รมว.สงครามอิสราเอลลาออก ปมขัดแย้งจุดยืนในฉนวนกาซา

รมว.สงครามอิสราเอลลาออก ปมขัดแย้งจุดยืนในฉนวนกาซา

นายเบนนี แกนต์ซ รัฐมนตรีกระทรวงสงครามของอิสราเอล ลาออกจากรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เพิ่มแรงกดดันภายในประเทศต่อผู้นำอิสราเอล ขณะที่การทำสงครามในฉนวนกาซาดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ

อดีตนายพลและรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ลาออกจากหน่วยงานฉุกเฉินของคณะรัฐมนตรีสงคราม หลังจากล้มเหลวในการผลักดันแผนปฏิบัติการเชิงยุทธศาสตร์ 6 ข้อที่มีความสำคัญระดับชาติ และแผนนี้เน้นเรื่องการวางแผนการจัดการฉนวนกาซาหลังสงครามสิ้นสุด

การประกาศลาออกของนายแกนต์ซ มีขึ้นหลังจากเขาเคยกล่าวไว้เมื่อเดือนพ.ค.ว่า หากผู้นำอิสราเอลไม่อนุมัติแผนดังกล่าวภายในวันที่ 8 มิ.ย. เขาจะขอลาออก 

อย่างไรก็ตาม  แม้การจากไปของนักการเมืองสายกลางรายนี้อาจไม่ส่งผลถึงขั้นโค่นล้มรัฐบาลชาตินิยมของอิสราเอล แต่ถือเป็นการสร้างแรงกระเพื่อมทางการเมืองครั้งใหญ่ต่อเนทันยาฮูในรอบ 8 เดือนของสงครามฉนวนกาซากับกลุ่มติดอาวุธฮามาส

นอกจากแกนต์ซแล้ว นายกาดี ไอเซนคอต อดีตผู้บัญชาการทหารบกและสมาชิกพรรคของแกนต์ซ ก็ประกาศลาออกจากคณะรัฐมนตรีสงครามด้วยเช่นกัน ทำให้ตอนนี้เหลือสมาชิกแค่ 3 คน โดยคณะรัฐมนตรีสงครามมีบทบาทในการตัดสินใจเรื่องสำคัญๆ เกี่ยวกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้น

"เราลาออกจากรัฐบาลเพราะเนทันยาฮูกำลังขัดขวางไม่ให้เราก้าวหน้าไปสู่ชัยชนะที่แท้จริง และผมขอเรียกร้องเนทันยาฮูให้กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ทันทีตามที่ตกลงไว้ อย่าปล่อยให้เกิดความแตกแยกในหมู่ประชาชนของเรา" แกนต์ซ ระบุ