์สำหรับผู้ใช้ในติ๊กต็อกได้

โดย UMG เผยว่า ศิลปิน และนักเขียนเพลงได้รับรายได้จากติ๊กต็อกเพียงน้อยนิด เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายใหญ่อื่นๆ ซึ่งค่ายมีรายได้จากติ๊กต็อกเพียง 1% ของรายได้ทั้งหมด หรือประมาณ 110 ล้านดอลลาร์ในปี 2566 ขณะที่มีรายได้จากยูทูบ 1,800 ล้านดอลลาร์ ในช่วง 12 เดือน สิ้นสุด ณ สิ้นเดือน มิ.ย. 2565

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์