แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลกสั่งอิสราเอลถอนทหารจากราฟาห์

แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลกสั่งอิสราเอลถอนทหารจากราฟาห์

แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลกสั่งอิสราเอลถอนทหารจากราฟาห์ทันที ขณะคณะรัฐมนตรีอิสราเอลอนุมัติการขยายพื้นดินสำหรับกองทัพอิสราเอลในการใช้ปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์

แอฟริกาใต้ ยื่นเรื่องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือ ศาลโลก เพื่อสั่งให้อิสราเอลถอนกำลังทหารออกจากเมืองราฟาห์โดยทันที และคำร้องยังระบุให้ศาลสั่งให้อิสราเอลอนุญาตให้เจ้าหน้าที่สหประชาชาติสามารถเข้าสู่ฉนวนกาซาโดยไม่มีการขัดขวาง รวมทั้งให้องค์กรต่างๆ นำความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้แก่ชาวปาเลสไตน์

ขณะที่คณะรัฐมนตรีอิสราเอลให้การอนุมัติการขยายพื้นดินสำหรับกองทัพอิสราเอลในการใช้ปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์

แหล่งข่าวระบุว่า อิสราเอล จะดำเนินการดังกล่าวอย่างระมัดระวัง และจะไม่ล้ำเส้นที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตือนไว้ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังได้กำชับให้คณะเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลทำการเจรจาต่อไปเพื่อให้มีข้อตกลงหยุดยิงและปล่อยตัวประกัน

ด้านนายฮามิช ยัง ผู้ประสานงานของกองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) กล่าวว่า ขณะนี้ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากกว่า 100,000 คนได้อพยพออกจากเมืองราฟาห์แล้ว

การอพยพดังกล่าวมีขึ้น หลังจากกองทัพอิสราเอลสั่งอพยพชาวปาเลสไตน์ก่อนการใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์เพื่อทำการกวาดล้างกลุ่มฮามาส หลังการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสประสบความล้มเหลว

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขกาซา เปิดเผยว่า ประชาชนในฉนวนกาซาเสียชีวิต 39 รายจากการโจมตีของอิสราเอลในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขณะที่บาดเจ็บจำนวน 58 ราย

นอกจากนี้ หากนับตั้งแต่เกิด สงครามอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ในวันที่ 7 ต.ค.2566 ประชาชนในฉนวนกาซาเสียชีวิตรวม 34,943 ราย ขณะที่บาดเจ็บ 78,572 ราย