IMF เพิ่มจีดีพี 'จีน' ปีนี้โต 5% อานิสงส์มาตรการกระตุ้น-ศก.ไตรมาสแรกโตแกร่ง

IMF เพิ่มจีดีพี 'จีน' ปีนี้โต 5% อานิสงส์มาตรการกระตุ้น-ศก.ไตรมาสแรกโตแกร่ง

'ไอเอ็มเอฟ' ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปีนี้ จาก 4.6% ไปเป็น 5% อานิสงส์ไตรมาสแรกขยายตัวแกร่ง และรัฐบาลมาตรการกระตุ้นล่าสุดเพื่อกู้ภาคอสังหาริมทรัพย์

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนสำหรับปีนี้สู่ 5% ในวันนี้ (29 พ.ค.) จากที่เคยคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 4.6% โดยได้แรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 1 ปีนี้ และการออกมาตรการเชิงนโยบายล่าสุดของรัฐบาลจีน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากผู้แทน IMF เดินทางเยือนจีนเพื่อทำการประเมินตามปกติ ซึ่งไอเอ็มเอฟยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนในปีหน้า 2568 ด้วยว่าจะขยายตัวเป็น 4.5% เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดิมที่ 4.1%
 

อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่าภายในปี 2572 หรือภายใน 5 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวลดลงสู่ระดับ 3.3% จากเดิมซึ่งคาดไว้ที่ 3.5% เนื่องจากปัญหาประชากรสูงอายุและผลิตภาพที่เติบโตในอัตราชะลอตัวลง 

ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนในไตรมาสแรกปีนี้ขยายตัวดีเกินคาดที่ 5.3% โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่ง ในขณะที่ข้อมูลเดือน เม.ย.ที่ผ่านมาบ่งชี้ว่าแม้ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคในประเทศยังคงอ่อนแอ แต่กิจกรรมในภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น

นอกจากนี้เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ประกาศมาตรการขนานใหญ่เพื่อสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังเผชิญปัญหา เช่น การตั้งกองทุน 3 แสนล้านหยวน เพื่อให้รัฐวิสาหกิจช่วยซื้อโครงการอสังหาฯ ที่ขายไม่ออก นำไปทำเป็นโครงการที่อยู่อาศัยเพื่อผู้มีรายได้น้อย และยังมีมาตรการอื่นๆ เพื่อช่วยผู้ซื้อบ้าน อาทิ การยกเลิกอัตราดอกเบี้ยจำนองขั้นต่ำ และการลดเงินดาวน์ขั้นต่ำ 

กีตา โกปินาธ รองกรรมการจัดการของไอเอ็มเอฟระบุในแถลงการณ์ว่า การเคลื่อนไหวด้านนโยบายของจีนนับเป็นเรื่องดี แต่จำเป็นต้องดำเนินการที่ครอบคลุมมากกว่านี้

"สิ่งสำคัญอันดับแรก ๆ ควรจะเป็นการโยกย้ายทรัพยากรของรัฐบาลกลางจีนไปปกป้องประชาชนที่ซื้อบ้านไปแล้วแต่ยังก่อสร้างไม่เสร็จและเร่งสร้างบ้านที่จำหน่ายไปแล้วให้เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งจะปูทางไปสู่การแก้ปัญหาให้กับบริษัทพัฒนาบ้านที่มีหนี้สินจำนวนมาก" โกปินาธระบุ