ปรับโครงสร้าง สื่อใหญ่สะเทือน! บก.บห.ลาออก

ปรับโครงสร้าง สื่อใหญ่สะเทือน!  บก.บห.ลาออก

ซีอีโอเผย บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ “แซลลี บัซบี” ลาออกจากตำแหน่งกะทันหัน หลังหนังสือพิมพ์ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานความเคลื่อนไหวล่าสุดจากวงการสื่อ  บัซบีเข้ารับตำแหน่ง บก.บห. วอชิงตันโพสต์ในปี 2564 เป็นบรรณาธิการหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ 150 ปีของโพสต์

การลาออกของบัซบี เป็นส่วนหนึ่งของความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่สุดโดยวิลเลียม ลูอิส ผู้จัดพิมพ์และซีอีโอนับตั้งแต่เขาเข้ามารับตำแหน่งในเดือน ม.ค.

ลูอิสระบุว่า นับจากนี้แมตต์ เมอร์เรย์ อดีต บก.บห.วอลล์สตรีทเจอร์นัลจะเป็น บก.บห.วอชิงตันโพสต์ไปจนเสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือน พ.ย.

ทั้งนี้ บริษัทไม่ได้แจ้งเหตุผลการลาออกของบัซบี ผู้เคยเป็นอดีต บก.บห.สำนักข่าวเอพี ในอีเมลแจ้งต่อพนักงาน ลูอิสกล่าวว่า เขาตั้งเป้าเปิด “แผนกใหม่ของห้องข่าว” ในปีนี้ แยกจากห้องข่าว กองบรรณาธิการและฝ่ายทัศนะเดิม แล้วไปเน้นที่ “การบริการและวารสารศาสตร์โซเชียลมีเดีย” พร้อมๆ กับการใช้เอไอ

เมอร์เรย์จะเป็นผู้ดูแลแผนกใหม่หลังเลือกตั้ง ขณะที่พื้นที่่ข่าวหลักอย่างการเมือง ธุรกิจ และสารคดีจะได้โรเบิร์ต วินเน็ตต์ มือดีจากเทเลกราฟ มีเดียกรุ๊ป มาเป็นผู้ดูแล

เมื่อเร็วๆ นี้ลูอิสเพิ่งยอมรับว่าวอชิงตันโพสต์ขาดทุนอย่างหนักในปีที่ผ่านมา มากถึงราว 77 ล้านดอลลาร์ บริษัทต้องพยายามลดค่าใช้จ่าย รวมถึงการว่าจ้างพนักงานลาออกหลายร้อยคนเมื่อปลายปี 2566

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ลูอิสว่าจ้างอดีตเพื่อนร่วมงานจากดาวโจนส์แอนด์คัมพะนีมานั่งในตำแหน่งสำคัญของโพสต์ด้วย

ส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่ในดาวโจนส์และวอลล์สตรีทเจอร์นัลคือรูเพิร์ต เมอร์ดอค โดยครอบครัวเมอร์ดอคยังถือหุ้นใหญ่ฟ็อกซ์คอร์ปอเรชันซึ่งบริหารฟ็อกซ์นิวส์ด้วย