เตะตัดขาเพิ่ม? ‘สหรัฐ’ เล็งจำกัด ‘จีน’ รอบใหม่ สกัดเข้าถึงชิป AI ล้ำสมัย ‘GAA’

เตะตัดขาเพิ่ม? ‘สหรัฐ’ เล็งจำกัด ‘จีน’ รอบใหม่ สกัดเข้าถึงชิป AI ล้ำสมัย ‘GAA’

“สหรัฐ” กำลังพิจารณาจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีชิปที่ใช้สำหรับ AI ของจีนเพิ่มเติมอีก หวังสกัดไม่ให้จีนเข้าถึงโมเดล AI ตัวใหม่ในสถาปัตยกรรมชิปล้ำสมัย “Gate All-Around”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ กำลังพิจารณาจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีชิปที่ใช้สำหรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของจีนเพิ่มเติม โดยมุ่งเน้นไปที่ฮาร์ดแวร์ใหม่ที่กำลังเข้าสู่ตลาดในขณะนี้

สำหรับสถาปัตยกรรมชิปล้ำสมัยที่มีแนวโน้มถูกสหรัฐจำกัดนี้ มีชื่อว่า “Gate All-Around” (GAA) โดยยังไม่ชัดเจนว่ามาตรการใหม่นี้จะบังคับใช้เมื่อใด เป้าหมายของสหรัฐคือ การทำให้การประกอบระบบคอมพิวเตอร์ขั้นสูงสำหรับโมเดล AI ของจีนทำได้ยากขึ้น และเพื่อปิดกั้นเทคโนโลยีสุดล้ำที่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายนี้ ก่อนที่จะมีการนำไปใช้งานในเชิงพาณิชย์

ทั้งนี้ สถาปัตยกรรมชิปแบบ Gate All-Around  ได้เริ่มปรากฏในบริษัทชิปต่างๆ เช่น Nvidia, Intel, AMD รวมถึงพันธมิตรด้านการผลิตอย่าง TSMC และ Samsung โดยบริษัทเหล่านี้เตรียมผลิตเซมิคอนดักเตอร์แบบ GAA ในปริมาณมากภายในปีหน้า

ที่ผ่านมา สหรัฐได้กำหนดข้อจำกัดมากมายในการขายเซมิคอนดักเตอร์ขั้นสูง และเครื่องมือการผลิตชิปให้กับจีนแล้ว จีน่า ไรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวย้ำว่า สหรัฐจะเพิ่มมาตรการเหล่านั้นตามความจำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้เทคโนโลยี AI ที่ล้ำหน้าที่สุดตกไปอยู่ในมือของรัฐบาลปักกิ่ง เนื่องจากเกรงว่าอาจทำให้กองทัพจีนได้เปรียบ

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐรายหนึ่งเปิดเผยว่า กฎระเบียบใหม่ด้านชิปที่ไบเดนกำลังพิจารณาดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากเจ้าหน้าที่ในอุตสาหกรรมวิจารณ์ว่า ร่างฉบับแรกนั้นกว้างเกินไป ยังไม่ชัดเจนว่า มาตรการนี้จะกระทบต่อความสามารถของจีนในการพัฒนาชิป GAA ของตัวเอง หรือจะไปไกลถึงขั้นห้ามบริษัทต่างชาติ โดยเฉพาะบริษัทผลิตชิปสัญชาติสหรัฐ ไม่ให้ขายผลิตภัณฑ์ให้แก่ผู้ผลิตเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ของจีน

 

 

แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องรายหนึ่งเปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวจะไม่ถึงขั้นห้ามส่งออกชิป GAA อย่างสิ้นเชิง แต่จะมุ่งจำกัดเทคโนโลยีที่จำเป็นในการผลิตชิปเหล่านั้นแทน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐยังมีการหารือกันในเบื้องต้นเกี่ยวกับการจำกัดการส่งออก “ชิปหน่วยความจำแบนด์วิธสูง” ซึ่งเป็นชิปที่ผลิตโดยบริษัท SK Hynix, Micron Technology ฯลฯ โดยเป็นชิปที่ช่วยเพิ่มความเร็วในการเข้าถึงหน่วยความจำ ส่งผลให้การทำงานของ AI เร็วขึ้น

จนถึงตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่า จะมีกฎระเบียบจำกัดจีนเข้าถึงชิปหน่วยความจำแบนด์วิธสูงออกมาหรือไม่ แต่แหล่งข่าวระบุว่า การหารือเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมชิป GAA มีความคืบหน้ามากกว่า

อ้างอิง: bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์