'ชาวจีน' แห่ย้ายเงินออกไปฝาก 'แบงก์ฮ่องกง' แทน หวังได้ผลตอบแทนสูงขึ้น

'ชาวจีน' แห่ย้ายเงินออกไปฝาก 'แบงก์ฮ่องกง' แทน หวังได้ผลตอบแทนสูงขึ้น

'ชาวจีน' นับแสนคนแห่ย้ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์ออกจากแผ่นดินใหญ่ ไปฝากแบงก์ในฮ่องกงแทน หวังได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น

ธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ (HSBC Holdings) มีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 130,000 รายในฮ่องกงในไตรมาส 1/2567 ขณะที่แบงก์ ออฟ ไชน่า (Bank of China) ในฮ่องกงมีลูกค้าต่างชาติเพิ่มขึ้น 200,000 รายในปี 2566 ส่วนธนาคารฮั่งเส็ง แบงก์ (Hang Seng Bank) มียอดการเปิดบัญชีใหม่สำหรับบุคคลที่มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ เพิ่มขึ้น 342% ในปีที่ผ่านมา

จำนวนลูกค้าใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่แห่กันไปฝากเงินในฮ่องกง และถือเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับฮ่องกงที่กำลังเผชิญความยากลำบากในการฟื้นตัวหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และความวุ่นวายทางการเมืองที่ยืดเยื้อมานานหลายปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ชาวจีนจำนวนมากเปิดบัญชีเพื่อเข้าถึงการลงทุนที่หลากหลาย ตั้งแต่การประกันภัยไปจนถึงเงินฝากประจำ เพื่อหวังที่จะได้รับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในฮ่องกง และหลีกหนีจากความซบเซาของตลาดจีน

เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด (Standard Chartered) ธนาคารข้ามชาติของอังกฤษ เสนออัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะสั้นที่ระดับสูงถึง 10% เพื่อดึงดูดลูกค้าชาวจีน

ขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลของจีนเข้าควบคุมผลิตภัณฑ์บริหารความมั่งคั่งที่ให้ผลตอบแทนสูงในประเทศ ท่ามกลางวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ที่ลุกลามรุนแรงขึ้นในจีน

ข้อมูลจากสำนักงานประกันภัยฮ่องกงระบุว่า ในไตรมาสแรกที่ผ่านมา ยอดขายประกันให้ลูกค้าชาวจีนแผ่นดินใหญ่ เพิ่มขึ้น 62.6% เป็น 15,600 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 73,250 ล้านบาท) บริษัทประกันรายใหญ่อย่าง เอไอเอ กรุ๊ป (AIA Group) และพรูเด็นเชียล (Prudential) เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้ประโยชน์มหาศาลจากลูกค้าชาวจีนที่กลับมาอยู่ฮ่องกง

จูเลีย เหลียง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และฟิวเจอร์สฮ่องกง เปิดเผยว่า กระแสไหลเข้าสุทธิของกองทุนรวมทั่วไปในฮ่องกง พุ่งแตะ 3,800 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกถือว่าสูงที่สุดในรอบ 3 ปี ส่วนตลอดทั้งปีที่แล้ว กระแสเงินทุนไหลเข้าสุทธิสู่กองทุนเพื่อการลงทุนที่มีฐานในฮ่องกง เพิ่มขึ้นถึง 93% เทียบกับปีก่อนหน้า

ขณะที่แม็กกี้ อึ้ง หัวหน้าฝ่ายความมั่งคั่งและการธนาคารส่วนบุคคลของเอชเอสบีซีระบุว่า มีการเพิ่มขึ้นอย่างมากสำหรับสินทรัพย์ภายใต้การบริหารที่หลั่งไหลจากจีนแผ่นดินใหญ่ไปยังตลาดนอกชายฝั่ง

“เราเป็นที่แรกสำหรับลูกค้าแผ่นดินใหญ่ที่ต้องการลงทุนในต่างประเทศ” อึ้งเสริม

อ้างอิง: Bloomberg