‘อิสราเอล’ ปัดเอี่ยวเฮลิคอปเตอร์ตก ทำประธานาธิบดีอิหร่าน เสียชีวิต

‘อิสราเอล’ ปัดเอี่ยวเฮลิคอปเตอร์ตก ทำประธานาธิบดีอิหร่าน เสียชีวิต

"อิสราเอล" ปัดเอี่ยวอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ที่ทำให้ “ซัยยิด อิบรอฮีม เราะอีซี” ประธานาธิบดีอิหร่าน หรือ "มือเชือดแห่งเตหะราน" เสียชีวิต พร้อมยืนยัน "เราไม่ได้ทำ"

เจ้าหน้าที่อิสราเอลประกาศ อิสราเอลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่ทำให้ “ซัยยิด อิบรอฮีม เราะอีซี” ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน ผู้เป็น "มือเชือดแห่งเตหะราน" เสียชีวิต

อุบัติเหตุดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสคาดเดาต่างๆ นานา เกี่ยวกับสาเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก ซึ่งนักทฤษฎีหลายคนชี้ว่า อิสราเอลเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากขณะนี้อิสราเอลทำสงครามในกาซากับกลุ่มติดอาวุธ "ฮามาส" ที่มีรัฐบาลเตหะรานหนุนหลัง และความขัดแย้งนี้ก็ปะทุรุนแรงขึ้น เมื่ออิสราเอล และอิหร่านปะทะกันด้วยโดรน และขีปนาวุธเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา

แม้อิสราเอลไม่ได้เปิดเผยแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลที่ไม่ประสงค์ระบุนาม ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า "อิสราเอลมีส่วนเกี่ยวข้องอุบัติเหตุ" โดยเผยกับรอยเตอร์ว่า “เราไม่ได้ทำ”

อย่างไรก็ตาม อิหร่านยังไม่ออกมาให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม เกี่ยวกับอุบัติเหตุครั้งนี้ และไม่ได้ให้คำอธิบายเพิ่ม นอกเหนือจากเหตุผลด้านสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

 

ทั้งนี้ เครื่องบินอิหร่าน โดยเฉพาะรุ่นที่มาจากตะวันตกอย่าง เฮลิคอปเตอร์ Bell 212 ที่ผลิตโดยสหรัฐ และเป็นยานพาหนะของประธานาธิบดีอิหร่านนั้น ไม่มีความปลอดภัยอย่างเห็นได้ชัด และอยู่ในสภาพที่ทรุดโทรม เนื่องจากอิหร่านถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร ไม่ให้เข้าถึงอะไหล่ที่จำเป็นต่างๆ 

ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวผลิตเมื่อใด แต่ Bell 212 เป็นยานพาหนะที่นำไปใช้งานในหลายรัฐบาลทั่วโลกมามากกว่า 50 ปี ซึ่งลำแรกนำมาใช้งานตั้งแต่ช่วงต้นยุค 1970

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์