'ไบเดน'โต้ศาลอาญาโลก ขออนุมัติออกหมายจับ'เนทันยาฮู'

'ไบเดน'โต้ศาลอาญาโลก ขออนุมัติออกหมายจับ'เนทันยาฮู'

'ไบเดน'โต้ศาลอาญาโลก ขออนุมัติออกหมายจับ'เนทันยาฮู' ขณะอิสราเอลขยายปฏิบัติการทหารในราฟาห์ ไม่สนการขออนุมัติออกหมายจับผู้นำของศาลอาญาโลก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ตอบโต้ต่อการที่หัวหน้าอัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ขออนุมัติออกหมายจับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล รวมทั้งผู้นำฮามาส

"นี่เป็นเรื่องที่อุกอาจ และการที่อัยการคนนี้บ่งชี้ว่าอิสราเอลเหมือนกับฮามาส ก็ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยเราจะยืนเคียงข้างอิสราเอลตลอดไป เพื่อปกป้องภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ" ปธน.ไบเดนกล่าว

ทั้งนี้ หัวหน้าอัยการของไอซีซีขออนุมัติออกหมายจับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล รวมทั้งผู้นำของกลุ่มฮามาสอีก 3 คน ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.ปี 2566 และสงครามที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา

นายคาริม ข่าน หัวหน้าอัยการของไอซีซี กล่าวว่า เขาเชื่อว่านายเนทันยาฮู และนายกัลแลนต์ รวมทั้งผู้นำ 3 คนของกลุ่มฮามาสคือ นายเยห์ยา ซินวาร์ นายโมฮัมหมัด เดอิฟ และนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ เป็นผู้ที่ต้องรับผิดชองต่อการก่ออาชญากรรมสงคราม และการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในฉนวนกาซาและอิสราเอล

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอของนายข่านยังคงต้องผ่านการอนุมัติจากคณะตุลาการของไอซีซี ซึ่งจะทำการประชุมพิจารณาว่าจะรับคำเสนอของนายข่านหรือไม่

นายเนทันยาฮู กล่าวว่า การที่หัวหน้าอัยการของไอซีซี ขออนุมัติออกหมายจับตัวเขา ถือเป็นเรื่องที่ไร้สาระ และการดำเนินการดังกล่าวมีจุดประสงค์ที่จะพุ่งเป้าไปยังชาวอิสราเอลทุกคน

"ผมไม่เห็นด้วยที่อัยการของไอซีซีจะมาเทียบอิสราเอลซึ่งทำสงครามเพื่อความเป็นธรรม ว่าเหมือนกับฮามาส ซึ่งเป็นฆาตกรสังหารคนจำนวนมาก โดยได้เข่นฆ่า เผา ตัดหัว ข่มขืน และลักพาตัวพี่น้องของเรา" นายเนทันยาฮูกล่าว

ด้านนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ประกาศว่าอิสราเอลจะขยายปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ แม้ว่าตัวเขาจะอยู่ในรายชื่อที่หัวหน้าอัยการของไอซีซี ขออนุมัติออกหมายจับในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม