‘เนทันยาฮู’ แสดงสุนทรพจน์สภาคองเกรส 24 ก.ค.

‘เนทันยาฮู’ แสดงสุนทรพจน์สภาคองเกรส 24 ก.ค.

แหล่งข่าวเผย นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ตอบรับคำเชิญจากผู้นำพรรครีพับลิกันและเดโมแครต แสดงสุนทรพจน์ต่อสภาคองเกรส วันที่ 24 ก.ค.

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างแหล่งข่าวในสภาคองเกรสรายหนึ่งว่า สัปดาห์ก่อนผู้นำทั้งสี่ของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐส่งหนังสือแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับอิสราเอล ที่พยายาม “ต่อต้านการก่อการร้ายโดยเฉพาะเมื่อฮามาสยังจับตัวประกันชาวอิสราเอลและอเมริกัน” และได้เชิญนายกฯ อิสราเอลมาแสดงสุนทรพจน์ในการประชุมร่วมของสภาคองเกรส

เมื่อวันจันทร์ (3 มิ.ย.) สื่อสหรัฐรายงานว่า เนทันยาฮูเห็นชอบมาเยือนสภาคองเกรสในวันที่ 13 มิ.ย. แต่สำนักงานนายกรัฐมนตรีแจ้งสื่ออิสราเอลว่า “ยังไม่สรุปวัน” และจะไม่ใช่วันนั้นเพราะเป็นวันหยุดชาวยิว

ขณะนี้ทั้งอิสราเอลและฮามาสกำลังถูกกดดันอย่างหนักให้หยุดยิงถาวร ขณะที่อิสราเอลกำลังถูกโดดเดี่ยวทางการทูตมากขึ้นเนื่องจากจำนวนผู้เสียชีวิตในกาซาพุ่งไม่หยุด

สัปดาห์ก่อนไบเดนเสนอแผนการสามเฟสของอิสราเอลซึ่งจะยุติความขัดแย้ง ปล่อยตัวประกันทุกคน แล้วฟื้นฟูกาซาที่เสียหายอย่างหนักโดยฮามาสไม่อยู่ในอำนาจ

แต่สำนักงานของเนทันยาฮูย้ำว่า สงครามที่ชนวนเหตุมาจากการโจมตีในวันที่ 7 ต.ค. จะดำเนินต่อไป จนกว่าเป้าหมายของอิสราเอลจะ “บรรลุ” รวมถึงการทำลายล้างฮามาส ที่ถึงขณะนี้ก็ยังไม่ให้คำตอบต่อแผนหยุดยิง