'สหรัฐ' พิสูจน์ความโปร่งใส เรียกร้อง 'อิสราเอล' เผยชื่อฮามาสที่ถูกสังหารในรร. UN

'สหรัฐ' พิสูจน์ความโปร่งใส เรียกร้อง 'อิสราเอล' เผยชื่อฮามาสที่ถูกสังหารในรร. UN

"สหรัฐ" เรียกร้อง "อิสราเอล" เผยรายชื่อนักรบฮามาสที่ถูกสังหารในการโจมตีโรงเรียนของยูเอ็นในฉนวนกาซา เพื่อพิสูจน์ความโปร่งใสของปฏิบัติการทางทหาร

สหรัฐเรียกร้องอิสราเอลให้มีความโปร่งใสอย่างเต็มที่ต่อเหตุโจมตีโรงเรียนใจกลางฉนวนกาซาที่เป็นสถานที่ลี้ภัยเมื่อวันพฤหัสบดี (6 มิ.ย.) ซึ่งการโจมตีดังกล่าวคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 35 ราย

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นเผยกับบีบีซีว่า เครื่องบินรบอิสราเอลยิงขีปนาวุธ 2 ลูกใส่ห้องเรียนที่อยู่ชั้นบนสุดของอาคารในโรงเรียน UNRWA ซึ่งเป็นโรงเรียนของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ค่ายลี้ภัยนูเซรัต (Nuseirat) เมื่อวันพฤหัสบดี

อิสราเอลเผยว่า กองทัพโจมตีสถานที่ดังกล่าวเพราะเป็นฐานทัพของฮามาส แต่สื่อของฮามาสปฏิเสธคำกล่าวอ้างดังกล่าว

สหรัฐจึงเรียกร้องให้อิสราเอลเปิดเผยรายชื่อนักรบฮามาส ที่กองทัพอ้างว่าได้ทำการสังหารในการโจมตีดังกล่าว เนื่องจากปกติแล้วอิสราเอลจะระบุรายนามนักรบฮามาสที่กองทัพสังหาร ซึ่งที่ผ่านมาสหรัฐแทบไม่ต้องเรียกร้องให้อิสราเอลเปิดเผยรายชื่อ

แมทธิว มิลเลอร์” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เผยว่า อิสราเอลแจ้งว่า มีเป้าหมายอยู่ในรร. 20-30 คน และจะเปิดเผยรายชื่อที่กองทัพคาดว่าสังหารสำเร็จ

“นั่นคือสิ่งที่พวกเขาบอกว่าจะทำ เราหวังให้พวกเขาทำ รวมถึงเผยรายละเอียดอื่น ๆ ที่จะช่วยไขความกระจ่างให้กับเหตุการณ์นี้” มิลเลอร์ กล่าว

ด้านมิลเลอร์ เผยด้วยว่า สหรัฐได้รับรายงานว่ามีเด็กเสียชีวิตจากเหตุโจมตี รร. ของยูเอ็น 14 ราย

“ถ้ามีเด็กถูกสังหารจริง 14 ราย หมายความว่านั่นไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย ... ดังนั้นรัฐบาลอิสราเอลต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการโจมตีนี้ ... เราหวังว่าพวกเขาจะมีความโปร่งใสอย่างเต็มที่ในการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวสู่สาธารณะ”

ขณะที่ในแถลงข่าวของอิสราเอลที่เกิดขึ้นห่างกันไม่นาน “ดาเนียล ฮาการี” โฆษกกองทัพอิสราเอล ได้เปิดเผยรายชื่อฮามาสและนักรบญิฮาด 9 รายที่ถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศ และว่ารายชื่อคนอื่น ๆ จะเผยแพร่หลังตรวจสอบข้อมูล

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขที่บริหารโดยฮามาส รายงานว่า การโจมตีโรงเรียนของยูเอ็นเมื่อวานนี้ มีประชาชนเสียชีวิต 40 ราย โดยในนั้นมีเด็กเสียชีวิต 14 ราย ผู้หญิง 9 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 74 ราย

ขณะที่ “ฟิลิปเป ลาซารินี” กรรมาธิการใหญ่ของสำนักงานบรรเทาทุกข์และการทำงานของสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA)เผยว่า การโจมตีของอิสราเอลส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 ราย และบาดเจ็บหลายราย

หน่วยงาน UNRWA เผยว่า ผู้พลัดถิ่น 6,000 คน หลบภัยอยู่ในโรงเรียนของหน่วยงานในช่วงนี้ และโรงเรียนหลายแห่ง รวมถึงศูนย์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ของยูเอ็น ได้ใช้เป็นที่หลบภัยให้กับผู้คน 1.7 ล้านคน ที่ต้องออกจากบ้านในช่วงสงครามที่ดำเนินมานาน 8 เดือน

 

อ้างอิง: BBC