แฟนบอลจีนผิดหวัง ไปดวงจันทร์ได้ แต่สานฝันเวิลด์คัพไม่ได้เสียที

แฟนบอลจีนผิดหวัง ไปดวงจันทร์ได้ แต่สานฝันเวิลด์คัพไม่ได้เสียที

แฟนบอล และนักวิจารณ์ชาวจีนผิดหวังไปตามๆ กัน เมื่อทีมชาติจีนเสมอไทยถึงในบ้าน ความหวังเข้ารอบฟุตบอลโลกริบหรี่

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกที่เมืองเสิ่นหยาง เมื่อวันพฤหัสบดี (6 มิ.ย.67) บัตรเข้าชม 47,000 ใบขายหมดเกลี้ยง หากคว้าชัยชนะจีนจะเข้ารอบคัดเลือกรอบสุดท้ายเวิลด์คัพ 2026 แต่กลายเป็นว่า จีนตกอยู่ในเกมรับเป็นเวลานาน และยิงลูกโทษพลาด ก่อนที่จาง หยูหนิง ยิงได้หนึ่งลูกขณะเหลือเวลาเพียง 11 นาทีเสมอไทย 1-1

เรื่องความฝันในเกมฟุตบอลของจีนนั้น ครั้งหนึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเคยกล่าวว่า อยากให้จีนชนะฟุตบอลโลก แต่พวกเขาเข้ารอบเพียงครั้งเดียวในปี 2002 แพ้ทั้งสามเกมทำประตูไม่ได้เลย

“ไม่มีดินแดนศักดิ์สิทธิ์หรือปาฏิหาริย์ในฟุตบอลจีน” สำนักข่าวเดอะเปเปอร์ของทางการรายงาน หลังเสมอทีมไทย ส่วนแฟนบอลระบายความขึ้งเคียดบนโซเชียลมีเดีย “เว่ยป๋อ”

“ไม่มีกลยุทธ์ ไม่มีการประสานงาน มั่วไปหมด” แฟนบอลรายหนึ่งวิจารณ์

ก่อนการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่มนัดสุดท้าย จีนมี 8 คะแนนเป็นที่ 2 ในสายรองจากเกาหลีใต้ ส่วนไทยเป็นที่ 3 ในห้าทีม โดยสองทีมแรกของกลุ่มจะได้เข้ารอบต่อไป

อย่างไรก็ตาม จีนต้องบินไปดวลแข้งกับเกาหลีใต้ ขณะที่ไทยเปิดบ้านรับสิงคโปร์ ถ้าจีนพ่ายทีมแกร่งสุดของสาย และไทยสามารถเอาชนะสิงคโปร์ได้โดยยิงได้มากกว่าจีน ไทยก็เข้ารอบ

“ขึ้นอยู่กับเวลาเท่านั้นก่อนที่ความฝันเวิลด์คัพจะจบลง” โอเรียนทอลสปอร์ตเดลี ฉบับวันศุกร์ (7 มิ.ย.67) ว่าไว้ แต่แฟนฟุตบอลที่ผิดหวังมาตลอดไม่อาจโลกสวยได้อีก แม้ทีมของตนอยู่ในอันดับสอง และยังมีโอกาสหากเสมอเกาหลีใต้

“ก็ดีจะได้เตรียมตัวล่วงหน้าสำหรับเวิลด์คัพ 2030” ผู้ใช้เว่ยป๋อรายหนึ่งโพสต์ประชด แต่อีกรายเปรียบเทียบไปไกลกับความสำเร็จของยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-6

 “แม้แต่ไปดวงจันทร์ยังทำได้ มาแปลกใจที่เวิลด์คัพยังมีปัญหานี่ล่ะ”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์