จับตา ‘สี จิ้นผิง’ เยือนฝรั่งเศสวันนี้ 'มาครง' จ่อกดดันจีนโน้มน้าวรัสเซียยุติสงคราม

จับตา ‘สี จิ้นผิง’ เยือนฝรั่งเศสวันนี้ 'มาครง' จ่อกดดันจีนโน้มน้าวรัสเซียยุติสงคราม

จับตา "สี จิ้นผิง" ประธานาธิบดีจีน เยือนฝรั่งเศสวันนี้ ด้าน "เอ็มมานูเอล มาตรง" ประธานาธิบดีฝรั่งเศส จ่อกดดันจีนให้โน้มน้าวรัสเซียยุติสงครามกับยูเครน พร้อมทั้งหารือเกี่ยวกับการค้าที่ไม่เป็นธรรม

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กำลังเดินทางไปยังปรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสในวันนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส เตรียมกดดันจีนเกี่ยวกับการลดการค้าที่ไม่เป็นธรรม และพยายามโน้มน้าวให้ปธน.สีใช้อิทธิพลกับรัสเซียเกี่ยวกับสงครามในยูเครน

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์ระบุว่า อาจไม่มีเป้าหมายใดบรรลุได้ง่ายในระหว่างการเยือนของสี ท่ามกลางความขัดแย้งทางการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่างยุโรปและจีน

เนื่องจากฝรั่งเศสสนับสนุนการตรวจสอบการส่งออกยานยนต์ไฟฟ้าจีนของสหภาพยุโรป (อียู) และในเดือน ม.ค. จีนก็เปิดการตรวจสอบบรั่นดี ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตในฝรั่งเศส ถือเป็นการตอบโต้แบบตาต่อตา ท่ามกลางการตรวจสอบของอียูที่เพิ่มมากขึ้น

 

 

ทั้งนี้ สี จิ้นผิง จะเดินทางถึงฝรั่งเศสประมาณ 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 21.00 น. ตามเวลาไทย และการประชุมอย่างเป็นทางการในระหว่างการเยือนฝรั่งเศสครั้งนี้ จะมีการหารือร่วมกับปธน.มาครง และเออซูลา ฟอน เดอร์ ไลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป

ที่ผ่านมาฝรั่งเศสพยายามผลักดันให้จีนกดดันรัฐบาลมอสโก เพื่อยุติปฏิบัติการทหารในยูเครน แต่มีความคืบหน้าน้อยมาก

ด้าน Elysee adviser ทีมที่ปรึกษาทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าว “จีนเป็นหนึ่งในพันธมิตรคนสำคัญของรัสเซีย วัตถุประสงค์ของเราคือ การใช้ประโยชน์จากอิทธิพล (ของจีน) ต่อรัฐบาลมอสโก เพื่อเปลี่ยนการคาดคะเนของรัสเซีย และเพื่อช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้ง”

แหล่งข่าวทางการทูตรายหนึ่ง บอกว่า หากจีนอยากกระชับความสัมพันธ์กับพันธมิตรยุโรป เป็นสิ่งสำคัญมากที่จีนต้องรับฟังความเห็นจากพันธมิตร และเริ่มจริงจังกับเรื่องนี้

ทั้งนี้ ในวันอังคาร (7 พ.ค.) ปธน.มาครงจะพาปธน.สีไปยังเทือกเขาพิเรนีส ซึ่งเป็นภูเขาที่มาครงรักมากเนื่องจากเป็นบ้านเกิดของย่า และสีจะเดินทางออกจากฝรั่งเศสในช่วงบ่ายวันอังคาร เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศพันธมิตรรัสเซียต่อ ซึ่งได้แก่ เซอร์เบีย และฮังการี