ราคาหุ้น"ซีกเกอร์" ค่ายรถอีวีจีนทะยาน 34% เทรดวันแรกตลาดหุ้นสหรัฐ

ราคาหุ้น"ซีกเกอร์" ค่ายรถอีวีจีนทะยาน 34% เทรดวันแรกตลาดหุ้นสหรัฐ

ราคาหุ้นบริษัทซีกเกอร์ ค่ายรถอีวีของจีน เปิดการซื้อขายวันแรกที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้อย่างน่าประทับใจ โดยราคาหุ้นเปิดตลาดวันศุกร์ (10 พ.ค.) พุ่งขึ้นเกือบ 24% จากราคา IPO ที่ระดับ 21 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น และปิดตลาดทะยานขึ้น 34.57% สู่ระดับ 28.26 ดอลลาร์

ในการซื้อขายตลอดทั้งวันนั้น ราคาหุ้นซีกเกอร์ ปรับตัวขึ้นสูงถึง 29.32 ดอลลาร์ โดยการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน แต่แนวโน้มโดยรวมเป็นไปในเชิงบวก

การทำ IPO ของซีกเกอร์ในตลาดหุ้นสหรัฐนั้นถือเป็นครั้งใหญ่ครั้งแรกของบริษัทจีนนับตั้งแต่ปี 2564 โดยความสำเร็จของซีกเกอร์ในการทำ IPO แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทที่จะแข่งขันกับบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจีนรายอื่น ๆ เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นในยุโรป

ทั้งนี้  อียู ตั้งเป้าแบนรถใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2578 ส่วนจีน ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดรถอีวีอย่างเป็นทางการ พร้อมกับแผนเร่งผลิตและส่งออกไปขายในตลาดต่างประเทศ  และขณะที่ผู้บริโภคจำนวนมากหันไปใช้รถอีวี บรรดาค่ายรถยุโรปก็วิตกกังวลว่าจะสูญเสียส่วนแบ่งตลาดในประเทศตนเอง 

ข้อมูลจาก Transport & Environment กลุ่มดูแลด้านนโยบายของภาคเอกชนที่มีฐานในยุโรป ระบุว่า รถยนต์แบรนด์จีน มีสัดส่วนแค่ 7.9% ของยอดขายรถไฟฟ้า-แบตเตอรีโดยรวมของอียูในปี 2566 เพิ่มขึ้นจาก 0.4% ในปี 2562 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ส่วนแบ่งตลาดของค่ายรถจีนอาจจะขยายตัวถึง 20%  ภายในปี 2570

JATO Dynamics บริษัทให้บริการข้อมูลในอุตสาหกรรมยานยนต์ ระบุว่า  รถอีวีแบรนด์จีน ในยุโรปมีราคาถูกกว่ารถยนต์แบรนด์ยุโรปโดยเฉลี่ย 24%