‘อิสราเอล’ โจมตีกาซา ช่วยตัวประกัน 4 คน แลกชีวิตชาวปาเลสไตน์กว่า 200

‘อิสราเอล’ โจมตีกาซา ช่วยตัวประกัน 4 คน แลกชีวิตชาวปาเลสไตน์กว่า 200

อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีกาซาเมื่อวันเสาร์ (8 มิ.ย.) และช่วยเหลือตัวประกันออกมาได้ 4 คน แต่ต้องแลกมาด้วยชีวิตประชาชนปาเลสไตน์ผู้บริสุทธิ์นับร้อยคน

กองทัพอิสราเอลสามารถช่วยเหลือตัวประกันที่ฮามาสจับกุมตั้งแต่เดือน ธ.ค. ได้จากปฏิบัติการจู่โจมเมื่อวันเสาร์ (8 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นหนึ่งในปฏิบัติการโจมตีที่นองเลือดที่สุดในสงครามนี้ เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์เผยว่า ประชาชนถูกสังหารไปกว่า 200 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ปฏิบัติการช่วยเหลือตัวประกัน และการโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรงเกิดขึ้นในอัล-นูเซรัต (al-Nuseirat) ที่เป็นที่ตั้งของค่ายผู้ลี้ภัยใจกลางกาซา

"พลเรือตรีดาเนียล ฮาการี" โฆษกกองทัพอิสราเอลเผยว่า ปฏิบัติการเกิดขึ้นใจกลางย่านที่อยู่อาศัยในนูเซรัต ซึ่งเป็นสถานที่ที่ฮามาสขังตัวประกันแยกไว้ในอพาร์ตเมนท์ 2 แห่งที่อยู่ห่างกัน โดยกองทัพอิสราเอลอยู่ภายใต้การโจมตีด้วยการยิงปะทะกันอย่างรุนแรงในระหว่างปฏิบัติการ โดยมีการยิงจากทั้งทางอากาศและภาคพื้น

“เราทราบว่ามีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 100 คน แต่ไม่รู้ว่าเป็นผู้ก่อการร้ายกี่คน” ฮาการี กล่าว

ขณะที่แถลงจากตำรวจระบุว่า มีผู้บัญชาการกองกำลังพิเศษของอิสราเอล เสียชีวิต 1 ราย ในระหว่างปฏิบัติการดังกล่าว

‘อิสราเอล’ โจมตีกาซา ช่วยตัวประกัน 4 คน แลกชีวิตชาวปาเลสไตน์กว่า 200

ทั้งนี้ ตัวประกันทั้ง 4 คน ถูกฮามาสจับตัวไปจากงานเทศกาลดนตรีโนวา (Nova) ในช่วงที่กองทัพฮามาสโจมตีเมืองและหมู่บ้านของอิสราเอลใกล้กาซาอย่างโหดเหี้ยมเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

ด้าน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้แสดงความยินดีที่ตัวประกันทั้ง 4 คนได้รับการช่วยเหลือในกาซา

“เราจะไม่หยุดทำงานจนกว่าตัวประกันทั้งหมดจากได้กลับบ้าน และบรรลุข้อตกลงหยุดยิง” ไบเดน กล่าวในแถลงข่าว ณ กรุงปารีส

ขณะที่ "อาบู อูไบดา" โฆษกจากกองพลน้อยอัล-กัสซัม บอกว่า ตัวประกันบางคนเสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติการโจมตีของอิสราเอล แต่ "ปีเตอร์ เลอร์เนอร์" โฆษกจากกองทัพอิสราเอลบอกว่า นั่นเป็นเรื่องโกหก

ซีอาด เจ้าหน้าที่กู้ภัยและชาวบ้านในนูเซรัตวัย 45 ปี บอกว่า การโจมตีของอิสราเอลเหมือนกับภาพยนตร์สยองขวัญ แต่นี่คือการสังหารหมู่ที่แท้จริง มีโดรนและเครื่องบินรบของอิสราเอลยิงโจมตีตลอดทั้งคืน โดยยิงสุ่มบ้านพลเรือนและผู้คนที่พยายามหลบหนีออกจากพื้นที่ และว่า การโจมตีมุ่งเป้าไปที่ตลาดและมัสยิดอัล-เอาดา

“เพื่อปล่อยตัวประกัน 4 คน อิสราเอลสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์ไปหลายสิบ”

ตามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่อิสราเอล ระบุว่า การโจมตีของฮามาสคร่าชีวิตประชาชนราว 1,200 ราย ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขในกาซารายงานว่าเมื่อวันเสาร์ว่า การรุกรานกาซาของอิสราเอล สังหารชาวปาเลสไตน์ไปอย่างน้อย 36,801 รายแล้ว

 

อ้างอิง: Reuters