แรงกว่า! คลิป"ทรัมป์" บน "ติ๊กต็อก" กวาดยอดไลก์-ผู้ติดตามสูงกว่า "ไบเดน"

แรงกว่า! คลิป"ทรัมป์" บน "ติ๊กต็อก" กวาดยอดไลก์-ผู้ติดตามสูงกว่า "ไบเดน"

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โพสต์คลิปวิดีโอแรกของเขาลงในติ๊กต็อกเมื่อวันเสาร์ (1 มิ.ย.) โดยกวาดผู้ติดตามและยอดไลก์ได้มากกว่าบัญชีแคมเปญหาเสียงของปธน.โจ ไบเดน ขณะที่ทั้งสองฝ่ายต่างพยายามดึงดูดความสนใจก่อนการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.ปีนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โพสต์แรกของอดีตปธน.ทรัมป์ที่เผยให้เห็นภาพของเขาที่ยืนอยู่ข้างนายดานา ไวท์ ประธานบริษัทอัลติเมท ไฟต์ติง แชมเปียนชิพ ก่อนเข้าชมการต่อสู้ในเมืองนวร์กเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กวาดยอดไลก์ไปได้ 5.9 ล้านไลก์และมีผู้ติดตาม 5.6 ล้านคนหลังผ่านไปเพียง 4 วัน

ขณะที่บัญชีแคมเปญหาเสียงของปธน.ไบเดน ซึ่งโพสต์คลิปวิดีโอหลายร้อยคลิปตั้งแต่ที่เปิดตัวในเดือนก.พ. มีผู้ติดตามเพียง 361,000 คน และมียอดไลก์อยู่ที่ 4.7 ล้านไลก์

แคมเปญหาเสียงของนายทรัมป์กล่าวว่า สิ่งนี้ย้ำให้เห็นถึงความนิยมของทรัมป์บนแอปติ๊กต็อกที่เขาพยายามจะแบนเมื่อ 4 ปีก่อน  ขณะที่เขาดำรงตำแหน่งปธน.สหรัฐ

นายเบน ดาร์ ผู้ก่อตั้งบริษัทวิเคราะห์โซเชียลมีเดีย เครโดไอคิว ระบุว่า คอนเทนต์เกี่ยวกับอดีตปธน.ทรัมป์บนติ๊กต็อกโดยทั่วไปแล้วทำผลงานได้ดีกว่าโพสต์เกี่ยวกับปธน.ไบเดนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าประสิทธิผลจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ข่าว

คณะหาเสียงของปธน.ไบเดนระบุว่า ทีมงานยังคงเดินหน้าส่งเสริมกิจกรรมหาเสียงต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่อไป ซึ่งรวมถึงติ๊กต็อกและอินสตาแกรม และจะทุ่มเงินหลายล้านดอลลาร์ไปกับการลงทุนด้านดิจิทัล รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์กับอินฟลูเอนเซอร์ต่าง ๆ ด้วย

ทั้งนี้ แคนดิเดตปธน.สหรัฐทั้ง 2 รายกำลังใช้ติ๊กต็อกเพื่อดึงดูดผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งวัยหนุ่มสาว โดยติ๊กต็อกมีผู้ใช้งาน 170 ล้านคนต่อเดือนในสหรัฐ