เปิดวาทะเดือด ‘จีน-สหรัฐ’ เวที‘แชงกรีลาไดอะล็อก’

เปิดวาทะเดือด ‘จีน-สหรัฐ’ เวที‘แชงกรีลาไดอะล็อก’

เวทีความมั่นคง “แชงกรีลาไดอะล็อก” ที่สิงคโปร์วันสุดท้าย ถึงคิวของรัฐมนตรีกลาโหมจีนและประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุ จีนพูดไม่มีอะไรใหม่

เวทีประชุมผู้นำด้านความมั่นคงทั่วโลก “แชงกรีลาไดอะล็อก” ที่สิงคโปร์   จัดขึ้นตั้งแต่วันศุกร์ (31 พ.ค.) ดำเนินมาถึงวันสุดท้าย นายตงจุน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมขึ้นเวทีด้วยเครื่องแบบทหหารของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) พร้อมเตือนว่า แนวโน้ม “การรวมชาติ” ไต้หวันอย่างสันติกำลังถูกกัดกร่อน เปิดวาทะเดือด ‘จีน-สหรัฐ’ เวที‘แชงกรีลาไดอะล็อก’

“เมื่อเร็วๆนี้พวกแบ่งแยกดินแดนเพิ่งออกแถลงการณ์ไร้เหตุผล แสดงถึงการทรยศต่อชาติจีนและบรรพบุรุษของตนเอง พวกเขาต้องติดอยู่กับความน่าละอายในประวัติศาสตร์” ตงกล่าว

ทั้งนี้ จีนมองว่าไต้หวันที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตยเป็นดินแดนของตน ซึ่งรัฐบาลในไทเปไม่เห็นด้วยอย่างมาก เดือนก่อนจีนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันหลายครั้ง เพราะไม่พอใจการสาบานตนรับตำแหน่งของประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ คนที่ปักกิ่งเรียกว่า “นักแบ่งแยกดินแดน”

สำหรับถ้อยแถลงที่สิงคโปร์ของ รมว.กลาโหมจีน เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งผู้ไม่เปิดเผยตัวตนเนื่องจากเป็นเรื่องอ่อนไหว กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า สปีชของนายตงไม่มีอะไรใหม่

“ทุกปีตลอดเวลาสามปีที่ผ่านมา รัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ของจีนได้มาที่เวทีแชงกรีลา และทุกปีพวกเขาแสดงสุนทรพจน์แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับความเป็นจริงของการบีบบังคับที่พีแอลเอกำลังทำทั่วภูมิภาค ปีนี้ก็ไม่แตกต่าง”

 

ก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวกับตัวแทนที่มาร่วมเวทีเดียวกันว่า สหรัฐยังคงให้ความสำคัญอย่างมากกับภูมิภาคอินโดแปซิฟิก แม้ต้องรับมือกับการให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครนและสงครามในกาซา

“ผมบอกเลยว่า สหรัฐจะปลอดภัยได้ก็ต่อเมื่อเอเชียปลอดภัยเท่านั้น นั่นคือเหตุผลว่าทำไมสหรัฐถึงยังคงอยู่ในภูมิภาคนี้มายาวนาน” ออสตินกล่าว

เปิดวาทะเดือด ‘จีน-สหรัฐ’ เวที‘แชงกรีลาไดอะล็อก’ ด้านพลโทจิง เจี้ยนเฟิงของจีนโต้ตอบนายออสตินทันทีว่า ยุทธศาสตร์อินโดแปซิฟิกของสหรัฐตั้งใจ “สร้างความแตกแยก ยั่วยุให้เกิดการเผชิญหน้า และบั่นทอนเสถียรภาพ”

เจ้าหน้าที่สหรัฐจำนวนหนึ่งกล่าวว่า ระยะหลังรัฐบาลปักกิ่งก้าวร้าวมากขึ้น เมื่อเร็วๆ นี้เพิ่งซ้อมรบ “ลงโทษ” รอบเกาะไต้หวัน ด้วยการส่งเครื่องบินรบติดอาวุธและซ้อมโจมตีหลังไล่ ชิงเต๋อสาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนใหม่

แชงกรีลาไดอะล็อกจัดโดยสถาบันระหว่างประเทศเพื่อยุทธศาสตร์ศึกษาในกรุงลอนดอน ซึ่งในวันสุดท้ายนี้จะมีการพบปะทวิภาคีระหว่างผู้นำด้านความมั่นคง โดยวันก่อนรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐและจีนมีโอกาสพบกันนอกรอบการประชุมด้วย

อีกหนึ่งไฮไลท์ของวันนี้คือ การแสดงสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ที่กำลังระดมความสนับสนุนจากนานาชาติช่วยยูเครน