ฮามาสลั่นไม่ยอมผ่อนปรนเงื่อนไขหยุดยิงอีกต่อไปแล้ว l World in Brief

ฮามาสลั่นไม่ยอมผ่อนปรนเงื่อนไขหยุดยิงอีกต่อไปแล้ว l World in Brief

ข้อตกลงหยุดยิงระหว่างฮามาสกับอิสราเอลครั้งล่าสุดยังไม่ได้คำตอบ เมื่อฝ่ายแรกกล่าวว่า จะยอมมากไปกว่านี้ไม่ได้อีกแล้ว ด้านสหรัฐกดดันอิสราเอลอย่างหนักไม่ให้บุกราฟาห์

  • ฮามาสลั่นไม่ยอมผ่อนปรนเงื่อนไขหยุดยิงอีกต่อไปแล้ว

นายอิสซัต เอล-เรชิก สมาชิกสำนักงานการเมืองฮามาสในกาตาร์ แถลงเมื่อกลางดึกวันพุธ (8 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ว่าฮามาสจะไม่ยอมมากไปกว่าข้อเสนอหยุดยิงที่ยอมรับกันเมื่อวันจันทร์ (7 พ.ค.) อันจะนำไปสู่การปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลจำนวนหนึ่งและผู้หญิงและเด็กชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังอยู่ในอิสราเอล

“อิสราเอลไม่ได้จริงจังกับการบรรลุข้อตกลง แต่กำลังใช้การเจรจาปกปิดการรุกรานราฟาห์และยึดจุดผ่านแดน” นายเรชิกกล่าว ด้านอิสราเอลยังไม่ให้ความเห็นหลังจากเมื่อวันจันทร์ (7 พ.ค.) ประกาศว่า รับไม่ได้กับข้อเสนอหยุดยิงสามเฟสของฮามาส

  • ไบเดนขู่หยุดส่งอาวุธถ้าอิสราเอลบุกราฟาห์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เมื่อวันพุธ (8 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

“ถ้าพวกเขาเข้าราฟาห์ ผมจะไม่ส่งอาวุธที่เคยใช้แก้ปัญหาในหลายเมืองให้ เราจะไม่จัดอาหาอาวุธและกระสุนปืนใหญ่ที่เคยใช้”

คำเตือนรอบใหม่จากไบเดนเกิดขึ้นหลังจากสัปดาห์ก่อนสหรัฐระงับการส่งระเบิดไปให้อิสราเอล ซึ่งพร้อมโจมตีครั้งใหญ่ในเมืองราฟาห์ ที่พลเรือนปาเลสไตน์มาหลบภัยกันหนาแน่นใกล้ชายแดนอียิปต์

  • พนักงานกูเกิลโอดขาดขวัญและกำลังใจ 

ธุรกิจของกูเกิลกำลังเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบสองปี  รายงานรายได้เดือน เม.ย.พุ่งพรวดหนุนหุ้นอัลฟาเบทพุ่งขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2558 ส่งผลมาร์เก็ตแคปเกิน 2 ล้านล้านดอลลาร์ 

แต่ในการประชุมใหญ่ทั้งบริษัทเมื่อสัปดาห์ก่อน ซีอีโอ ซันดาร์ พิชัย และซีเอฟโอ รุธ โพรัต ถูกพนักงานรุมตั้งคำถาม ผลประกอบการดีแล้วทำไมค่าตอบแทนพนักงานไม่สูงขึ้น บริษัทจะใช้มาตรการลดคอสต์ไปอีกนานแค่ไหน มีการตั้งข้อสังเกตด้วยว่าขวัญและกำลังใจลดลงอย่างมาก ความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจเพิ่มขึ้น ผู้บริหารและคนทำงานไม่เชื่อมโยงกัน