'ฮามาส-รัฐสภาอาหรับ'ขานรับข้อเสนอหยุดยิงตามมติ UNSC

'ฮามาส-รัฐสภาอาหรับ'ขานรับข้อเสนอหยุดยิงตามมติ UNSC

ฮามาส-รัฐสภาอาหรับ ขานรับข้อเสนอหยุดยิงตามมติ UNSC ที่รวมถึงการถอนกองกำลังอิสราเอลออกจากฉนวนกาซ่า และให้ชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่นกลับสู่บ้านเรือน

นายซามี อาบู ซูห์รี โฆษกของกลุ่มฮามาส กล่าวว่า ฮามาสยอมรับข้อเสนอหยุดยิงตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และพร้อมที่จะเจรจาในรายละเอียด

นอกจากนี้ นายอาบู ซูห์รี ยังเรียกร้องให้ทำเนียบขาวกดดันให้อิสราเอลยอมรับข้อเสนอหยุดยิงดังกล่าวเช่นกัน

"รัฐบาลสหรัฐกำลังเผชิญกับบททดสอบที่แท้จริงในการบังคับให้อิสราเอลยุติการทำสงครามโดยทันทีตามมติของ UNSC" นายอาบู ซูห์รีกล่าว

ด้านรัฐสภาอาหรับ ซึ่งเป็นองค์กรด้านนิติบัญญัติของสันนิบาตอาหรับ ขานรับข้อเสนอหยุดยิงตามมติของ UNSC ซึ่งรวมถึงการถอนกองกำลังอิสราเอลออกจากฉนวนกาซ่า และให้ชาวปาเลสไตน์พลัดถิ่นกลับสู่บ้านเรือน

รัฐสภาอาหรับระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นขั้นตอนที่ถูกต้องไปสู่การยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ แม้ว่าจะล่าช้าไป 8 เดือนอันเนื่องจากการใช้สิทธิวีโต้ของสหรัฐ

ขณะกระทรวงสาธารณสุขกาซาเปิดเผยเมื่อวันอังคาร(11มิ.ย.)ว่า ประชาชนในฉนวนกาซาเสียชีวิต 40 รายจากการโจมตีของอิสราเอลในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขณะที่บาดเจ็บจำนวน 120 ราย

นอกจากนี้ หากนับตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในวันที่ 7 ต.ค.2566 ประชาชนในฉนวนกาซาเสียชีวิตรวม 37,164 ราย ขณะที่บาดเจ็บ 84,832 ราย