CFO นสพ.หนุน ‘ทรัมป์’ ถูกจับฟอกเงินกว่า 2 พันล้าน พบเอี่ยวฝ่าหลุนกงต้านจีน

CFO นสพ.หนุน ‘ทรัมป์’ ถูกจับฟอกเงินกว่า 2 พันล้าน พบเอี่ยวฝ่าหลุนกงต้านจีน

CFO ของ “The Epoch Times” หนังสือพิมพ์ชื่อดังฝ่ายขวาที่สนับสนุน ‘ทรัมป์’ ถูกจับกุมฐานฟอกเงิน 2,500 ล้านบาท พบใช้คริปโทฯ ฟอกเงินดันรายได้บริษัทพุ่งหลายเท่าในปีเดียว แถมมีความสัมพันธ์กับกลุ่มลัทธิจีนฝ่าหลุนกง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เว่ยตง “บิล” กวน อายุ 61 ปี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของหนังสือพิมพ์ฝ่ายขวาหัวอนุรักษ์นิยม “The Epoch Times” ถูกจับกุมและตั้งข้อหา “ฟอกเงิน” มูลค่าอย่างน้อย 67 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 2,500 ล้านบาท ที่ดำเนินการมานานหลายปี โดยศาลแขวงสหรัฐในแมนฮัตตัน ได้ตั้ง 2 ข้อหา คือ สมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน และฉ้อโกงธนาคาร

ทั้งนี้ The Epoch Times แต่เดิมเป็นหนังสือพิมพ์แจกฟรีบนถนนในรัฐนิวยอร์กที่มุ่งเน้นทฤษฎีสมคบคิดและมุมมองฝ่ายขวา และรายงานวิพากษ์วิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างรุนแรง

หนังสือพิมพ์นี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2543 โดยทำหน้าที่เสมือนปีกโฆษณาชวนเชื่อของ “ลัทธิฝ่าหลุนกง ซึ่งเป็นขบวนการทางศาสนาที่มีสำนักงานใหญ่ในเขตตอนบนของรัฐนิวยอร์ก และยังเป็นผู้เบื้องหลัง เซิน หยุน บริษัทการแสดงที่ต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์จีนด้วย

นอกจากนี้ ในช่วงยุคประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” The Epoch Times ได้ขยายกิจการบนแพลตฟอร์ม YouTube และ Facebook อย่างกว้างขวาง โดยเข้าถึงชาวอเมริกันหลายล้านคนด้วยคลิกเบทและข้อมูลปลอม ตามที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐแถลง อีกทั้งยังเป็นแหล่งฟอกเงินขนาดใหญ่สำหรับผู้บริหารคนหนึ่งของบริษัท

The Epoch Times กับการฟอกเงิน

โครงการฟอกเงินดังกล่าว เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซี บัตรเดบิตพรีเพดจำนวนหลายหมื่นใบ เงินจากการโกงสิทธิประโยชน์ประกันตนจากการว่างงาน และข้อมูลส่วนตัวที่ขโมยมา จนทำให้รายได้ประจำปีของ The Epoch Times เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

สำหรับกวนนั้น ถูกจับเมื่อเช้าวันอาทิตย์ (2 พ.ค.) และให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาในบ่ายวันจันทร์ (3 พ.ค.) ต่อหน้าผู้พิพากษาศาลแขวงในแมนฮัตตัน ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวไปโดยวางเงินประกัน 3 ล้านดอลลาร์ โดยถูกจำกัดการเดินทางไปยังบางส่วนของรัฐนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์ รวมถึงข้อจำกัดอื่นๆ

เดเมี่ยน วิลเลียมส์ อัยการสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “กวนสมรู้ร่วมคิดกับผู้อื่นเพื่อผลประโยชน์ของตัวเขาเอง บริษัทสื่อ และบริษัทในเครือ โดยฟอกเงินหลายสิบล้านดอลลาร์จากผลประโยชน์ประกันการว่างงานที่ได้มาโดยการฉ้อโกง และรายได้อื่นๆ จากอาชญากรรม”

วิลเลียมส์กล่าวต่อว่า "เมื่อธนาคารตั้งคำถามเงินทุนเหล่านั้น กวนก็โกหกอย่างต่อเนื่องและอ้างเท็จว่า เงินดังกล่าวมาจากการบริจาคที่ชอบด้วยกฎหมาย"

แม้กวนจะอ้างว่า เงินจำนวนมากเหล่านั้นมาจากการบริจาค แต่โชคร้ายก็มาถึง เขาเคยเขียนจดหมายถึงสำนักงานรัฐสภาในปี 2565 ว่า เงินบริจาคเหล่านั้นเป็นเพียง “รายได้ส่วนเล็กน้อย” ของ The Epoch Times

อัยการกล่าวหาว่า แผนการของกวนและผู้สมรู้ร่วมคิด ทำให้รายได้ของบริษัทพุ่งจาก ประมาณ 15 ล้านดอลลาร์ เป็นประมาณ 62 ล้านดอลลาร์ในระหว่างปี 2562-2563

กวนหาเงินจากรายได้ทางอาชญากรรม

ในการฟอกเงินดังกล่าว กวนได้ตั้งทีม “Make Money Online” ของ Epoch Times โดยทีมนี้ได้ใช้คริปโทเคอร์เรนซีเข้าไปซื้อทรัพย์ที่ได้จากการกระทำความผิด (crime proceeds ) และฟอกเงินโอนกลับไปยังบัญชีธนาคารที่เชื่อมโยงกับ Epoch Times

ตั้งแต่ปี 2563-2567 ทีมดังกล่าวถูกกล่าวหาว่า ใช้แพลตฟอร์มคริปโทฯ แห่งหนึ่งในการซื้อทรัพย์เหล่านี้หลายสิบล้านดอลลาร์ในราคาส่วนลดที่ 70-80 เซนต์ต่อ 1 ดอลลาร์ โดยทรัพย์ที่มาจากการฉ้อโกง เช่น ผลประโยชน์ประกันการว่างงาน อยู่ในรูปแบบของบัตรเดบิตพรีเพดหลายหมื่นใบ เมื่อซื้อขายเสร็จแล้วก็ใช้ข้อมูลส่วนบุคคลที่ขโมยมาเพื่อเปิด “บัญชีม้า”และโอนรายได้เหล่านั้นเข้าบัญชี

ในการปิดบังที่มาของรายได้ กวนและผู้สมรู้ร่วมคิดของเขาโกหกธนาคารและหน่วยงานอื่นเกี่ยวกับแหล่งที่มาของเงิน แต่ในที่สุด กวนก็ถูกจับกุม โดยข้อหาฉ้อโกงธนาคาร มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี ในขณะที่ผู้สมรู้ร่วมคิดมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี

อ้างอิง: cnbcnymag