'น้ำมันมะกอก' ราคาพุ่งทุบนิวไฮ! สัญญาณเตือนวิกฤติความมั่นคงอาหาร

'น้ำมันมะกอก' ราคาพุ่งทุบนิวไฮ! สัญญาณเตือนวิกฤติความมั่นคงอาหาร

นักวิเคราะห์ชี้ สถานการณ์ขาดแคลน น้ำมันมะกอก ซึ่งบางครั้งถูกเปรียบเป็น “ทองคำของเหลว” ส่งผลให้ราคาพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตลอดจนเกิดเหตุขโมยน้ำมันมะกอกเพิ่มสูงขึ้น และผลักดันอุตสาหกรรมเข้าสู่ภาวะวิกฤติ

ไคล์ ฮอลแลนด์ นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยตลาด มินเทค (Mintec) กล่าวว่า สภาพอากาศที่เลวร้ายส่งผลกระทบอย่างมากต่อการผลิตน้ำมันมะกอกในยุโรปตอนใต้ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียน เช่น สเปน อิตาลี และกรีซ

ฮอลแลนด์ระบุว่า ข้อมูลจากศูนย์ส่งเสริมการนำเข้าระบุว่า สเปนครองสัดส่วนการผลิตน้ำมันมะกอก 40% ของทั่วโลก และโดยปกติแล้วสเปนผลิตน้ำมันมะกอกได้ราว 1.3-1.5 ล้านเมตริกตันต่อฤดูเก็บเกี่ยว

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า สเปนผลิตน้ำมันมะกอกได้เพียง 666,000 เมตริกตันในฤดูเก็บเกี่ยวปี 2565/2566 ขณะที่ผลสำรวจของมินเทคคาดการณ์ว่า สเปนจะผลิตน้ำมันมะกอกได้ราว 830,000-850,000 เมตริกตันในฤดูเก็บเกี่ยวปี 2566/2567

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ดัชนีของมินเทคบ่งชี้ว่า ณ วันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันมะกอกในแคว้นอันดาลูเซียของสเปน อยู่ที่กิโลกรัมละ 7.8 ยูโร (ประมาณ 308.60 บาท) ลดลงมาจากระดับกิโลกรัมละกว่า 8 ยูโร (ราว 316.50 บาท) ณ สิ้นเดือน มี.ค.

ถึงแม้การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันมะกอกเริ่มชะลอลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเนื่องจากมีฝนตกในเดือน มี.ค. และ เม.ย. และการคาดการณ์ที่ว่าสเปนจะเก็บเกี่ยวมะกอกได้มากขึ้น แต่บรรดานักวิเคราะห์ระบุว่า ปริมาณน้ำมันมะกอกสำรองที่ลดน้อยลง อาจทำให้ตลาดต้องเผชิญราคาที่พุ่งสูงขึ้นอย่างฉับพลันในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ น้ำมันมะกอกที่ราคาสูงขึ้นอย่างมาก ยังเป็นที่หมายตาของเหล่าหัวขโมยด้วย

สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานช่วงต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในสเปนระบุว่า น้ำมันมะกอกกลายเป็นสินค้าที่ถูกขโมยมากที่สุดในหลายภูมิภาคของประเทศ โดยมีผู้ก่อเหตุหลักเป็นแก๊งอาชญากรรมที่พุ่งเป้าสินค้าอาหารสำคัญเพื่อนำไปรีเซลในตลาดมืด

เมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว มีรายงานว่า เกิดเหตุน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์พิเศษปริมาณราว 50,000 ลิตร ถูกขโมยจากโรงกลั่นแห่งหนึ่งในแคว้นกอร์โดบาของสเปน คาดว่าน้ำมันมะกอกที่ถูกขโมยนี้มีมูลค่ารวมกว่า 420,000 ยูโร (กว่า 16 ล้านบาท) ในขณะนั้น

อ้างอิง: CNBC